Người đứng đầu an ninh Philippines yêu cầu trục xuất ngay các nhà ngoại giao Trung Quốc vì bị tố lộ tin đối thoại bí mật

(SeaPRwire) –   Một quan chức an ninh hàng đầu Philippines đã yêu cầu trục xuất ngay lập tức các nhà ngoại giao Trung Quốc bị cáo buộc đứng sau việc rò rỉ báo cáo về cuộc trò chuyện điện thoại giữa một nhà ngoại giao và một đô đốc Philippines về các tranh chấp Biển Đông làm căng thẳng quan hệ ngoại giao.

Cố vấn An ninh Quốc gia Eduardo Ano nói ông ủng hộ lời kêu gọi của Bộ trưởng Quốc phòng Philippines yêu cầu Bộ Ngoại giao Philippines thực hiện hành động chống lại các cá nhân tại đại sứ quán Trung Quốc ở Manila “tuyên bố đã ghi âm một cuộc trò chuyện điện thoại giữa một nhà ngoại giao Trung Quốc và một quan chức quân sự” vi phạm luật Philippines và các nguyên tắc ngoại giao quốc tế.

Hai tờ báo Manila dẫn nguồn từ đại sứ quán Trung Quốc cho biết trong cuộc gọi với một nhà ngoại giao Trung Quốc vào tháng 1, một đô đốc Philippines đã đồng ý với một cách mới vận chuyển hàng tiếp tế đến một bãi đá do Philippines chiếm giữ trong vùng biển tranh chấp. Nó yêu cầu Manila thông báo cho Bắc Kinh về các nhiệm vụ ngoài khơi và hứa sẽ không mang vật liệu xây dựng.

“Những cá nhân tại đại sứ quán Trung Quốc chịu trách nhiệm vi phạm luật Philippines và Công ước Vienna về Quan hệ Ngoại giao và những người chịu trách nhiệm về những ảnh hưởng và can thiệp độc hại này phải được loại bỏ khỏi đất nước ngay lập tức,” Ano nói trong tuyên bố có lời lẽ mạnh mẽ.

“Những hành động lặp đi lặp lại của Đại sứ quán Trung Quốc tham gia và phát tán thông tin sai lệch, thông tin sai sự thật và thông tin giả mạo – bây giờ phát hành bản ghi âm hoặc ghi âm giả định của các cuộc trò chuyện giữa các quan chức của nước sở tại – không được phép xảy ra mà không bị trừng phạt hoặc có hậu quả nghiêm trọng,” Ano nói.

Hiện chưa rõ từ tuyên bố của Ano là cơ quan chức năng Philippines đã xác minh các báo cáo tin tức hay cuộc trò chuyện điện thoại thực sự diễn ra. Bộ Ngoại giao Philippines chưa nói xem họ có cân nhắc lời kêu gọi của Ano hay không.

Chính phủ Trung Quốc và đại sứ quán Trung Quốc tại Manila vẫn chưa xác nhận hay phủ nhận các báo cáo tin tức.

Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiến nói “thái độ của Philippines chỉ chứng tỏ họ thiếu tự tin trước sự thật và bằng chứng, và đã đến mức tuyệt vọng và không còn giới hạn.”

“Trung Quốc yêu cầu nghiêm túc Philippines phải đảm bảo các nhà ngoại giao Trung Quốc có thể thực hiện nhiệm vụ, ngừng xâm phạm và khiêu khích, và không phủ nhận sự thật, hành động vội vàng hay tự làm tổn thương mình bằng hành động của mình,” ông nói.

Cuộc chiến ngôn từ và cuộc khủng hoảng ngoại giao leo thang đã được khởi xướng bởi sự thù địch giữa các tàu tuần tra hải giám Trung Quốc và Philippines kể từ năm ngoái tại Bãi đá Thứ hai và Bãi đá Scarborough.

Hải giám Trung Quốc đã sử dụng các pháo nước mạnh, một loại laser cấp quân sự và các thao tác nguy hiểm gây ra va chạm nhỏ, làm bị thương một số nhân viên hải quân Philippines và hư hỏng tàu tiếp tế của họ. Chính phủ Philippines đã liên tục triệu tập các nhà ngoại giao đại sứ quán Trung Quốc tại Manila để bày tỏ phản đối.

Tổng thống Joe Biden và chính quyền của ông đã lặp lại cảnh báo rằng Mỹ có nghĩa vụ bảo vệ Philippines, đồng minh theo hiệp ước lâu năm của họ, nếu lực lượng, tàu thuyền và máy bay Philippines bị tấn công vũ trang, bao gồm cả ở Biển Đông.

Ngoài Trung Quốc và Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng có yêu sách chồng chéo ở khu vực giao thương bận rộn này, nơi nhiều người lo ngại một sự leo thang lớn của các xung đột có thể đẩy lực lượng Mỹ vào một cuộc va chạm không lực với quân đội Trung Quốc.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.