Các căng thẳng ở Trung Đông có thể ảnh hưởng đến vận tải biển toàn cầu

(SeaPRwire) –   Giá dầu đang tăng lên giữa các cuộc tấn công vào tàu thuyền ở Biển Đỏ. Giá hiện ở mức khoảng 80 USD/thùng, thấp hơn nhiều so với mức giá trên 100 USD/thùng vào tháng 6 năm 2022.

“Giá dầu đã giảm kể từ ngày 7 tháng 10, và điều này dường như mâu thuẫn nếu bạn xem xét lượng dầu sản xuất ở các quốc gia giáp ranh và gần Israel,” Giám đốc điều hành của Clearview Energy Partners Kevin Book nói.

khu vực này nằm gần các đế chế dầu khí khổng lồ như Ả Rập Xê Út, Iraq và Iran. Nó cũng bao quanh các tuyến đường vận chuyển dầu quan trọng.

“Thị trường dường như không tin rằng sẽ có rủi ro đối với việc vận chuyển khu vực hoặc sản xuất. Rủi ro đối với sản xuất có thể bị giảm bớt bởi Ả Rập Xê Út và Iran hiện đang hợp tác,” Book nói. “Nhưng rủi ro đối với vận chuyển trông rất thực tế. Do đó, thị trường có thể không tính toán đầy đủ rủi ro có thể xảy ra.”

Eo biển Hormuz thường được coi là điểm nghẽn dầu quan trọng nhất. Gần 1/5 lượng dầu tiêu thụ trên toàn cầu mỗi ngày đi qua eo biển này.

“Mọi người đặc biệt quan tâm đến Iran và các nhóm liên kết với Iran để xem xét liệu cuộc xung đột này có mở rộng và mở rộng đến khu vực đó hay không. Điều đó chắc chắn sẽ gây ra một số đứt gãy nguồn cung dầu thô đáng kể hơn so với những gì chúng ta đã thấy cho đến nay,” Giám đốc điều hành của Hội đồng Khai thác và Sản xuất Mỹ Anne Bradbury nói.

Kể từ khi chiến tranh Israel chống lại Hamas bắt đầu, căng thẳng đã gia tăng trên vùng biển xung quanh bán đảo Ả Rập. Trong những tuần gần đây, phiến quân Houthi đã chiếm giữ một tàu chở hàng và tấn công các tàu thương mại ở Biển Đỏ.

“Chúng tôi đang coi tình hình ở Biển Đỏ rất nghiêm trọng,” Thiếu tướng Patrick Ryder nói tại một cuộc họp báo gần đây.

Mỹ đang hợp tác với hơn 20 quốc gia khác để bảo vệ các tuyến đường thương mại, nhưng các công ty vận tải đã bày tỏ sự nhầm lẫn về những gì nhóm này thực sự đang làm để bảo vệ tàu thuyền. Một số công ty đã chuyển hướng tàu xa khỏi khu vực và yêu cầu cung cấp rõ ràng hơn về kế hoạch của liên minh.

“Rủi ro khi đi qua eo biển Hormuz có thể rất lớn,” Book nói. “Các tuyến đường thủy khác kế cận mà bạn có rủi ro về vận chuyển cũng có thể ảnh hưởng đến thị trường dầu.”

máy bay không người lái đã bay quanh tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower trong eo biển Hormuz. Nó quay phim con tàu khi di chuyển dọc theo tuyến đường quan trọng này.

Mỹ đã bắn hạ máy bay không người lái bay quá gần tàu gần eo biển Bab El-Mandeb. Ở vịnh Aden, tên lửa nhắm vào một tàu chở dầu Israel.

“Thị trường dầu nhìn về phía trước. Do đó, không có nghĩa là toàn bộ dầu ở khu vực phải dừng lại. Nếu một tàu chở dầu dừng lại, các nhà buôn sẽ bắt đầu đẩy giá lên,” Book nói.

Iran thường vận chuyển dầu sử dụng cờ của các quốc gia khác để trốn tránh lệnh trừng phạt. Một số chuyên gia cảnh báo, việc tăng cường trừng phạt Iran có thể dẫn đến sự gia tăng thù địch dọc theo các tuyến đường vận chuyển chính.

“Tôi nghĩ bạn thấy các nhà hoạch định chính sách Mỹ đang xem xét cách áp đặt lại lệnh trừng phạt đối với Iran. Có lo ngại về việc điều đó có nghĩa là gì đối với giá dầu toàn cầu,” Bradbury nói. “Tôi nghĩ rất quan trọng phải lưu ý rằng Mỹ là nhà sản xuất dầu và khí đốt lớn nhất thế giới và chúng ta nên bắt đầu nhìn vào trong nước về chính sách tăng, không phải hạn chế, sản xuất dầu Mỹ.”

Bất kỳ sự tăng đột biến nào trong giá dầu cũng có thể phức tạp hóa nỗ lực giảm lạm phát. Lạm phát toàn cầu hiện ở mức gần 7%. Đây là gấp đôi so với trước đại dịch năm 2020. Quỹ Tiền tệ Quốc tế ước tính một sự tăng 10% trong giá dầu có thể đẩy lạm phát lên gần 0,5%.

Năm 2014, Quốc hội Mỹ quyết định không gia hạn cam kết 35 năm cung cấp dầu cho Israel trong trường hợp khẩn cấp. Thay vào đó, Israel và Mỹ cam kết tăng cường sản xuất năng lượng sạch. Israel cũng tăng sản lượng khí đốt tự nhiên và đang cấp phép khai thác mới ngay cả trong thời gian chiến tranh. Tuy nhiên, một số nhà lập pháp cho rằng, nếu Israel cần dầu, Mỹ nên sẵn sàng cung cấp.

“Chúng ta nên cung cấp mọi thứ mà chúng ta có thể để đảm bảo họ thành công,” Thượng nghị sĩ Joe Manchin, D-W.Va. nói. “Chúng ta cần họ. Họ sẽ cần phải giám sát thế giới Hồi giáo và Ả Rập để mang lại trật tự cho khu vực đó.”

Một số nước OPEC + bao gồm Ả Rập Xê Út nói rằng họ đang mở rộng cắt giảm sản lượng dầu thô cho đầu năm sau. Nhóm này cho biết các cắt giảm tự nguyện hiện là 2,2 triệu thùng/ngày.

“Về phía cung cấp, thị trường dầu thường rất chặt chẽ. Khi bạn thấy một số dư địa trong thị trường dầu, như chúng ta thấy hiện nay, thường là do các quốc gia sản xuất thuộc OPEC đã loại bỏ nguồn cung khỏi thị trường,” Book nói. “Nhưng nếu một cuộc xung đột bùng phát ở Trung Đông, một số nguồn cung có thể đến cứu viện nếu thị trường chặt chẽ cũng có thể bị chặn lại. Do đó, đây có thể là thời điểm trong lịch sử khi tình hình có thể rất mong manh, ngay cả khi hiện tại trông có vẻ suôn sẻ.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.