Chúng ta sắp tìm ra những công ty thực sự dẫn đầu về biến đổi khí hậu

IRA Las Vegas Solar

(Để nhận câu chuyện này vào hộp thư đến của bạn, hãy đăng ký nhận bản tin Báo cáo Lãnh đạo Khí CO2 TIME tại đây.)

Sau nhiều năm thảo luận trong phòng họp và các bài báo của các viện nghiên cứu kêu gọi ban hành các quy định mới để thúc đẩy các công ty công bố chi tiết về rủi ro mà biến đổi khí hậu gây ra cho hoạt động kinh doanh của họ, một kỷ nguyên mới về công bố thông tin khí hậu cuối cùng cũng đã đến.

Trong năm qua, các quy tắc yêu cầu các công ty công khai chi tiết về tính dễ bị tổn thương của họ đối với biến đổi khí hậu và các kế hoạch giảm phát thải carbon đã phát triển mạnh. Quy tắc công bố thông tin khí hậu của Liên minh Châu Âu, có hiệu lực vào tháng 1, sẽ yêu cầu các công ty công bố các rủi ro trọng yếu mà biến đổi khí hậu gây ra cho lợi nhuận cũng như các hoạt động của các công ty ảnh hưởng đáng kể đến môi trường như thế nào. Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đang hoàn thiện đề xuất buộc các công ty phải công bố rủi ro khí hậu của họ. Và vào tháng 9, cơ quan lập pháp của California, thường đóng vai trò dẫn đầu về môi trường, đã thông qua phiên bản riêng của chính sách như vậy, mà Thống đốc Gavin Newsom đã nói ông sẽ ký trong những ngày tới.

Vì hầu hết các công ty lớn đều kinh doanh ở nhiều khu vực pháp lý, nếu không muốn nói là tất cả các khu vực pháp lý, các quy tắc mới sẽ lan truyền khắp toàn cầu, tập thể đại diện cho một chế độ mới không dựa trên việc công bố tự nguyện mà thay vào đó yêu cầu các công ty cung cấp những sự thật khách quan về cách họ tiếp cận với biến đổi khí hậu.

Thế giới doanh nghiệp đã chia rẽ về xu hướng mới nổi này. Các công ty đã điều chỉnh để thích ứng với biến đổi khí hậu ủng hộ nó, vì các quy tắc sẽ giúp công chúng xác định những doanh nghiệp nào hoạt động tốt và, như vậy, tạo ra các chuẩn mực mới cho các công ty và ngành công nghiệp. Nhưng mặt khác, một số công ty lo ngại những tiết lộ này sẽ phơi bày những điều tiêu cực về hoạt động của họ. Các công ty tuyên bố họ miễn nhiễm với thiệt hại do thời tiết cực đoan gây ra sẽ buộc phải xem xét kỹ hơn và công khai thừa nhận tính dễ bị tổn thương của họ. Trong khi đó, các công ty giả vờ dẫn đầu về chuyển đổi – nói cách khác là rửa xanh – sẽ bị phơi bày sự lừa dối của họ.

Một bài báo đăng trên tạp chí Khoa học vào đầu năm nay cho thấy sự chênh lệch lớn giữa các công ty hoạt động tốt nhất và tồi tệ nhất về giảm phát thải carbon. Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ 15.000 công ty cổ phần trên toàn thế giới và so sánh chi phí tiền tệ của thiệt hại khí hậu do chúng gây ra so với lợi nhuận mà chúng tạo ra. Họ phát hiện ra rằng những kẻ ô nhiễm tồi tệ nhất gây tổn hại cho nền kinh tế toàn cầu đáng kể hơn so với các công ty ít gây ô nhiễm hơn.

Tác giả nghiên cứu Michael Greenstone, giáo sư kinh tế học tại Đại học Chicago, đã rút gọn lại: “Một số công ty đang sản xuất cùng một sản phẩm giống như các đối thủ cạnh tranh, nhưng họ đang làm điều đó theo cách bẩn thỉu hơn nhiều.”

Nghiên cứu của Khoa học không đề cập đến tên cụ thể, nhưng khi các quy tắc công bố có hiệu lực, chúng ta sẽ sớm có thể đặt tên cho con số. Ngay từ đầu, thông tin đó sẽ giúp người tiêu dùng và doanh nghiệp đưa ra lựa chọn thân thiện với khí hậu. Có lẽ quan trọng hơn, nó sẽ tiết lộ những người dẫn đầu khí hậu có thể kiểm chứng được để người khác noi theo – và cung cấp cái nhìn sâu sắc về những thứ dễ thực hiện mà người khác có thể làm theo.