Nhóm G7 họp tại Ý, dự kiến kêu gọi trừng phạt Iran

(SeaPRwire) –   Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đang họp trên đảo nghỉ dưỡng Capri của Ý, với các cuộc kêu gọi áp dụng biện pháp trừng phạt đối với Iran sau cuộc tấn công nhằm vào Israel và viện trợ nhiều hơn cho Ukraine trong cuộc chiến chống Nga nằm đầu chương trình nghị sự.

Dưới sự chủ trì theo luân phiên của Ý, các nhà lãnh đạo G7 dự kiến sẽ đưa ra lời kêu gọi đoàn kết với Israel để kiềm chế sau cuộc tấn công chưa từng có của Iran vào cuối tuần, liên quan đến hàng trăm máy bay không người lái, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình bắn vào quốc gia Do Thái.

Bộ trưởng Ngoại giao Ý Antonio Tajani cho biết ông đã nói chuyện với người đồng cấp Israel Israel Katz vào thứ Ba và hối thúc Israel không chỉ giảm leo thang mọi phản ứng trước cuộc tấn công của Iran mà còn ngăn chặn một cuộc tấn công có kế hoạch vào thành phố Rafah, miền nam Gaza.

“Tôi đã nhắc lại thông điệp này và tôi tin rằng nhân dịp diễn ra Hội nghị Ngoại trưởng G7 tại Capri, sáng mai và sáng thứ Sáu, một thông điệp tương tự sẽ được gửi đi”, ông Tajani phát biểu trên đài RAI do nhà nước điều hành.

Cuộc chiến của Israel ở Gaza đã diễn ra được sáu tháng, cuộc tấn công của Tehran đã làm tăng thêm yếu tố cấp thiết mới cho cuộc họp kéo dài ba ngày của các bộ trưởng ngoại giao từ Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Hoa Kỳ. Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock kêu gọi áp dụng các lệnh trừng phạt mới đối với Tehran và đã có chuyến thăm đột xuất tới Israel trước khi đến Capri vào cuối ngày thứ Tư.

“Chúng tôi sẽ thảo luận về cách ngăn chặn leo thang hơn nữa với ngày càng nhiều bạo lực”, bà cho hay. “Bởi vì điều quan trọng hiện nay là phải ngăn chặn Iran mà không khuyến khích leo thang hơn nữa”.

Đức, một đồng minh trung thành của Israel, nằm trong số những nhà lãnh đạo của Châu Âu và Hoa Kỳ hối thúc Israel hạ nhiệt căng thẳng và không trả đũa cuộc tấn công của Tehran, cuộc tấn công này phần lớn đã bị đẩy lùi nhờ sự giúp đỡ của Hoa Kỳ và các đồng minh.

Ngoại trưởng Anh David Cameron cho biết ông sẽ thúc đẩy “các lệnh trừng phạt phối hợp đối với Iran” tại cuộc họp. Ông lập luận rằng Tehran đã dàn dựng “rất nhiều hoạt động ác ý trong khu vực” từ Hamas ở Gaza đến Hezbollah ở miền nam Lebanon đến các phiến quân Houthi ở Yemen, những kẻ đứng sau các cuộc tấn công vào tàu ​​chở hàng trên Biển Đỏ.

“Họ cần được Nhóm G-7 gửi một thông điệp rõ ràng và dứt khoát, và tôi hy vọng rằng điều đó sẽ diễn ra”, ông Cameron trả lời các đài phát thanh trong chuyến thăm Israel.

Cuộc chiến kéo dài hai năm của Nga ở Ukraine cũng được đưa lên hàng đầu trong chương trình nghị sự, với Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg được mời đến tham dự với tư cách là khách mời tại cuộc họp ở Capri vào thứ Năm. Dự kiến ​​ông Kuleba sẽ nhắc lại rằng đất nước ông cần hỗ trợ quân sự thiết yếu, bao gồm pháo binh, đạn dược và hệ thống phòng không để tăng cường năng lực vì Nga đang tiến quân dọc tiền tuyến.

Hoa Kỳ và một số nước châu Âu đang thảo luận về các đề xuất sử dụng lợi nhuận thu được từ hàng tỷ euro tài sản của Nga bị đóng băng để giúp cung cấp vũ khí và các nguồn tiền khác cho Ukraine. Các đề xuất này đã được thúc đẩy khi nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm có thêm tiền mua vũ khí bị đình trệ trong Quốc hội.

Ở cấp độ Liên minh Châu Âu (EU), các nhà lãnh đạo EU sẽ thảo luận về đề xuất này tại hội nghị thượng đỉnh vào thứ Tư tại Brussels. Trong khi đó, EU dự kiến sẽ có sự tham gia của người đứng đầu về chính sách đối ngoại Josep Borrell tại Capri.

EU có 27 quốc gia đang nắm giữ khoảng 217 tỷ đô la tài sản của ngân hàng trung ương Nga, trong đó phần lớn bị đóng băng tại Bỉ để trả đũa cho hành động của Moscow. Khối này ước tính rằng lãi suất đối với số tiền đó có thể cung cấp khoảng 3,3 tỷ đô la mỗi năm.

Chính quyền Biden cũng đang xem xét khả năng khai thác vào tài sản của Nga. Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết hôm thứ Ba, bà sẽ họp riêng với các bộ trưởng tài chính Nhóm G7 để thảo luận, trong số những vấn đề khác, về tài sản có chủ quyền của Nga.

“Chúng tôi đang xem xét một loạt các khả năng, từ việc thực sự tịch thu tài sản đến việc sử dụng chúng làm tài sản thế chấp”, bà nói với các phóng viên tại Washington.

Bà cho biết Ukraine cần thêm sự trợ giúp và bà lo ngại rằng Nga đang bắt đầu thấy những dấu hiệu cho thấy Hoa Kỳ và các đồng minh của họ “mệt mỏi và thấy khó khăn hơn trong việc tìm ra cách hỗ trợ Ukraine”.

“Điều đó khiến chúng tôi tập trung vào việc tìm cách mở khóa giá trị kinh tế và một nguồn tài nguyên từ các tài sản có chủ quyền của Nga” đã bị đóng băng, bà cho hay.

Ngân hàng Trung ương Châu Âu trước đây đã cảnh báo rằng việc tịch thu chính tài sản của Nga có thể làm suy yếu lòng tin vào đồng euro và thị trường EU. Nhưng ông Borrell đã nói rằng theo kế hoạch của EU, không có tài sản nào sẽ bị lấy đi, chỉ có lợi nhuận bất ngờ mà chúng tạo ra.

Trên bình diện Trung Đông, căng thẳng đã gia tăng kể từ khi cuộc chiến Israel-Hamas bắt đầu vào ngày 7 tháng 10, khi Hamas và Jihad Hồi giáo thực hiện cuộc tấn công xuyên biên giới tàn khốc khiến 1.200 người thiệt mạng tại Israel và bắt cóc 250 người khác. Israel đã phản ứng bằng một cuộc tấn công vào Gaza khiến nhiều nơi bị tàn phá và khiến hơn 33.800 người thiệt mạng, theo các quan chức y tế địa phương.

Các nhà lãnh đạo thế giới đã hối thúc Israel không trả đũa sau khi Iran tiến hành một nhiệm vụ trả thù khiến Trung Đông tiến gần hơn đến một cuộc chiến tranh trong khu vực. Cuộc tấn công xảy ra chưa đầy hai tuần sau một cuộc không kích nghi là của Israel ở Syria khiến hai tướng Iran thiệt mạng trong một tòa nhà lãnh sự của Iran.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.