Giá ca cao toàn cầu tăng cao kỷ lục khiến người mua hàng dịp Phục sinh vừa mừng vừa lo

(SeaPRwire) –   Người tiêu dùng có thể nhận được một cái bất ngờ đắng ngắt trong rổ phục sinh của họ khi giá cacao toàn cầu tăng lên mức “cao kỷ lục”.

Khoảng ba phần tư cacao trên thế giới – thành phần chính trong sôcôla – được sản xuất từ cây cacao ở Ghana, Bờ Biển Ngà, Nigeria và Cameroon. Nhưng những cơn gió mùa khô hanh từ Sahara gần đây trở nên nghiêm trọng hơn, che khuất ánh sáng mặt trời cần thiết cho các bông quả phát triển. Mùa trước, lượng mưa lớn gây ra bệnh thối rễ lan tràn.

Với xuất khẩu từ Bờ Biển Ngà, nhà sản xuất hàng đầu thế giới, giảm một phần ba trong những tháng gần đây, giá cacao toàn cầu đã tăng mạnh. Hợp đồng tương lai cacao đã tăng gấp đôi trong năm nay, giao dịch ở mức kỷ lục hơn 10.000 đô la Mỹ mỗi tấn ở New York vào thứ Ba sau khi tăng hơn 60% năm trước. Nông dân thu hoạch hạt cacao nói rằng việc tăng giá không đủ bù đắp cho sản lượng thấp hơn và chi phí sản xuất cao hơn.

Tuy nhiên, nhu cầu cao vào dịp Phục sinh mang lại tiềm năng lợi nhuận cho các công ty sản xuất kẹo lớn. Các nhà sản xuất sôcôla toàn cầu chính ở Châu Âu và Hoa Kỳ đã chuyển hết chi phí tăng của cacao cho người tiêu dùng. Biên lợi nhuận ròng của Mondelez International, sở hữu các thương hiệu Toblerone và Cadbury, tăng lên 13,8% trong năm 2023 so với 8,6% năm trước.

“Người tiêu dùng có thể sẽ phải đối mặt với một cú sốc giá trên kẹo sôcôla vào dịp Phục sinh năm nay”, Wells Fargo cho biết trong một báo cáo tuần này.

Mondelez cho biết họ đã tăng giá sôcôla lên tới 15% năm ngoái và sẽ cân nhắc tăng giá thêm để đạt được mục tiêu tăng trưởng doanh thu năm 2024. “Chiến lược giá cả sẽ đóng góp một phần quan trọng trong kế hoạch này”, Giám đốc Tài chính Luca Zaramella của Mondelez cho biết vào tháng 1. “Đóng góp của nó sẽ thấp hơn một chút so với năm 2023, nhưng cao hơn một năm bình thường.”

Hershey’s cũng tăng giá sản phẩm của mình trong năm ngoái và chưa loại trừ khả năng tăng giá thêm. “Với mức giá cacao hiện tại, chúng tôi sẽ sử dụng mọi công cụ trong hộp công cụ của mình, bao gồm giá cả, như một cách để quản lý kinh doanh”, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Michele Buck của Hershey cho biết trong cuộc họp hội nghị với nhà đầu tư tháng trước.

Các nhóm bảo vệ người tiêu dùng đang theo dõi tình hình. Ở Vương quốc Anh, công ty nghiên cứu và dịch vụ tiêu dùng Anh Which? phát hiện rằng trứng phục sinh và con thỏ sôcôla từ các thương hiệu nổi tiếng như Lindt và Toblerone đắt hơn khoảng 50% năm nay. Họ cho biết một số loại kẹo trứng cũng nhỏ hơn.

Cacao được giao dịch trên một thị trường toàn cầu được quy định. Nông dân bán cho các đại lý hoặc nhà máy chế biến địa phương, sau đó bán sản phẩm cacao cho các công ty sản xuất sôcôla toàn cầu. Giá được thiết lập trước tới một năm. Nhiều nông dân đổ lỗi cho biến đổi khí hậu về vụ mùa kém.

