Các nhà tài trợ thế giới cam kết viện trợ 2,1 tỷ đô la cho Sudan đang bị chiến tranh tàn phá để ngăn chặn nạn đói

(SeaPRwire) –   PARIS (AP) — Các nước đóng góp thế giới đã cam kết hơn 2,1 tỷ đô la Mỹ viện trợ nhân đạo cho Sudan bị chiến tranh tàn phá để ngăn chặn nạn đói, đã nói vào Thứ Hai.

Macron phát biểu kết thúc một hội nghị quốc tế tại Paris nhằm kêu gọi sự hỗ trợ cho 51 triệu người dân Sudan. Viện trợ sẽ được sử dụng cho lương thực, nước uống, thuốc men và các nhu cầu khẩn cấp khác, ông nói, mà không cung cấp một thời gian biểu cụ thể.

Các đại sứ ngoại giao hàng đầu, quan chức LHQ và các cơ quan viện trợ kêu gọi các bên xung đột ở Sudan ngừng tấn công thường dân và cho phép tiếp cận viện trợ nhân đạo, và kêu gọi nỗ lực trung gian quốc tế ngay lập tức nhằm hướng tới hòa bình. Các thành viên xã hội dân sự Sudan đã tham gia hội nghị Paris, nhưng không có đại diện cho quân đội Sudan hay lực lượng dân quân đối lập.

Sudan rơi vào xung đột vào tháng 4 năm ngoái khi căng thẳng giữa quân đội và lực lượng dân quân nhanh chóng hỗ trợ bùng phát thành chiến đấu công khai tại thủ đô Khartoum và các nơi khác trên cả nước.

“Phần lớn thế giới đã tập trung vào cuộc khủng hoảng được tạo ra ở Trung Đông. Mặc dù những phát triển đó đáng quan ngại, nhưng những khủng hoảng khác đang đẩy người dân vào tình trạng sinh tử cũng bị đẩy vào bóng tối,” Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres nói với phóng viên sau khi Hội đồng Bảo an họp về Sudan vào Thứ Hai.

“Thế giới đang quên đi người dân Sudan,” ông nói.

Chiến dịch nhân đạo cần khoảng 2,7 tỷ đô la Mỹ năm nay để cung cấp lương thực, chăm sóc sức khỏe và các nhu yếu phẩm khác cho 24 triệu người ở Sudan – gần một nửa dân số. Cho đến nay, các nhà tài trợ mới chỉ cung cấp 145 triệu đô la, khoảng 5%, theo văn phòng nhân đạo của LHQ, được biết đến với cái tên OCHA.

Sau hội nghị Thứ Hai, Macron nói: ‘’Chúng tôi hôm nay đã cam kết 2 tỷ euro (2,1 tỷ đô la Mỹ) cho Sudan.’’ Trong số đó, khoảng 900 triệu euro đến từ các nước EU, ông nói.

Hội nghị Thứ Hai giữa 58 quốc gia cũng kêu gọi các cường quốc khu vực ngừng tài trợ cho cuộc chiến ở Sudan. Không đề cập tên, Macron nói: ‘’Số tiền chúng tôi huy động được hôm nay vẫn có thể ít hơn tất cả tiền được huy động bởi một số cường quốc’’ để tiến hành xung đột gián tiếp ở Sudan.

Hơn 14.000 người đã thiệt mạng và ít nhất 33.000 người bị thương trong cuộc chiến kéo dài một năm. Gần 9 triệu người buộc phải di tản khỏi nhà của họ đến các khu vực an toàn hơn bên trong Sudan hoặc sang các nước láng giềng, theo LHQ. Nạn đói, bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái và việc di dời liên tục diễn ra phổ biến và phần lớn cơ sở hạ tầng của đất nước – nhà cửa, bệnh viện và trường học – đã bị biến thành đống đổ nát.

“Chúng ta không thể để ác mộng này lọt khỏi tầm nhìn,” Guterres nói trong thông điệp video gửi tới hội nghị Paris.

“Đã đến lúc hỗ trợ người dân Sudan. Đã đến lúc im tiếng súng,” ông bổ sung.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Stephane Sejourne nói mục đích của hội nghị là huy động tài trợ nhân đạo để giúp đỡ người dân Sudan, những người đã trở thành nạn nhân của cả “cuộc chiến tồi tệ” và “sự thờ ơ quốc tế”.

Ủy viên khủng hoảng EU Janez Lenarcic nói Liên minh châu Âu muốn đảm bảo rằng Sudan không bị lãng quên khi các cuộc chiến ở Dải Gaza và Ukraine thống trị tin tức quốc tế.

“Người dân Sudan, bị cuốn vào tình trạng khẩn cấp này, gần như hoàn toàn không thấy,” Lenarcic nói. Sudan đã trở thành một trong những thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất từng xảy ra ở lục địa châu Phi, ông nói, và thêm: “Đó là nghĩa vụ của chúng ta không được quay mặt đi.”

Chủ tịch Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế Mirjana Spoljaric cảnh báo rằng hành động nhân đạo ngày càng bị chính trị hóa ở Sudan và các nhân viên nhân đạo đang đối mặt với nguy hiểm để cung cấp viện trợ sống còn cho người dân.

“Việc đạt được lợi thế quân sự không thể được theo đuổi bất kể chi phí con người,” Spoljaric nói.

Hoa Kỳ và Ả Rập Xê Út ban đầu dẫn đầu nỗ lực tìm kiếm một giải pháp đàm phán để kết thúc xung đột. Nhưng kể từ tháng 10, cuộc chiến đã bị che khuất bởi cuộc chiến Israel-Hamas ở Dải Gaza, đe dọa mở rộng thành một xung đột khu vực rộng lớn hơn.

Các nhân viên cứu trợ cảnh báo rằng Sudan đang lao vào cái chết hàng loạt trong những tháng tới. Mạng lưới sản xuất và phân phối lương thực đã bị phá vỡ và các cơ quan viện trợ không thể tiếp cận được với các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Cuộc xung đột cũng được đánh dấu bằng những báo cáo rộng rãi về tội ác chiến tranh bao gồm giết người, di dời và hiếp dâm, đặc biệt là ở khu vực thủ đô và khu vực Darfur phía tây.

Ít nhất 37% dân số ở mức khủng hoảng hoặc trên mức đó bị đói, theo OCHA. Save the Children cảnh báo rằng khoảng 230.000 trẻ em, phụ nữ mang thai và mẹ mới sinh có thể chết đói trong những tháng tới.

“Nạn đói là một thực tế ở Sudan,” theo Abdallah al-Dardari, Giám đốc khu vực của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc.

Quân đội do Tướng Abdel-Fattah Burhan lãnh đạo và RSF do Tướng Mohammed Hamdan Dagalo chỉ huy đã chia không gian Khartoum và bắn phá lẫn nhau một cách vô tổ chức. Năm 2021, Burhan và Dagalo là đồng minh không thoải mái dẫn đầu cuộc đảo chính quân sự lật đổ chính phủ dân sự quốc tế công nhận được phải dẫn dắt quá trình chuyển đổi dân chủ ở Sudan.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.