Tình hình mới nhất về nỗ lực thất bại của lãnh đạo OpenAI để đưa Sam Altman trở lại sau khi ông bị sa thải

Business And World Leaders Attend The APEC CEO Summit 2023 In San Francisco

(SeaPRwire) –   Nỗ lực của một nhóm các giám đốc điều hành và nhà đầu tư của OpenAI nhằm phục hồi vai trò Giám đốc điều hành của Sam Altman đã đạt đến bế tắc về cấu trúc và vai trò của hội đồng quản trị, theo những người thân thiết với các cuộc đàm phán. Giải pháp có thể đến nhanh, mặc dù các cuộc đàm phán vẫn còn diễn ra linh hoạt và liên tục.

Altman, người đã bị sa thải vào Thứ Sáu, sẵn sàng quay trở lại nhưng muốn thấy sự thay đổi về quản trị, bao gồm việc loại bỏ các thành viên hội đồng hiện tại, theo những người này cho biết, những người đã yêu cầu không nêu tên vì các cuộc đàm phán là riêng tư. Ông cũng đang tìm kiếm một tuyên bố minh oan cho ông về bất kỳ sai phạm nào, họ nói.

Sau khi phải đối mặt với sự phẫn nộ dữ dội về việc sa thải, ban điều hành ban đầu đồng ý nguyên tắc từ chức, nhưng cho đến nay vẫn từ chối chính thức làm như vậy. Các giám đốc đang kiểm tra các ứng cử viên cho các giám đốc mới.

Những nhà lãnh đạo chủ chốt trong OpenAI cũng đang đẩy mạnh cho hội đồng từ chức và đưa Altman trở lại, theo một người nói. Danh sách bao gồm Giám đốc điều hành tạm quyền Mira Murati, Giám đốc Chiến lược Jason Kwon và Giám đốc Điều hành Brad Lightcap, người này nói.

Chiến dịch phục hồi Altman bắt đầu ngay sau khi sa thải anh vào Thứ Sáu, khi các thành viên hội đồng do nhà khoa học trưởng của OpenAI Ilya Sutskever dẫn đầu sa thải Altman và tước bỏ vai trò giám đốc của anh, nói rằng “anh ấy không nhất quán trong việc liên lạc với hội đồng”. Vài giờ sau, Chủ tịch Greg Brockman, người cũng bị loại khỏi hội đồng, từ chức để phản đối các sự kiện diễn ra trong ngày.

Một vấn đề lâu dài đã chia rẽ công ty là sự thúc đẩy của Altman để biến OpenAI, ban đầu là một tổ chức phi lợi nhuận, thành một doanh nghiệp thành công – và tốc độ mà anh ấy muốn công ty sản xuất sản phẩm và ký kết hợp đồng khách hàng. Điều đó đã đụng độ trực diện với mối quan tâm của hội đồng về sự an toàn của công cụ trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra văn bản, hình ảnh và thậm chí mã máy tính với sự kích thích tối thiểu.

Cho đến Thứ Sáu, hội đồng quản trị của công ty bao gồm: Altman, Brockman và Sutskever, cũng như Giám đốc điều hành của Quora Inc. Adam D’Angelo, doanh nhân công nghệ Tasha McCauley và Helen Toner, giám đốc chiến lược tại Trung tâm An ninh và Công nghệ Nổi của Đại học Georgetown.

Vào giữa trưa Chủ nhật, những dấu hiệu ban đầu về một giải pháp cho các cuộc đàm phán có thể đang đến gần bắt đầu xuất hiện. Altman và Brockman xuất hiện tại trụ sở chính của OpenAI ở San Francisco, theo một người có kiến thức về vấn đề này. Sau đó trên trang web X, Altman đăng tải hình ảnh anh ấy tại văn phòng đeo thẻ khách, với phụ đề “lần đầu tiên và cuối cùng tôi mặc một trong những thứ này”.

Một hạn chót lúc 5 giờ chiều theo giờ San Francisco đã được đặt ra cho hội đồng phải chấp nhận các yêu cầu của Altman và những người ủng hộ ông. Để đưa ông trở lại với tư cách là Giám đốc điều hành, hội đồng có thể buộc phải ban hành một tuyên bố minh oan cho ông, theo một người thân cận với các cuộc đàm phán. Tuy nhiên, nhượng bộ có thể khiến các thành viên hội đồng dễ bị tổn thương từ góc độ pháp lý, người này cho biết thêm.

Thêm vào lợi thế của Altman là anh ấy có sự trung thành của nhiều nhân viên, những người thân cận với anh ấy và công ty, những người này đã nói. Đứng đầu trong số đó là các nhà khoa học nghiên cứu hàng đầu được coi là nền tảng của tài sản trí tuệ của OpenAI và những người đóng góp cho các mô hình ngôn ngữ lớn ở trung tâm của ChatGPT nổi tiếng, một trong những người nói.

Đóng một vai trò trung tâm trong các cuộc đàm phán giữa các giám đốc điều hành, nhà đầu tư và hội đồng là Giám đốc điều hành của Microsoft Corp. Satya Nadella, theo một số người nói. Microsoft là nhà đầu tư lớn nhất của OpenAI, với khoản đầu tư 13 tỷ USD.

Bret Taylor, cựu Giám đốc điều hành đồng của Salesforce Inc., sẽ nằm trong hội đồng mới, theo nhiều người nói. Một khả năng khác là một giám đốc đến từ Microsoft có trụ sở tại Redmond, Washington – nhưng chưa rõ liệu công ty phần mềm có thể hoặc sẽ chiếm ghế hội đồng do do lo ngại về quy định.

Dù có thể quay trở lại OpenAI hay không, Altman cũng đang làm việc chăm chỉ cho các doanh nghiệp khác, bao gồm huy động vốn cho một startup sản xuất chip và một thiết bị phần cứng tập trung vào AI.

Trong bản ghi nhớ gửi cho nhân viên vào Thứ Bảy, Lightcap nói quyết định sa thải Giám đốc điều hành “không được đưa ra để phản ứng với hành vi sai trái” hoặc các thực hành tài chính hoặc an toàn của công ty.

Việc sa thải Altman “đã làm chúng tôi bất ngờ”, Lightcap viết thêm, cho biết “chúng tôi đã có nhiều cuộc đàm phán với hội đồng để cố gắng hiểu rõ hơn lý do và quy trình đưa ra quyết định của họ.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp dịch vụ phân phối thông cáo báo chí cho khách hàng toàn cầu bằng nhiều ngôn ngữ(Hong Kong: AsiaExcite, TIHongKong; Singapore: SingapuraNow, SinchewBusiness, AsiaEase; Thailand: THNewson, ThaiLandLatest; Indonesia: IndonesiaFolk, IndoNewswire; Philippines: EventPH, PHNewLook, PHNotes; Malaysia: BeritaPagi, SEANewswire; Vietnam: VNWindow, PressVN; Arab: DubaiLite, HunaTimes; Taiwan: TaipeiCool, TWZip; Germany: NachMedia, dePresseNow)