Tổng thống mới của Bắc Macedonia tìm cách tránh các tranh chấp với các nước láng giềng EU

(SeaPRwire) –   Ứng cử viên Liên minh châu Âu đã cố gắng làm dịu các cuộc tranh cãi với các nước láng giềng EU là Hy Lạp và Bulgaria đã bùng phát sau chiến thắng đậm đà của liên minh ủng hộ bảo thủ và tổng thống trong cuộc bầu cử.

Bắc Macedonia đã đổi tên từ Macedonia sau thỏa thuận cột mốc năm 2018 với Hy Lạp đã chấm dứt cuộc tranh cãi kéo dài về tên gọi, đã được Hy Lạp tuyên bố cho một trong các khu vực của mình. Tại lễ nhậm chức Chủ nhật, bà đã nhắc đến đất nước của mình là “Macedonia”, khiến Athens phản ứng dữ dội.

Hy Lạp đã gọi những bình luận là “bất hợp pháp và không thể chấp nhận được”, trong một bài đăng trực tuyến vào thứ Hai, thêm rằng: “Chúng tôi tuyên bố một cách rõ ràng rằng chúng tôi sẽ không chấp nhận bất kỳ sai lầm nào trong tương lai.”

Các bình luận của Siljanovska-Davkova cũng bị chỉ trích từ Ủy ban châu Âu và một cảnh báo từ Bulgaria rằng Bắc Macedonia sẽ bị ràng buộc bởi các thỏa thuận quốc tế mà nó đã ký kết.

Văn phòng tổng thống cho biết vào thứ Hai rằng Siljanovska-Davkova sẽ tôn trọng các nghĩa vụ quốc tế của đất nước nhưng thêm rằng bà vẫn giữ “quyền sử dụng tên Macedonia như một quyền tự xác định cá nhân.”

Khu vực địa lý Macedonia bị chia cắt bởi biên giới quốc gia của Hy Lạp, Bulgaria và Bắc Macedonia. Cuộc tranh cãi về tên gọi đã trì hoãn nỗ lực lâu dài của cựu cộng hòa Nam Tư để gia nhập Liên minh châu Âu và NATO.

Đất nước đã gia nhập liên minh quân sự năm 2020.

Liên minh bảo thủ cánh hữu VMRO-DPMNE của Bắc Macedonia đã giành chiến thắng đậm đà trong cuộc bầu cử song song tổng thống và quốc hội tuần trước và sẽ dẫn đầu chính phủ tiếp theo sau khi thoát khỏi nhiều năm ở phe đối lập.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.