Biden bị chỉ trích về chính sách Trung Đông; những người chỉ trích cáo buộc rằng ông đang ngăn cản ‘Israel chiến thắng’

(SeaPRwire) –   JERUSALEM – Tổng thống Biden không rõ ràng vào thứ Ba khi được hỏi về mối quan hệ của ông với Thủ tướng Israel , nói rằng mối quan hệ “như luôn luôn là vậy”. Tuy nhiên, nhiều người, bao gồm cựu Tổng thống Trump, cho rằng Biden đang bỏ rơi Israel.

Khi được hỏi sớm hơn trong ngày bởi người dẫn chương trình “Fox and Friends” Brian Kilmeade nếu ông tin rằng Biden đang “trong quá trình bỏ rơi Israel”, Trump nói, “Tôi thực sự tin rằng điều đó.”

Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris dường như đã tăng cường áp lực lên Israel trong những tuần gần đây để chấp nhận một lệnh ngừng bắn ngay lập tức trong sáu tuần với Hamas để đổi lấy việc thả ra hơn 130 con tin bị giam giữ ở Gaza.

“Biden đã theo đuổi một chính sách ngăn cản Israel giành chiến thắng – và do đó đảm bảo rằng Israel bị đánh bại – gần như từ đầu cuộc chiến,” Caroline Glick, một chuyên gia Mỹ-Israel về Trung Đông nói với Digital.

The, “Hai bước mà ông thực hiện ngay từ giai đoạn đầu đã đặt những trở ngại khổng lồ trước mặt Israel. Đầu tiên, ông ngăn cản Israel thực hiện hành động hiệu quả nhất, bao vây Gaza. Nếu Israel cấm mọi thực phẩm, nước, nhiên liệu và thuốc men vào Gaza, người dân Gaza sẽ quay lưng lại với Hamas trong vài tuần ngắn ngủi.”

Các khủng bố Hamas đã giết chết 1.200 người, bao gồm hơn 30 người Mỹ. Phong trào khủng bố jihad đã bắt cóc hơn 240 người và vận chuyển họ đến Dải Gaza.

Nhiều chuyên gia quân sự Israel coi một lệnh ngừng bắn sáu tuần là nguy hiểm bởi đó có thể là một phần của dốc trượt dẫn đến sự ngừng bắn vĩnh viễn của chiến dịch chiến tranh Israel và để lại Hamas nắm quyền.

“Thỏa thuận trao đổi con tin hiện nay nằm trong tay Hamas bởi vì đã có một lời đề nghị hợp lý,” Biden nói vào thứ Ba về một lệnh ngừng bắn. “Người Israel đã đồng ý với nó.” Ông bổ sung rằng người Israel đang hợp tác, và ông đang đẩy mạnh việc “cung cấp thêm viện trợ cho Gaza.” Mục tiêu của Biden được báo cáo là đảm bảo một lệnh ngừng bắn trước khi Ramadan bắt đầu tuần tới.

Khi được hỏi về bài phát biểu của Harris vào Chủ nhật với ngôn từ mạnh mẽ kêu gọi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức, Robert Satloff, Giám đốc điều hành của Viện Chính sách Trung Đông Washington cho Digital biết, “Những bình luận của phó tổng thống chỉ khác nhau một chút so với những gì tổng thống đã nói về sự cấp thiết phải đạt được một ‘lệnh ngừng bắn tạm thời’ để đổi lấy con tin và tù nhân.”

“Quan trọng hơn, tôi không thấy chính quyền, ngay cả khi tiếng nói lo ngại về sự hỗ trợ gần gũi của Mỹ đối với chiến dịch chiến tranh Israel tiếp tục trở nên to hơn trong chính trị Mỹ.”

Satloff lưu ý rằng chiến dịch ở Michigan nhằm thu hút người Ả Rập Hồi giáo không quyết định bỏ phiếu cho cuộc bầu cử sơ bộ đã bị phóng đại hơn so với thực tế số người bỏ phiếu “không quyết định” nhằm gửi thông điệp cho Biden về sự hỗ trợ của ông đối với Israel.

“Một cuộc thăm dò cho thấy chiến dịch ‘không quyết định’ không thành công gần như mong đợi của những người ủng hộ và đó là cho một cuộc bầu cử sơ bộ dễ dàng, chứ không phải là một cuộc bầu cử tháng 11 sẽ có ý nghĩa thực sự đối với tương lai của đất nước.”

