Mỹ mở rộng nỗ lực cắt nguồn tài trợ cho Hamas

LONDON – Hoa Kỳ vào Thứ Sáu tuần này mở rộng nỗ lực cắt đứt nguồn tài trợ cho Hamas, công bố một loạt trừng phạt thứ hai nhắm vào những người và tổ chức liên kết với nhóm này kể từ khi chúng phát động cuộc tấn công vào Israel làm hơn 1.400 người thiệt mạng.

Những biện pháp trừng phạt mới nhấn mạnh vai trò của Iran trong việc cung cấp hỗ trợ tài chính, hậu cần và hoạt động cho Hamas, Cục Kiểm soát Tài sản Nước ngoài thuộc Bộ Ngân khố Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố.

Những biện pháp trừng phạt được công bố khi Phó Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ Wally Adeyemo đến London nhằm tăng cường sự ủng hộ từ Anh, một trong những đồng minh thân cận nhất của Mỹ, cho nỗ lực siết chặt nguồn tài trợ cho Hamas, mà cả hai nước đều coi là một tổ chức khủng bố.

“Hành động ngày hôm nay nhấn mạnh cam kết của Hoa Kỳ trong việc phá vỡ mạng lưới tài trợ của Hamas bằng cách triển khai quyền trừng phạt chống khủng bố và hợp tác với các đối tác toàn cầu nhằm tước đi khả năng Hamas lợi dụng hệ thống tài chính quốc tế,” Adeyemo nói.

Trong số những người bị trừng phạt có Khaled Qaddoumi, được mô tả là người liên lạc giữa Hamas và chính phủ Iran; và Ali Morshed Shirazi cùng Mostafa Mohammad Khani, quan chức trong Lực lượng Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran bị cáo buộc đã huấn luyện và hỗ trợ cho chiến binh Hamas.

Mỹ cũng trừng phạt một số tổ chức bao gồm Bonyad Shahid của Iran, còn được gọi là Quỹ Tử sĩ. Các quan chức Mỹ cho biết nhóm này, có liên kết với Jihad Hồi giáo Palestine, đã chuyển hàng triệu đô la thông qua Hiệp hội Từ thiện Al-Ansar ở Dải Gaza cho gia đình các phần tử vũ trang.

Thực tiễn này “cuối cùng phục vụ như một công cụ tuyển mộ cho các hoạt động khủng bố,” theo Mỹ.

Những biện pháp trừng phạt đóng băng bất kỳ tài sản của Mỹ hoặc do Mỹ kiểm soát thuộc sở hữu hoặc kiểm soát bởi các cá nhân và tổ chức được chỉ định. Chúng cũng cấm giao dịch tài chính với những người bị chỉ định và cấm cung cấp quỹ, hàng hóa và dịch vụ cho họ.