“Gió mùa hanh đã trở nên nghiêm trọng vào thời điểm quả cần phát triển”, Fiifi Boafo, người phát ngôn của Hội đồng Cacao Ghana, nói đến những cơn gió lạnh mang đủ bụi để che khuất ánh sáng mặt trời cần thiết cho cây ra hoa và sản xuất hạt.

Nhiều tháng mưa cũng bị đổ lỗi gây ra bệnh thối đen, một nấm gây bệnh thích hợp trong điều kiện ẩm ướt, mát mẻ và u ám hơn, khiến quả rụng và cứng lại.

“Mặc dù chúng tôi có giá tốt ngày nay, nhưng đó không phải là tất cả. Cacao thậm chí chưa sản xuất bất kỳ quả nào”, Eloi Gnakomene, một nông dân cacao, nói tháng trước. “Mọi người nói rằng chúng tôi đã có một chút, nhưng những người sống ở phía bên kia, họ không có gì cả.”

Opanin Kofi Tutu, một nông dân cacao ở thị trấn Suhum phía đông Ghana, cho biết sản lượng thấp hơn kết hợp với chi phí phân bón cao hơn khiến việc sinh tồn trở nên khó khăn. “Tỷ giá hối đoái với đô la làm cho chúng tôi khó khăn”, ông nói.

Sôcôla thậm chí không phải là một trong những món ăn chính của lễ Phục sinh. “Tôi mong đợi món kotomir và khoai mì của vợ tôi, chứ không phải kẹo sôcôla”, ông nói, đề cập đến một loại nước sốt được chế biến từ lá củ cải.

Để tăng sản lượng, các cơ quan đang khuyến khích giáo dục về phương pháp canh tác có thể giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, chẳng hạn như sử dụng hệ thống tưới tiêu. Tổng thống Ghana cũng hứa sẽ can thiệp để giúp nông dân có được thỏa thuận tốt hơn.

“Với xu hướng hiện tại của giá cacao thế giới, nông dân cacao có thể yên tâm rằng tôi sẽ làm đúng cho họ trong mùa cacao tới”, Tổng thống Nana Addo Dankwa Akufo-Addo cho biết tháng trước.

Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ, một hiệp hội thương mại Mỹ, dự kiến chi tiêu Phục sinh năm nay vẫn ở mức cao theo tiêu chuẩn lịch sử bất chấp giá kẹo tăng. Khảo sát gần đây của họ cho thấy người tiêu dùng dự kiến chi 3,1 tỷ USD cho trứng phục sinh, thỏ sôcôla và các món ngọt khác trong dịp Phục sinh này, giảm so với 3,3 tỷ USD năm ngoái.

Ở Thụy Sĩ, quốc gia tiêu thụ sôcôla bình quân đầu người lớn nhất thế giới, tiêu thụ trong nước giảm nhẹ năm ngoái, xuống còn 10,9 kg/người, theo hiệp hội ngành Chocosuisse. Họ quy việc giảm này cho sự tăng giá bán lẻ của sôcôla.

Nhà sản xuất sôcôla nổi tiếng của quốc gia là Lindt & Sprüngli báo cáo biên lợi nhuận tăng lên, với biên lợi nhuận đạt 15,6% so với 15% của năm trước.

“Mô hình kinh doanh của Tập đoàn Lindt & Sprüngli một lần nữa chứng tỏ là rất thành công trong năm tài chính 2023”, công ty cho biết trong thông cáo tuần này, lưu ý rằng việc tăng giá chiếm phần lớn tốc độ tăng trưởng.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp nhỏ bán sôcôla đang gặp khó khăn trong việc theo kịp sự tăng vọt của giá cacao trong khi doanh thu giảm.

Sandrine Chocolates, một cửa hàng ở London bán sôcôla thủ công Bỉ, đang vật lộn để tồn tại sau hàng thập kỷ hoạt động. Chủ sở hữu Niaz Mardan cho biết cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và nền kinh tế yếu ở Vương quốc Anh khiến người tiêu dùng lo lắng nhiều hơn về lương thực so với sôcôla sang trọng, đặc biệt khi có nhiều sự lựa chọn rẻ hơn ở cửa hàng tạp hóa lớn.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Bà đã sa thải hai nhân viên và phụ thuộc vào doanh số bán hàng dịp Phục sinh và Giáng sinh để duy trì hoạ