Các phiến quân ELN của Colombia nói rằng họ chỉ ngừng bắt cóc để đòi tiền chuộc nếu chính phủ ngừng tài trợ ngừng bắn

(SeaPRwire) –   BOGOTA, Colombia (AP) — Chủ tịch nhóm du kích còn lại lớn nhất Colombia là Quân đội Giải phóng Dân tế Quốc gia (ELN) cho biết vào thứ Hai rằng họ chỉ tuân thủ thỏa thuận gần đây về việc ngừng bắt cóc dân thường để đòi tiền chuộc nếu chính phủ giữ lời hứa tài trợ các dự án có thể cung cấp cho du kích các nguồn thu thay thế.

Trong một bài báo đăng vào ngày Giáng sinh, chỉ huy ELN Antonio García cho rằng các quan chức và nhà báo Colombia đã thông tin sai lệch cho công chúng vào ngày 17/12, khi họ công bố rằng du kích đã đồng ý ngừng bắt cóc, nếu lệnh ngừng bắn với chính phủ được kéo dài sang năm sau.

Người dân Colombia đã tức giận với việc bắt cóc của những kẻ nổi loạn, được biết đến bằng tên viết tắt tiếng Tây Ban Nha là ELN.

García cho biết trong khi thỏa thuận như vậy đã đạt được trong một vòng đàm phán gần đây ở Mexico City, chính phủ cũng đã đồng ý trong các cuộc đàm phán tạo ra một ủy ban sẽ tìm cách tài trợ cho các cuộc đàm phán hòa bình và lệnh ngừng bắn hiện tại và xác định loại hoạt động nào sẽ được tài trợ.

Cuộc xung đột giữa chính phủ và những kẻ nổi loạn cánh tả của ELN bắt nguồn từ những năm 1960. Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) lớn hơn đã đạt được thỏa thuận hòa bình với chính phủ vào năm 2016, nhưng ELN vẫn có khoảng 2.000 đến 4.000 chiến binh ở Colombia và Venezuela lân cận.

Lãnh đạo ELN García viết rằng tài trợ công cho lệnh ngừng bắn nên “gắn liền” với việc ngừng bắt cóc.

“Hòa bình không được thiết kế để chỉ một bên chiến thắng,” ông viết. “Mọi người đều phải hưởng lợi, đặc biệt là đất nước.”

Tuyên bố của García đánh dấu một bước lùi đối với chính phủ cánh tả đầu tiên của Colombia, đã mô tả thỏa thuận sơ bộ của ELN để ngừng bắt cóc là một bước quan trọng trên con đường hòa bình.

Các cuộc đàm phán hiện tại giữa hai bên bắt đầu vào tháng 11 năm 2022. Trong khi chúng tạo ra một lệnh ngừng bắn sáu tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 1, nhưng có ít tiến triển ở các lĩnh vực khác.

Vào tháng 10, các quan chức Colombia đã gây sức ép buộc ELN phải ngừng bắt cóc dân thường để đòi tiền chuộc sau khi một toán quân của họ gây sốc cho quốc gia bằng cách bắt cóc cha mẹ của ngôi sao bóng đá Luis Díaz gần nhà họ ở phía bắc đất nước.

Mẹ của Díaz nhanh chóng được cứu bởi cảnh sát, trong khi cha ông được thả ra sau 12 ngày, sau nhiều cuộc biểu tình và nỗ lực trung gian.

Nhưng García cảnh báo nhóm sẽ không bị ép buộc phải từ bỏ việc bắt cóc.

“Chúng tôi chưa đạt được thỏa thuận trong các cuộc đàm phán hòa bình về các vấn đề chính trị, pháp lý hoặc kinh tế,” ông nói trong một thông điệp đăng trên X, cựu Twitter.

Bộ Quốc phòng Colombia cho biết nhóm đang giữ ít nhất 38 con tin.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.