“Liệu chính quyền có thể áp dụng cách tiếp cận khắt khe hơn đối với Israel, đặc biệt là về triển vọng của một chiến dịch Rafah khi mùa xuân đến và mùa hè đến? Điều đó hoàn toàn có thể, nhưng quan điểm của tôi là năm tháng hỗ trợ vững chắc – lâu hơn nhiều so với Ronald Reagan dành cho Menachem Begin vào năm 1982 hoặc George W. Bush dành cho Ehud Olmert vào năm 2006 – mang lại cho ông ấy lợi ích nghi ngờ,” Satloff nói.

Cuộc đụng độ báo cáo giữa Biden và Netanyahu về mong muốn đánh bại Hamas của Israel đang leo thang, nhưng vẫn chưa rõ liệu có một cuộc đối đầu tương tự giữa Biden và Netanyahu dọc theo đường lối của cựu Thủ tướng Israel Menachem Begin, người đã mắng mỏ Thượng nghị sĩ Mỹ lúc bấy giờ đe dọa ngừng viện trợ cho Israel vào năm 1982 hay không.

Glick tiếp tục chỉ trích chính quyền, lưu ý rằng nó từ chối “phản đối chính sách của Ai Cập ngăn cản người dân Gaza trốn thoát qua biên giới với Ai Cập. Nếu người dân Gaza được phép trốn thoát, sẽ không có cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza, và cuộc chiến sẽ kết thúc tháng trước với chiến thắng hoàn toàn của Israel.”

Ai Cập nói vào thứ Ba rằng lệnh ngừng bắn . Hamas đã từ chối cung cấp danh sách các con tin và bác bỏ gói lệnh ngừng bắn đề xuất.

“Biden đã theo đuổi những chính sách này, có hiệu quả ủng hộ Hamas và thù địch với Israel, chủ yếu bởi vì chính sách của chính quyền được xây dựng bởi các quan chức ghét Israel và có lịch sử ủng hộ Hamas,” Glick tuyên bố.

Thêm vào căng thẳng giữa Biden và Netanyahu, nhà lãnh đạo phe đối lập Israel chính và thành viên nội các chiến tranh Benny Gantz đã gặp Ngoại trưởng Blinken vào thứ Ba tại Washington, theo tóm tắt cuộc gặp của Bộ Ngoại giao, hai người đã thảo luận về các con tin, viện trợ nhân đạo và triển khai kế hoạch nhân đạo của Israel trước bất kỳ hoạt động IDF nào vào Rafah nên xảy ra. Phương tiện truyền thông Israel đưa tin rằng Netanyahu không phê duyệt chuyến đi của Gantz đến Washington và được cho là rất tức giận về điều đó.

Trong cuộc họp báo Bộ Ngoại giao vào thứ Ba, phát ngôn viên Matthew Miller nhắc lại sự hỗ trợ của chính quyền cho “mục tiêu của Israel là đánh bại Hamas quân sự một cách hoàn toàn.” Ông cũng nhấn mạnh sự hỗ trợ của chính quyền Biden cho giải pháp hai nhà nước, lưu ý rằng: “Chúng tôi tin rằng cách duy nhất để giải quyết xung đột lâu dài giữa Israel và nhân dân Palestine là thành lập một nhà nước Palestine độc lập với các biện pháp an ninh thực sự cho Israel, và đó là điều chúng tôi đang cố gắng đạt được.”

David Wurmser, cựu cố vấn cao cấp về phi phổ biến và chiến lược cho cựu Phó Tổng thống Dick Cheney, nói với Digital rằng “sâu bên trong, Biden vẫn còn một số quan điểm tự do cơ bản về Israel là thường có lợi.”

Wurmser, một người quan sát tinh tế về yếu tố nhân sự trong chính sách Trung Đông của chính quyền Biden, nói: “Biden bị ảnh hưởng bởi những người xung quanh” và rằng ông là một người “dễ bị ảnh hưởng”.

“Vấn đề thực sự là mọi người khác,” ông cảnh báo. “Nhân viên không ủng hộ Israel và sẵn sàng bỏ rơi Israel.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Wurmser lưu ý rằng sự kiểm soát của phe tiến bộ đối với cấu trúc Đảng Dân chủ “đang