Những điều cần biết về sự hỗ trợ quân sự của Mỹ cho chiến dịch Gaza của Israel

ISRAEL-PALESTINIAN-CONFLICT

Sau các cuộc tấn công chết người của Hamas vào Israel vào ngày 7 tháng 10, chính phủ Israel đã tuyên bố chiến tranh chống lại Hamas, ném hơn 6.000 quả bom xuống Dải Gaza. Từ Dải Gaza, phiến quân Hamas đã bắn hơn 7.000 tên lửa vào Israel, nhiều quả đã bị chặn đứng bởi hệ thống phòng không rộng khắp của Israel là Iron Dome.

Khi Israel tiêu hao dần kho dự trữ đạn dược và tên lửa phòng không, nước này sẽ phụ thuộc nhiều vào sự hỗ trợ quân sự lâu năm của Mỹ để bổ sung lại kho dự trữ. Mỹ đã hứa sẽ tăng cường hỗ trợ quân sự cho Israel, ngay cả khi các chỉ trích ngày càng gia tăng về việc chính quyền Biden không ngăn cản được nhận thức lớn nhất của viện trợ quân sự Mỹ gây ra thương vong dân sự đáng kể trong chiến dịch tấn công của mình.

Điều gì cần biết về sự hỗ trợ quân sự của Mỹ cho Israel và cách nó được sử dụng ở Gaza.

Pro-Palestinian demonstrators gather in support of the

Mỹ cung cấp hỗ trợ gì cho Israel?

Thiết bị và vật liệu quốc phòng của Israel sẽ được bổ sung dựa trên tốc độ tiêu hao – tốc độ mà chúng được sử dụng trong các hoạt động quân sự đang diễn ra, theo R. Clarke Cooper, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phụ trách Chính trị – Quân sự, cục quản lý việc chuyển giao vũ khí. Mỹ đã cam kết gửi tên lửa phòng không Iron Dome, bom nhỏ đường kính và bộ chuyển đổi JDAM, chuyển đổi bom không dẫn đường thành vũ khí dẫn đường GPS cho Israel. Theo báo cáo, Boeing đang tăng tốc việc giao hàng lên tới 1.800 bộ JDAM, mà công ty sản xuất tại St. Charles, Missouri. Những bổ sung này sẽ được thêm vào các thỏa thuận trước đó về vũ khí tiên tiến như máy bay chiến đấu F-35, trực thăng vận tải hạng nặng CH-53 và máy bay tiếp dầu KC-46, Cooper nói, hiện là cộng tác viên cao cấp không thường trú tại Hội đồng Đại Tây Dương.

Chính quyền Biden cũng đã yêu cầu Quốc hội cung cấp thêm 14 tỷ USD viện trợ cho Israel. Yêu cầu này tập trung vào việc cung cấp hỗ trợ phòng không và tên lửa, bổ sung lại kho dự trữ quân sự của Mỹ đã chuyển giao cho Israel. Mặc dù có sự ủng hộ đảng phái rộng rãi cho viện trợ Israel, đề xuất của chính quyền kết hợp với hơn 60 tỷ USD cho Ukraine, điều này gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ một số đảng viên Cộng hòa tại Quốc hội.

Bất kể viện trợ quân sự thêm nào dành cho Israel, nó sẽ được thêm vào hàng thập kỷ hỗ trợ quân sự cho đất nước, đã giúp Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) trở thành một trong những lực lượng vũ trang có khả năng nhất trên thế giới. Kể từ khi thành lập Israel vào năm 1948, Mỹ đã cung cấp cho Israel hơn 130 tỷ USD trong hỗ trợ an ninh, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Hiện tại, Mỹ cung cấp cho Israel khoảng 3,8 tỷ USD hỗ trợ an ninh hàng năm.

Trong nhiều thập kỷ, mục đích của sự hỗ trợ quân sự này là cung cấp cho Israel, đồng minh gần gũi nhất của Mỹ trong khu vực, một “lợi thế quân sự chất lượng” so với các lực lượng quân sự láng giềng. Kết quả của sự hỗ trợ lâu dài này là ngành công nghiệp quốc phòng Israel “được xác định bởi sự hỗ trợ và thiết bị của Mỹ”, theo Elias Yousif, chuyên gia về chuyển giao vũ khí của Mỹ tại Trung tâm Stimson, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington DC, đồng thời nhấn mạnh rằng Israel đã phát triển một ngành công nghiệp quốc phòng mạnh mẽ của riêng mình. Tài trợ quốc phòng nước ngoài của Mỹ hiện chiếm khoảng 16% ngân sách quốc phòng của Israel.

Protest against Lockheed Martin, a manufacturer of military weapons

Vũ khí của Mỹ có được sử dụng ở Gaza không?

Khi các nhóm nhân quyền bày tỏ lo ngại về chi phí dân sự của chiến dịch quân sự của Israel tại Gaza, vai trò của Mỹ trong việc duy trì Lực lượng Phòng vệ Israel ngày càng bị đặt câu hỏi.

Do vai trò độc đáo của Mỹ trong việc hỗ trợ quân sự Israel, “Mỹ có trách nhiệm đặc biệt đảm bảo rằng sự hỗ trợ của mình không góp phần gây ra thiệt hại dân sự nghiêm trọng và có thể vi phạm luật nhân đạo quốc tế”, theo Annie Shiel, Giám đốc vận động chính sách Mỹ tại Trung tâm vì Dân thường trong Xung đột.

“Người dân có thể coi Mỹ là một phần của chiến dịch quân sự này”, theo Michael Hanna, Giám đốc chương trình Mỹ tại Nhóm Khủng hoảng Quốc tế. “Bạn có thể phải chịu trách nhiệm cho rất nhiều điều xấu xảy ra. Do đó, điều đó phải là mối quan tâm của chính quyền.”

Ngày 30 tháng 10, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Sabrina Singh nói rằng Mỹ không đặt bất kỳ giới hạn nào về cách Israel sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp trong chiến tranh chống lại Hamas. Ngay cả những quan chức như Ngoại trưởng Antony Blinken cũng nói rằng họ liên lạc với đối tác Israel về nhu cầu hạn chế thiệt hại dân sự.

Trong số các vũ khí cung cấp cho Israel, “việc chuyển giao đạn pháo 155mm cho Israel là đặc biệt gây lo ngại do thiệt hại không thể tránh khỏi đối với dân thường khi sử dụng vũ khí nổ trong khu vực đông dân cư”, theo Shiel. Theo Oxfam, đạn pháo có bán kính tác dụng giết người từ 100 đến 300 mét.

Việc thiếu quyền tiếp cận Gaza khiến việc theo dõi cụ thể loại vũ khí mà IDF sử dụng tại Gaza trở nên khó khăn, các chuyên gia vũ khí nói. Nhưng hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng có khả năng cao là vũ khí xuất xứ Mỹ được sử dụng rộng rãi trong các hoạt động hiện tại của Israel tại Gaza. “Tôi nghĩ có thể đưa ra giả định an toàn rằng vũ khí Mỹ được sử dụng một cách toàn diện trong các hoạt động hiện tại của Israel ở Gaza”, theo Yousif