Chủ tịch Ủy ban Châu Âu kêu gọi đoàn kết khi Phần Lan đóng biên giới với Nga vì làn sóng người di cư tăng vọt

(SeaPRwire) –   Người đứng đầu ngành hành pháp cho biết vào thứ sáu rằng quyết định đóng cửa các cửa khẩu biên giới với Nga của Phần Lan do dòng người di cư tăng đột biến là vấn đề an ninh mà cả khối 27 thành viên cần xem xét.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã phát biểu trên trong chuyến đi đến biên giới, thăm một phần của biên giới nằm ở đông nam Phần Lan.

“Chúng ta đều biết (Tổng thống Nga Vladimir) Putin và các đồng minh của ông ta lợi dụng người nhập cư để thử nghiệm khả năng phòng thủ của chúng ta và cố gắng làm chúng ta mất ổn định”, von der Leyen nói với các quan chức. “Bây giờ Putin tập trung vào Phần Lan, và điều này chắc chắn là để đáp trả sự ủng hộ vững chắc của bạn đối với Ukraine và việc bạn gia nhập NATO.”

Vào ngày 4 tháng 4, Phần Lan đã quyết định gia hạn đóng cửa các cửa khẩu biên giới với Nga “cho đến khi có thông báo mới” vì chính phủ cho rằng có nguy cơ cao về việc Mátxcơva dàn dựng di cư có tổ chức. Chính phủ Phần Lan đã đóng tám trong chín trạm kiểm soát với Nga. Điểm kiểm soát duy nhất vẫn mở chỉ dành riêng cho đường sắt và chủ yếu là các đoàn tàu chở hàng chạy qua đó.

Phần Lan có chung đường biên giới trên bộ dài 832 dặm, chủ yếu chạy qua những khu rừng rậm ở phía nam và đến cảnh quan gồ ghề ở phía bắc Bắc Cực.

“Đây không chỉ là vấn đề an ninh của Phần Lan mà còn là vấn đề an ninh của Liên minh Châu Âu. Chúng ta cùng nhau trong vấn đề này”, von der Leyen cho biết sau khi đến thăm biên giới tại Lappeenranta cùng với Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo. “Chúng ta nên giống Phần Lan hơn về vấn đề an ninh.”

Von der Leyen và Orpo đã bay trên trực thăng của Phần Lan qua cảnh quan của những khu rừng và thị trấn trên biên giới.

Trong tuyên bố đưa ra sau chuyến thăm, Orpo cho biết rằng “thời tiết ấm áp vào mùa xuân làm gia tăng nguy cơ Nga giúp những người nhập cư bất hợp pháp cố gắng vào Phần Lan qua biên giới trên bộ … bên ngoài các cửa khẩu biên giới”.

Von der Leyen đang vận động với tư cách là thành viên của khối Đảng Nhân dân Châu Âu bảo thủ để có nhiệm kỳ thứ hai trên cương vị người đứng đầu ngành hành pháp quyền lực của EU. An ninh là chủ đề hàng đầu của EPP trước cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu từ ngày 6 đến 9 tháng 6.

Hầu hết những người nhập cư đến từ Trung Đông và Châu Phi. Phần lớn trong số họ đã xin tị nạn tại Phần Lan, một thành viên của EU và NATO với dân số 5,6 triệu người.

Phần Lan vào tháng 4 năm 2023 đã chấm dứt tình trạng trung lập trong nhiều thập kỷ sau thất bại của nước này trước Liên Xô trong Thế chiến II. Vào tháng 3, Thụy Điển cũng trở thành thành viên của liên minh xuyên Đại Tây Dương. Động thái này giáng một đòn mạnh vào Putin, với việc tái liên kết lịch sử về bối cảnh an ninh sau Chiến tranh Lạnh của Châu Âu do cuộc xâm lược toàn diện của Mátxcơva vào Ukraine gây ra.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.