Phong trào Hamas sẽ cử phái đoàn sang Ai Cập để tiếp tục đàm phán ngừng bắn, là dấu hiệu tiến triển mới nhất

(SeaPRwire) –   Hamas cho biết vào Thứ Năm rằng họ sẽ cử đoàn đại biểu đến Ai Cập để tiếp tục đàm phán ngừng bắn, là dấu hiệu mới của tiến triển trong các nỗ lực của các trung gian quốc tế nhằm thông qua một thỏa thuận giữa Israel và nhóm vũ trang để chấm dứt cuộc xung đột.

Sau nhiều tháng đàm phán theo kiểu lên xuống, nỗ lực ngừng bắn dường như đã đạt đến giai đoạn quan trọng, với các trung gian Ai Cập và Mỹ báo cáo những dấu hiệu của sự nhượng bộ trong những ngày gần đây. Nhưng khả năng thành công của thỏa thuận vẫn bị ràng buộc với câu hỏi then chốt là liệu Israel có chấp nhận kết thúc cuộc chiến mà không đạt được mục tiêu tuyên bố của họ là tiêu diệt Hamas.

Những rủi ro trong đàm phán ngừng bắn đã được minh họa rõ ràng trong báo cáo mới của Liên Hợp Quốc cho biết nếu cuộc chiến Israel-Hamas kết thúc ngày hôm nay, nó vẫn mất đến năm 2040 để xây dựng lại tất cả nhà cửa bị phá hủy bởi gần bảy tháng oanh tạc và tấn công mặt đất của Israel ở Gaza. Báo cáo cảnh báo tác động của thiệt hại đối với nền kinh tế sẽ đẩy lùi sự phát triển trong nhiều thế hệ và chỉ ngày càng trầm trọng hơn khi thời gian chiến đấu kéo dài.

Đề xuất mà các trung gian Mỹ và Ai Cập đưa ra cho Hamas – rõ ràng với sự chấp nhận của Israel – đặt ra một quá trình ba giai đoạn sẽ mang lại một ngừng bắn ngay lập tức trong sáu tuần và phóng thích phần lớn con tin Israel, nhưng cũng đàm phán về một “yên tĩnh vĩnh viễn” bao gồm một số hình thức rút quân của Israel khỏi Gaza, theo một quan chức Ai Cập. Hamas đang tìm kiếm bảo đảm cho một sự rút quân hoàn toàn của Israel và kết thúc hoàn toàn cuộc chiến.

Các quan chức Hamas đã đưa ra tín hiệu hỗn loạn về đề xuất trong những ngày gần đây. Nhưng vào Thứ Năm, lãnh tụ tối cao của họ, Ismail Haniyeh, cho biết trong một tuyên bố rằng ông đã nói chuyện với giám đốc tình báo Ai Cập và “nhấn mạnh tinh thần tích cực của phong trào trong việc nghiên cứu đề xuất ngừng bắn”.

Tuyên bố cho biết các nhà đàm phán Hamas sẽ đến Cairo “để hoàn thành các cuộc thảo luận đang diễn ra nhằm tiến tới một thỏa thuận”. Haniyeh cho biết ông cũng đã nói chuyện với Thủ tướng Qatar, một trung gian chính khác trong quá trình này.

Các nhà môi giới hy vọng thỏa thuận sẽ mang lại kết thúc cho một cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn 34.000 người Palestine, theo các quan chức y tế địa phương, gây ra sự tàn phá rộng khắp và đẩy Gaza vào tình trạng khủng hoảng nhân đạo. Họ cũng hy vọng thỏa thuận sẽ ngăn chặn một cuộc tấn công của Israel vào Rafah, nơi hơn một nửa trong số 2,3 triệu người dân Gaza đã tìm nơi trú ẩn sau khi chạy trốn khỏi các khu vực chiến sự khác trên lãnh thổ.

Nếu Israel đồng ý chấm dứt cuộc chiến đổi lại sự phóng thích hoàn toàn con tin, đó sẽ là một sự thay đổi lớn. Kể từ cuộc tấn công ngày 7/10 làm cho Israel bị sốc, lãnh đạo nước này đã thề không ngừng oanh tạc và tấn công mặt đất cho đến khi nhóm vũ trang bị tiêu diệt. Họ cũng cho rằng Israel phải duy trì hiện diện quân sự và kiểm soát an ninh ở Gaza sau chiến tranh để đảm bảo Hamas không xây dựng lại.

