Tranh cãi về lời cầu nguyện của một nữ tu ở Lebanon cho phong trào Hezbollah nổi bật lên cuộc tranh luận nội bộ của Lebanon về nhóm

(SeaPRwire) –   Tu ni đã đứng trước một nhóm học sinh tại một trường Công giáo Lebanon và yêu cầu họ cầu nguyện cho “những người đàn ông của sự kháng cự” ở miền nam Lebanon mà bà nói là đang bảo vệ đất nước.

Những người mà tu ni Maya Ziadeh đang nhắc tới là thành viên của nhóm vũ trang Shiite Lebanon Hezbollah, nhóm này đã xung đột với Israel dọc theo một biên giới khó khăn trong gần sáu tháng, trở thành một nhân tố quan trọng khu vực khi .

Một video ghi lại những bình luận của Ziadeh đã lan truyền rộng rãi trực tuyến từ đầu tháng này, khiến một số người phẫn nộ buộc tội bà đang giáo dục não trẻ và áp đặt quan điểm chính trị của mình. Những người khác ủng hộ bà, ca ngợi thái độ của bà là can đảm và danh dự.

Cuộc chiến tranh lời nói đã nổ ra nhấn mạnh những chia rẽ lớn, lâu đời ở Lebanon về Hezbollah, bây giờ được làm nổi bật hơn bởi các cuộc xung đột biên giới Lebanon-Israel và do lo ngại rằng Lebanon đang trong tình trạng khủng hoảng có thể bị kéo vào một cuộc chiến toàn diện.

“Có sự chia rẽ sâu sắc (chính trị) về vũ khí của Hezbollah,” theo Sami Nader, giám đốc Viện Khoa học Chính trị tại Đại học Saint Joseph ở Beirut. Và trong khi có sự ủng hộ rộng rãi cho nguyên nhân Palestine, ông nói, “có sự khác biệt về mức độ hỗ trợ như vậy và cách cung cấp nó.”

Lebanon là quê hương của nhiều nhóm tôn giáo. Về mặt chính trị, chức vụ tổng thống được trao cho một người Công giáo Maronite, chức chủ tịch quốc hội cho một người Hồi giáo Shiite và chức thủ tướng cho một người Hồi giáo Sunni.

Mặc dù Hezbollah có liên minh với những nhân vật từ các nhóm tôn giáo khác, cơ sở hỗ trợ của nó nằm trong cộng đồng Shiite, trong khi nhiều người Công giáo và Sunni buộc tội nhóm đã chiếm quyền kiểm soát đất nước. Bài phát biểu của tu ni đã thu hút sự chú ý bổ sung – và đối với một số người, sự phẫn nộ – đặc biệt vì nó đến từ một nhân vật tôn giáo Công giáo.

Trong video gần đây, Ziadeh kêu gọi cầu nguyện cho “những đứa trẻ, người dân và mẹ của miền nam và … cho những người đàn ông của sự kháng cự,” mô tả những người không làm như vậy là “kẻ phản bội,” một đặc trưng mà nhiều người thấy rất đáng lo ngại, đặc biệt là cho đối tượng khán giả trẻ tuổi của bà. Những người khác thấy một thông điệp tình yêu trong lời kêu gọi cầu nguyện cho người dân miền nam Lebanon.

“Ở miền nam, có học sinh cùng tuổi với các bạn nói rằng ‘giấc mơ duy nhất của chúng tôi là bảo vệ quê hương,'” tu ni nói với trẻ em.

Nhà hoạt động chống Hezbollah Cơ đốc giáo Lebanon Antonios Tawk chỉ trích Ziadeh trên X, trước đây được gọi là Twitter. Ông kêu gọi giáo hội Công giáo Maronite hành động “vì trẻ em chúng ta đang bị giáo dục não.”

Trong khi đó, Gebran Bassil, người đứng đầu đảng Free Patriotic Movement, đồng minh Cơ đốc giáo chính của Hezbollah, tranh luận trực tuyến rằng khi Ziadeh kêu gọi cầu nguyện, “bà đang thực hiện giáo lý của Chúa Giêsu.”

Ziadeh không thể liên lạc để bình luận.

