Nga sử dụng máy bay không người lái công nghệ cao để áp đảo không quân Ukraine đang gặp khó khăn trong việc sử dụng pháo binh

(SeaPRwire) –   Đẩy ra khỏi khu rừng ẩn náu, khổng lồ pháo tự hành Đức cung cấp chỉ có vài phút để bắn trước khi lẩn trốn lại dưới bóng cây để tránh bị trinh sát Nga trên bầu trời phát hiện.

Xuyên qua các ngọn đồi và thung lũng phía đông, các đơn vị pháo binh Ukraine chơi trò đuổi bắt chuột với các máy bay không người lái Nga đang săn lùng các vũ khí pháo có giá trị cao như Panzerhaubitze 2000 tự hành này.

Quân đội Nga đã tăng cường các cuộc tấn công mặt đất dọc theo mặt trận dài 621 dặm ở phía nam và đông Ukraine, đe dọa một số thành phố công nghiệp hóa cuối cùng của khu vực Donetsk do Kiev kiểm soát hơn hai năm sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Nỗ lực phản pháo là quan trọng để áp chế hỏa lực địch bắn xuống tuyến phòng thủ Ukraine và các đơn vị pháo binh, và mở đường cho .

Các đội bao gồm đội mà Reuters gần đây ghé thăm, thuộc Lữ đoàn Pháo binh 43, cho biết họ phải đối mặt với sự quấy rối ngày càng tăng từ các máy bay không người lái địch đã trở thành một bộ phận của kho vũ khí Nga.

“Trước đây cũng có (các cuộc tấn công), nhưng không nhiều như bây giờ. Bây giờ thật sự rất sợ hãi.” – nói “Lyova”, 27 tuổi, sử dụng tên gọi của mình. Lyova, người từ phía tây Ukraine, cho biết đơn vị của mình đã trực tiếp bị đánh bốn lần bởi máy bay tấn công không người lái Lancet công nghệ cao của Nga. Các thành viên đội vẫn phần lớn không bị thương nhờ vào vỏ giáp của Panzerhaubitze.

Các máy bay trinh sát không người lái của Nga như Orlan hoặc Supercam nâng cao hơn là một rắc rối đặc biệt, theo sĩ quan cao cấp của đội pháo Andriy Stavnychyi, 31 tuổi.

“Đôi khi xảy ra rằng có rất nhiều công việc trong ngày, nhưng chúng tôi không thể di chuyển vì,” Stavnychyi nói với Reuters trong chuyến thăm đến bộ chỉ huy ngầm của đơn vị.

Các máy bay trinh sát không người lái địch thường đe dọa các đơn vị pháo binh Ukraine nhiều hơn so với radar phản pháo của Nga, theo Rob Lee, một chuyên gia cao cấp tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại (FPRI).

Panzerhaubitze luân phiên giữa nhiều điểm ẩn náu xung quanh vị trí của đơn vị, mà quân đội Ukraine yêu cầu không tiết lộ. Chúng được che kín sâu trong tán lá và có khung gỗ do tay làm để che giấu phương tiện.

Stavnychyi cũng lặp lại những người lính Ukraine và quan chức cao cấp khác đã kêu gọi nhiều hệ thống chiến tranh điện tử hơn để làm nhiễu máy bay không người lái của Nga.

Pháo binh cung cấp bởi phương Tây như Panzerhaubitze là mục tiêu ưu tiên cho Moscow, đã hứa tập trung các cuộc tấn công của mình vào những vũ khí như vậy.

Chỉ huy đội pháo Lyova cho biết lực lượng Nga đôi khi tăng áp lực lên đơn vị của họ, bao gồm thông qua hệ thống pháo Krasnopol dẫn đường bằng laser cuối cùng đã đánh trúng một trong các nơi ẩn náu. Nó không bị hư hại nghiêm trọng.

“Trước đó, họ bắn khoảng 50 viên đạn (tiêu chuẩn) trong suốt một ngày rưỡi, nhưng không thể trúng đích,” ông nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết tháng trước Moscow sẽ tăng cường các cuộc tấn công vào các cơ sở kho của Ukraine chứa vũ khí do phương Tây cung cấp.

Lee, chuyên gia của FPRI, cho biết khả năng phản pháo yếu hơn của Ukraine có nghĩa là lực lượng Nga “có thể táo bạo hơn trong cách họ sử dụng pháo binh.”

“Chúng có thể di chuyển gần hơn, chúng không cần thay đổi vị trí quá thường xuyên,” ông nói.

Giống như các đơn vị pháo binh Ukraine khác, đội pháo lữ đoàn 43 đang mong chờ những lô hàng từ gói viện trợ quân sự 61 tỷ USD của Mỹ bị trì hoãn lâu ngày.

Các xạ thủ Panzerhaubitze cho biết họ thiếu đạn chuyên dụng 155mm được thiết kế để tối đa hóa hiệu quả và tầm bắn khoảng 40 km của nó.

Đạn có tầm bắn xa hơn sẽ cho phép họ nhắm mục tiêu vào các pháo tự hành tương tự của Nga ở sâu phía sau tuyến đầu, và giữ chúng xa hơn để bảo vệ khỏi hỏa lực phản pháo của Nga.

Mặc dù được trang bị tốt trong cuộc phản công thất bại của Ukraine năm ngoái, đội pháo của Lyova hiện chỉ bắn từ 8 đến 15 viên đạn mỗi ngày, theo ước tính của ông.

Sửa chữa phương tiện cũng là thách thức, với việc có sẵn phụ tùng hạn chế và hệ thống định vị thường xuyên bị lỗi nhưng khó sửa chữa trên chiến trường.

Stavnychyi, sĩ quan cao cấp, cho biết một số phụ tùng có thể được trao đổi giữa các pháo tự hành Ý và Hà Lan cũng dưới sự chỉ huy của ông.

“Nhưng ngay cả khi có phụ tùng và đạn dược, bạn vẫn gặp vấn đề với ‘chim’ địch,” ông nói, đề cập đến máy bay không người lái. “Vì vậy, mọi thứ cần phải hoạt động cùng một hệ thống: chiến tranh điện tử và trinh sát, (và) pháo binh. Sau đó tỷ lệ trúng đích của chúng tôi sẽ cao hơn nhiều.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.