Liên Hợp Quốc kêu gọi 430 triệu USD cho Zimbabwe bị hạn hán, nói rằng hàng triệu người cần lương thực và nước

(SeaPRwire) –   Khoảng một nửa dân số của Zimbabwe đang cần khẩn cấp lương thực và nước uống sau hạn hán tồi tệ nhất trong bốn thập kỷ ở nước này, Liên Hợp Quốc cho biết vào Thứ Năm khi phát động kêu gọi viện trợ 430 triệu USD để giúp đỡ những người cần trợ giúp nhất.

Khoảng 7,6 triệu trong tổng số 15 triệu dân Zimbabwe cần được hỗ trợ “cứu mạng và duy trì sự sống”, Văn phòng Liên Hợp Quốc về Điều phối các Hoạt động Nhân đạo (OCHA) cho biết. Nhưng cơ quan này đang kêu gọi các nhà tài trợ ủng hộ 430 triệu USD để giúp đỡ 3,1 triệu người dân sống ở các khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất trong năm tới, theo lời Edward Matthew Kallon, điều phối viên nhân đạo Liên Hợp Quốc tại Zimbabwe.

Một đợt hạn hán do El Nino gây ra đang lan rộng khắp miền nam châu Phi và đã để người dân và động vật rơi vào tình trạng thiếu thốn lương thực và nước uống trầm trọng. Zimbabwe, một quốc gia phụ thuộc vào nông nghiệp và từng xuất khẩu lương thực, là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi hạn hán.

Ước tính sản lượng ngô – loại ngũ cốc chủ lực của Zimbabwe trong vụ 2023-2024 chỉ khoảng 700.000 tấn, giảm 70% so với vụ trước. Zimbabwe cần 2,2 triệu tấn ngũ cốc mỗi năm để đáp ứng nhu cầu con người và gia súc, theo số liệu đánh giá mùa vụ của chính phủ.

Kêu gọi cứu trợ của Liên Hợp Quốc cho biết hỗ trợ sẽ bao gồm cung cấp lương thực, chuyển tiền mặt và xây dựng các giếng nước lấy nước bằng năng lượng mặt trời để cung cấp nước uống cho người dân và gia súc đang đói khát như bò, một nguồn thực phẩm và lao động quan trọng.

El Nino, một hiện tượng khí hậu tự nhiên xảy ra khoảng hai đến bảy năm một lần làm ấm một phần Thái Bình Dương, có tác động khác nhau đến thời tiết trên thế giới. Ở miền nam châu Phi, hiện tượng này thường gây mưa dưới mức trung bình, nhưng năm nay đã xảy ra đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Ở miền nam châu Phi, El Nino đã dẫn đến một số ngày nóng nhất trong nhiều thập kỷ ở một số khu vực và gây lũ lụt ở những nơi khác, phá hủy sinh kế của những người dân phụ thuộc vào nông nghiệp để sống.

Hơn 60% dân số Zimbabwe sống ở khu vực nông thôn, trồng lương thực cho bản thân ăn và đôi khi còn dư ra bán để chi trả chi phí như học phí. Với việc tham gia kinh tế tiền tệ không nhiều, nhiều người sẽ không thể mua lương thực khi nó có sẵn trên thị trường.

“Cần hành động khẩn cấp để ngăn chặn mất mát sinh mạng và sinh kế trong những tháng tới,” theo một phần văn kiện kêu gọi trợ giúp 45 trang.

Trẻ em dưới 5 tuổi và phụ nữ mang thai, cho con bú là những đối tượng dễ bị tổn thương hơn, trong khi nguy cơ bạo lực giới, lạm dụng tình dục và xâm hại tình dục gia tăng do ảnh hưởng của hạn hán, theo văn kiện kêu gọi.

Ở Zimbabwe mang tính phụ hệ, trẻ em, đặc biệt là con gái, thường phải đi đường xa để tìm nước, đe dọa an toàn của chúng. Gần 2 triệu trẻ em, cả bé trai và bé gái, có thể buộc phải nghỉ học do ảnh hưởng của hạn hán, theo cơ quan Liên Hợp Quốc.

Hạn hán cũng có thể làm trầm trọng thêm dịch tả do dẫn đến vệ sinh không an toàn, như thiếu rửa tay và uống nước từ giếng bị ô nhiễm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.