ISIS dùng vụ tấn công chết người ở Moscow để tuyển dụng thành viên mới trong bối cảnh Hoa Kỳ theo dõi “rất chặt chẽ”

(SeaPRwire) –   Vụ tấn công chết người gần đây ở Moscow đã thu hút sự chú ý mới đến tổ chức khủng bố ISIS-K không chỉ ở Mỹ và các quốc gia châu Âu khác mà còn đến các phần tử cực đoan theo dõi.

“Thực sự tốt cho việc tuyển mộ cho Nhà nước Hồi giáo để tiến hành một chương trình cho thấy nó có thể tiến hành các cuộc tấn công, để cho thấy rằng nó có phạm vi,” Bill Roggio, học giả cao cấp tại Quỹ Bảo vệ Dân chủ và biên tập viên sáng lập của “The Long War Journal,” nói với Digital. “Bất kỳ ai muốn trở thành Jihadist có thể được thúc đẩy bởi các cuộc tấn công như vậy.”

“Đây là loại cuộc tấn công hiệu quả. Chúng ta đang nói về nó,” ông nói thêm.

Bốn người đàn ông từ Tajikistan bị buộc tội trong một tòa án Nga Chủ nhật sau khi một hội trường hòa nhạc bị tấn công bởi những kẻ xả súng đã giết chết hơn 130 người và làm bị thương 180 người khác.

Các báo cáo cho thấy rằng các cơ quan chức năng Nga đang gửi một thông điệp cho các phần tử cực đoan khác sau khi những người đàn ông xuất hiện trước tòa án cho thấy dấu hiệu bị tra tấn cực độ, và các video lan truyền trên Telegram của ít nhất hai trong số họ bị tra tấn.

Nhưng Roggio lập luận rằng hành động này khó có thể thành công trong việc thực sự ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố.

“Các video sẽ được sử dụng bởi ISIS cho tuyển mộ tương lai cũng như làm cứng các thành viên hiện tại chống lại Nga,” chuyên gia an ninh nói. “Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ sử dụng những video này làm bằng chứng về sự tàn bạo của các quốc gia như Nga đối với người Hồi giáo.”

ISIS-K lần đầu tiên xuất hiện ở Mỹ sau vụ đánh bom năm 2021 tại Cổng Abbey trong quá trình Taliban chiếm đóng Afghanistan.

Nhưng nhóm này chủ yếu ở ngoài các tiêu đề chính cho đến đầu năm nay sau khi nó nhận trách nhiệm về các vụ đánh bom kép đã được tiến hành trong một lễ tưởng niệm tháng 1 đã làm chết 95 người và làm bị thương hơn 280 người khác.

“Đôi khi những nhóm này hoạt động trong bóng tối chỉ vì chúng ta không thấy chúng không có nghĩa là chúng đã rời đi,” Roggio nói. “Nó chỉ có nghĩa là chúng trở nên nổi bật hơn.

“Điều này cho thấy rằng Nhà nước Hồi giáo có phạm vi rộng hơn nhiều so với một số người ban đầu nghĩ. Họ không chỉ bị hạn chế ở Afghanistan.”

Roggio chỉ ra rằng các nhà cực đoan Hồi giáo đã tiến hành nhiều vụ tấn công ở Nga trong ba mươi năm qua sau các hoạt động quân sự của Moscow ở Trung Đông, Nam Á cũng như các khu vực khác như Caucuses, Chechnya, Uzbekistan, Turkmenistan và Tajikistan nơi có các dân số Hồi giáo lớn.

“Họ đang cố gắng trừng phạt Nga vì sự hiện diện của nó trong các quốc gia mà Nhà nước Hồi giáo coi là các quốc gia Hồi giáo – coi là các quốc gia nên nằm dưới quyền của họ,” ông nói, nhấn mạnh rằng đối với Nhà nước Hồi giáo “chúng ta đều là kẻ thù.”

“Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc – . Chúng ta đều theo một cách nào đó là một Satan lớn đối với họ,” ông nói. “Nhưng tôi chỉ muốn nói rằng, quan trọng hơn, người Nga luôn là mục tiêu, và các Jihadist sẽ nắm lấy cơ hội tấn công bất cứ khi nào họ cảm thấy họ có thể thực hiện được.”

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói rằng Mỹ đang duy trì “cảnh giác” đối với mối đe dọa ISIS đặt ra cho Mỹ, và chỉ ra rằng Washington đã cảnh báo Moscow về khả năng xảy ra một cuộc tấn công như vậy trong vài tuần qua.

“Chính nhờ cách theo dõi một cách hung hăng của chúng tôi đối với [ISIS-K] mà chúng tôi có thể cảnh báo người Nga. Bởi vì chúng tôi đang theo dõi nó rất, rất kỹ càng, chúng tôi không thấy bất kỳ mối đe dọa khả thi nào của ISIS đối với Tổ quốc Mỹ. “

“Nhưng một lần nữa, điều này không phải chúng tôi coi nhẹ,” ông nói thêm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.