Các quan chức của Hezbollah, một tổ chức quân sự và chính trị Shiite Iran, cho rằng các cuộc tấn công xuyên biên giới của nhóm nhằm hỗ trợ Gaza và cho rằng chúng làm giảm sự tập trung của một số lực lượng Israel có thể tập trung vào Hamas ở Gaza, nơi các quan chức y tế của lãnh thổ nói cuộc chiến Israel-Hamas đã giết hơn 32.000 người Palestine.

Hezbollah do Iran hậu thuẫn bắt đầu các cuộc tấn công vào ngày 8 tháng 10, một ngày sau khi Hamas phát động cuộc tấn công vào miền nam Israel, giết chết khoảng 1.200 người và bắt làm con tin, kích hoạt cuộc chiến Gaza gần đây nhất.

Đối với những người chỉ trích Hezbollah ở Lebanon, cuộc chiến đấu là một nhắc nhở rằng vũ khí của nhóm “đại diện một mối đe dọa …, không chỉ đối với hòa bình nội bộ, mà còn bởi chúng cho phép Hezbollah độc quyền quyết định chiến tranh và hòa bình bên ngoài các cấu trúc nhà nước,” theo Randa Slim, học giả cao cấp tại Viện Trung Đông ở Washington, DC.

“Những gì Hezbollah đang làm là phá hủy Lebanon,” theo Charles Jabbour, thành viên cao cấp của đảng lực lượng Cơ đốc giáo Lebanon. “Tôi chắc chắn rằng phần lớn người Shiite không muốn nhà cửa bị phá hủy hoặc con cái, phụ nữ và đàn ông của họ bị giết.”

Lina Khatib, học giả liên kết tại tổ chức tư vấn Chatham House ở London, nói rằng ngay cả đồng minh của Hezbollah trong số người Cơ đốc giáo cũng không thoải mái với “quyết định đơn phương của nó gây ra xung đột với Israel”, nhưng điều này chưa chuyển thành một sự chia rẽ giữa Hezbollah và đồng minh chính trị Cơ đốc giáo chính của nó.

Gebran Bassil của Phong trào Tự do Yêu nước đã tranh luận rằng sức mạnh răn đe của Hezbollah đã ngăn chặn Israel phát động một cuộc chiến toàn diện chống lại Lebanon. Nhưng Bassil, người bị Hoa Kỳ trừng phạt, cũng nói ông phản đối thái độ của Hezbollah rằng họ chỉ ngừng tấn công các vị trí Israel khi đạt được một lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Trong số người Shiite Lebanon, những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi sự chiếm đóng 18 năm của Israel ở miền nam Lebanon kết thúc vào năm 2000, nhiều người nhìn nhận hành động của Hezbollah qua một lăng kính khác.

Houssein Khalil, chủ doanh nghiệp du lịch Shiite, nói anh tin rằng các cuộc tấn công xuyên biên giới của Hezbollah là cần thiết, không chỉ để hỗ trợ người Palestine, mà còn vì “khi Israel hoàn thành việc ở Gaza … nó sẽ quay sang Lebanon,” nếu Hezbollah không can thiệp.

Khalil nói rằng trong khi doanh nghiệp của anh bị ảnh hưởng, anh xem những thiệt hại ngắn hạn như vậy.

“Tôi không chỉ ủng hộ Hezbollah, mà bất cứ ai bảo vệ tôi, danh dự và quyền lợi của tôi miễn là họ có thể đánh bại kẻ thù Israel và bảo vệ tôi,” ông nói. “Khả năng của nhà nước Lebanon bị hạn chế.”

Khi cuộc nội chiến Lebanon 1975-90 kết thúc, Hezbollah là nhóm duy nhất được phép giữ vũ khí khi đang lãnh đạo cuộc chiến chống lại lực lượng Israel đang chiếm đóng một phần miền nam Lebanon vào thời điểm đó.

Nhóm sau đó đã chiến đấu trong cuộc chiến một tháng với Israel vào năm 2006, hậu quả của đó vẫn còn tươi trong tâm trí người Lebanon.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Ngày nay, Lebanon đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng. Một số người sợ rằng, ngay cả khi cuộc chiến đấu hiện tại không bùng phát thành một cuộc chiến toàn diện, tình trạng xung đột cường độ thấp có thể trở thành bình thường mới, làm t