Ba Lan ‘sẵn sàng’ để chủ nhà vũ khí hạt nhân của NATO để đối phó với Nga, tổng thống nói

(SeaPRwire) –   cho biết thành viên NATO sẽ sẵn sàng để chủ nhà vũ khí hạt nhân của các thành viên quân sự khác của liên minh để đáp lại việc Nga di chuyển vũ khí hạt nhân của mình sang Belarus lân cận.

Tổng thống Andrzej Duda đã đưa ra những bình luận trong một cuộc phỏng vấn được đăng tải vào Thứ Hai trên tờ nhật báo Fakt.

Nga “gần đây đã đưa vũ khí hạt nhân của mình đến Belarus,” theo lời Duda, trong một phản ứng đối với thông báo vào tháng 12.

“Nếu có quyết định của các đồng minh của chúng tôi triển khai vũ khí hạt nhân trong khuôn khổ chia sẻ hạt nhân cũng trên lãnh thổ của chúng tôi nhằm tăng cường an ninh cho cánh Đông của NATO, chúng tôi sẵn sàng,” theo lời Duda.

Ông cho biết Ba Lan nhận thức được các nghĩa vụ của mình trong liên minh 32 thành viên bao gồm Hoa Kỳ.

Thủ tướng Donald Tusk, người chia sẻ quan điểm của Duda về an ninh quốc gia, sau đó đã nói với các nhà báo rằng an ninh và tiềm năng quân sự của Ba Lan là ưu tiên hàng đầu của ông, nhưng ông cần thảo luận về đề xuất này cấp bách với Duda.

“Tôi cũng muốn bất kỳ sáng kiến tiềm năng nào trước tiên phải được chuẩn bị rất kỹ lưỡng bởi những người chịu trách nhiệm về chúng và (tôi muốn) chúng ta phải hoàn toàn tích cực rằng chúng ta muốn nó,” theo lời Tusk trong một phản ứng khá thận trọng.

“Ý tưởng này hoàn toàn lớn, tôi sẽ nói, và rất nghiêm trọng (và) tôi cần biết tất cả các hoàn cảnh đã dẫn Tổng thống đưa ra tuyên bố này,” ông nói thêm.

Duda trước đây đã nói về sự mở cửa của Ba Lan đối với chia sẻ hạt nhân trong NATO, trước khi chính phủ của Tusk lên nắm quyền vào tháng 12.

Ở Moscow, một phát ngôn viên của Điện Kremlin cho biết bất kỳ việc triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ ở Ba Lan sẽ được đáp trả bằng các biện pháp cần thiết cho an ninh của Nga.

“Quân đội sẽ phân tích tình hình nếu các kế hoạch như vậy được thực hiện và bất kể sẽ làm mọi điều cần thiết, (sẽ) thực hiện tất cả các biện pháp đáp trả cần thiết để đảm bảo an toàn của chúng tôi,” theo lời Dmitry Peskov trong cuộc họp báo hàng ngày.

Ba thành viên NATO là các cường quốc hạt nhân: Hoa Kỳ, Anh và Pháp.

Trong chương trình chia sẻ, Hoa Kỳ có các cơ sở hạt nhân đặt tại một số quốc gia đồng minh: Bỉ, Đức, Ý, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, để triển khai và lưu trữ vũ khí. Washington giữ quyền kiểm soát và quyền sở hữu tuyệt đối đối với vũ khí mà nó triển khai.

Bảy thành viên của liên minh có máy bay có khả năng kép có thể mang bom thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân và có sẵn để sử dụng nếu một cuộc tấn công như vậy cần thiết.

Ba Lan là người ủng hộ kiên định của Ukraine lân cận khi đối phó với cuộc xâm lược toàn diện của Nga, hiện đang ở năm thứ ba.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.