Công khai ít nhất, Thủ tướng Israel vẫn khẳng định kết quả chấp nhận duy nhất là tiêu diệt Hamas.

Ông đã thề rằng ngay cả khi đạt được ngừng bắn, Israel cuối cùng sẽ tấn công Rafah, mà ông cho là cứ địa cuối cùng của Hamas ở Gaza. Ông đã khẳng định quyết tâm này trong cuộc đàm phán với Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, người đang trong chuyến thăm khu vực để thúc đẩy thỏa thuận.

Số phận ngay lập tức của thỏa thuận phụ thuộc vào việc liệu Hamas sẽ chấp nhận sự bất định về các giai đoạn cuối cùng để mang lại sự ngừng bắn ban đầu trong sáu tuần – và ít nhất hoãn một cuộc tấn công tàn khốc dự kiến nhằm vào Rafah.

Ai Cập đã bí mật đảm bảo cho Hamas rằng thỏa thuận sẽ có nghĩa là kết thúc hoàn toàn cuộc chiến. Nhưng quan chức Ai Cập cho biết Hamas nói rằng ngôn ngữ trong văn bản quá mơ hồ và muốn nó cụ thể hóa một sự rút quân hoàn toàn của Israel khỏi toàn bộ Gaza. Quan chức nói với điều kiện giấu tên để nói về các cuộc thảo luận nội bộ.

Tuy nhiên, vào tối Thứ Tư, tin tức trông ít lạc quan hơn khi Osama Hamdan, một quan chức cấp cao của Hamas, bày tỏ sự hoài nghi, nói rằng vị trí ban đầu của nhóm là “tiêu cực”. Nói chuyện với kênh truyền hình Al-Manar của Hezbollah, ông cho biết rằng cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra nhưng sẽ dừng lại nếu Israel tấn công Rafah.

Blinken tăng cường áp lực lên Hamas để chấp nhận, nói rằng Israel đã đưa ra nhượng bộ “rất quan trọng”.

“Không còn thời gian cho việc thương lượng thêm nữa. Thỏa thuận đã có”, Blinken nói vào Thứ Tư trước khi rời khỏi khu vực.

Một cuộc không kích của Israel đã giết chết ít nhất năm người, trong đó có một đứa trẻ, ở Deir al-Balah ở trung tâm Gaza. Thi thể đã được nhìn thấy và đếm bởi các phóng viên hình ảnh của AP tại bệnh viện.

Cuộc chiến bùng phát vào ngày 7/10 khi các phần tử Hamas xâm nhập miền Nam Israel và giết hơn 1.200 người, chủ yếu là người Israel, bắt giữ khoảng 250 người khác, một số được thả trong một ngừng bắn vào tháng 11.

Cuộc chiến Israel-Hamas bắt nguồn từ vụ tấn công vào ngày 7/10, trong đó các phần tử đã giết khoảng 1.200 người, chủ yếu là thường dân, và bắt cóc khoảng 250 con tin. Hamas được cho là vẫn giữ khoảng 100 con tin và hài cốt của hơn 30 người khác.

Kể từ đó, chiến dịch của Israel ở Gaza đã gây ra sự tàn phá rộng khắp và một thảm họa nhân đạo, với hàng trăm ngàn người dân ở phía Bắc Gaza đứng trước nguy cơ đói kém ngay lập tức, theo Liên Hợp Quốc. Hơn 80% dân số đã bị đuổi khỏi nhà của họ.

“Cơ sở sản xuất của nền kinh tế đã bị phá hủy” và nghèo đói đang gia tăng mạnh giữa người Palestine, theo báo cáo được công bố vào Thứ Năm bởi Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc và Ủy ban Kinh tế và Xã hội cho Tây Á.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Báo cáo cho biết vào năm 2024, toàn bộ nền kinh tế Palestine – bao gồm cả Bờ Tây và Gaza – đã co hẹp 25,8% cho đến nay. Nếu cuộc chiến tiếp tục, thiệt hại sẽ đạt mức “ngạc nhiên” 29% vào tháng 7. Nền kinh tế Bờ Tây cũng bị ảnh hưởng bởi qu