AMLO gọi băng đảng, băng đảng ma túy là ‘những người tôn trọng’ người dân ‘tôn trọng’

(SeaPRwire) –   ngày thứ Năm rằng các băng đảng tội phạm bạo lực và tổ chức ma túy trong nước này cơ bản là “những người tôn trọng” và “tôn trọng công dân”, chủ yếu chỉ giết nhau.

Những tuyên bố của Tổng thống Andrés Manuel López Obrador rõ ràng mâu thuẫn với thực tế của hàng triệu người Mexico sống ở các khu vực do các băng đảng kiểm soát. Các băng đảng thường yêu cầu các cư dân địa phương trả tiền bảo kê và sẽ giết hoặc bắt cóc họ nếu từ chối trả tiền.

Một phóng viên hỏi López Obrador liệu các băng đảng ma túy có hành xử tốt khi ông thăm thị trấn Badiraguato ở Sinaloa – quê hương của tội phạm ma túy bị giam giữ Joaquín “El Chapo” Guzmán, nơi ông đã thường xuyên viếng thăm với tư cách là tổng thống khoảng một nửa chục lần.

“Luôn luôn!” López Obrador trả lời, thêm rằng “Đôi khi chúng ta gặp phải một số người lạ, nhưng tôn trọng.”

Tiếp tục nói về chủ đề các băng đảng ma túy trong buổi họp báo sáng hàng ngày, López Obrador nói “Có điều mà mọi người nên biết.”

“May mắn thay, các vụ tấn công xảy ra ở nước này thường là giữa các nhóm (tội phạm),” tổng thống nói. “Họ tôn trọng công dân.”

López Obrador đã lâu từ chối đối đầu trực tiếp với các băng đảng, mà ông cho rằng họ buộc phải phạm tội do thiếu cơ hội. Chiến lược “Ôm chầm, không phải đạn dược” của ông cung cấp chương trình đào tạo nghề cho thanh thiếu niên để họ không trở thành tay súng của băng đảng.

Trong quá khứ, ông cũng xuất hiện bình thường hóa sự hiện diện của băng đảng, khuyến khích người Mexico đàm phán các hiệp ước hòa bình giữa các băng đảng chiến tranh.

Nhưng nói rằng các băng đảng không tấn công công dân thường là đi quá giới hạn. Các chuyên gia và nhà hoạt động nhân quyền cho rằng hàng ngàn người Mexico đã buộc phải rời khỏi nhà của họ do bạo lực và cưỡng đoạt của băng đảng, và hàng ngàn chủ doanh nghiệp, lái xe taxi và xe buýt bị giết hại vì từ chối yêu cầu cưỡng đoạt.

Nhiều địa điểm chôn xác bí mật khắp Mexico được lấp đầy thi thể của nạn nhân của các băng đảng ma túy.

Những tuyên bố của López Obrador vào tuần trước đến một tuần sau khi ông nói rằng ông sẽ không chiến đấu chống lại các băng đảng ma túy Mexico theo lệnh của Mỹ. Trong những gì tổng thống gọi là chính sách “Mexico trước tiên”, ông nói “Chúng tôi sẽ không hoạt động như cảnh sát cho bất kỳ chính phủ nước ngoài nào. Mexico trước tiên. Quê hương của chúng tôi được ưu tiên hàng đầu.”

Qua nhiều năm, López Obrador đã đưa ra các biện minh khác nhau cho chính sách tránh đụng độ với các băng đảng. Trong quá khứ ông đã nói “bạn không thể chiến đấu với bạo lực bằng bạo lực”, và trong những dịp khác ông cho rằng chính phủ phải giải quyết “những nguyên nhân” của bạo lực băng đảng ma túy, quy kết chúng cho nghèo đói hoặc thiếu cơ hội.

López Obrador cũng khuyến khích các nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo cố gắng đàm phán các hiệp ước hòa bình giữa các băng đảng chiến tranh.

Giải thích tại sao ông đã ra lệnh cho quân đội không tấn công các tay súng băng đảng, ông nói vào năm 2022 rằng “chúng tôi cũng chăm sóc sự sống của các thành viên băng đảng, họ là con người.”

Ông cũng đôi khi xuất hiện không coi vấn đề bạo lực nghiêm trọng. Vào tháng 6 năm 2023, ông nói về một băng đảng ma túy đã bắt cóc 14 sĩ quan cảnh sát: “Tôi sẽ nói với cha mẹ và ông bà của bọn chúng,” cho thấy chúng nên bị đánh.

Khi được hỏi về những bình luận đó vào thời điểm đó, cư dân của một thị trấn ở bang Michoacán phía tây Mexico, những người đã sống dưới sự kiểm soát của băng đảng ma túy trong nhiều năm, phản ứng với sự kinh tởm và không tin tưởng.

“Ông ấy đang chế giễu chúng tôi,” một chủ nhà hàng, người xin ẩn danh vì ông – cũng như gần như mọi người khác trong thị trấn – đã lâu bị buộc phải trả tiền bảo kê cho băng đảng địa phương.

López Obrador cũng nhấn mạnh viếng thăm thị trấn Badiraguato ở bang Sinaloa ít nhất một nửa chục lần, và hứa sẽ làm như vậy một lần nữa trước khi rời nhiệm sở vào tháng 9.

Đó cũng là quan điểm liên quan đến chủ nghĩa dân tộc và độc lập gay gắt. Khi được hỏi vào tháng 11 tại sao ông đã viếng thăm thị trấn thưa thớt nông thôn này nhiều lần như vậy, López Obrador trích dẫn một dòng trong bài hát uống rượu cứng đầu, “vì tôi muốn.”

Tổng thống cũng áp đặt giới hạn nghiêm ngặt đối với các đặc vụ Mỹ hoạt động ở Mexico và hạn chế mức độ tiếp xúc mà cảnh sát Mexico có thể có với họ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.