Các nhà tổ chức Olympic Brisbane đã hủy bỏ kế hoạch xây dựng sân vận động năm 2032 sau phản ứng dữ dội của người dân địa phương

(SeaPRwire) –   Ban tổ chức Olympic Brisbane đã hủy bỏ kế hoạch phá dỡ và xây dựng lại một sân chơi cricket mang tính biểu tượng làm trung tâm của Thế vận hội 2032, đồng thời cũng bác bỏ khuyến nghị của hội đồng đánh giá về một sân vận động mới tại công viên thành phố.

Thay vào đó, Thống đốc bang Queensland Steven Miles tuyên bố hôm thứ Hai rằng ông muốn nâng cấp một sân vận động bóng bầu dục hiện có gần trung tâm thành phố Brisbane để tổ chức buổi lễ khai mạc và bế mạc.

Miles đã kêu gọi đánh giá độc lập về kế hoạch Olympic vào tháng 1 khi phản ứng dữ dội leo thang đối với việc tăng gấp ba chi phí để tái phát triển cái gọi là sân vận động Gabba.

Cựu thị trưởng của Brisbane, Graham Quirk, đã dẫn đầu một cuộc đánh giá trong 60 ngày và nộp kết quả cho chính quyền bang của Miles vào thứ Hai, hai ngày sau các cuộc bầu cử hội đồng trên toàn tiểu bang.

Cuộc đánh giá đưa ra 30 khuyến nghị, đặc điểm chính là xây dựng một sân vận động mới 55.000 chỗ ngồi tại Công viên Victoria với chi phí 2,23 tỷ đô la thay vì tái phát triển Gabba.

“Tôi biết rằng tôi đã nói rằng tôi sẽ làm theo những gì đánh giá Quirk khuyến nghị, nhưng tôi không thể ủng hộ phương án họ đưa ra” liên quan đến một sân vận động mới, Miles cho biết tại một cuộc họp báo tại Sân vận động Suncorp, nơi lâu đời của câu lạc bộ Brisbane Broncos, một thế lực bóng bầu dục Liên đoàn quốc gia. “Tôi đã yêu cầu thực hiện đánh giá này vì tôi đã nghe người dân Queensland nói rằng 2,7 tỷ đô la Úc tại Gabba là quá nhiều, vì vậy tôi biết rằng với người dân Queensland, 3,4 tỷ đô la Úc tại Công viên Victoria sẽ là quá nhiều, vì vậy tôi loại trừ điều đó.

Ông cho biết phương án nâng cấp Sân vận động Suncorp cách nhiều ga tàu và trung tâm thành phố một đoạn đi bộ sẽ khiến đây trở thành địa điểm lý tưởng để tổ chức lễ khai mạc và bế mạc.

Chính quyền của ông cũng có kế hoạch nâng cấp một sân vận động hiện có khác ở phía nam thành phố để tổ chức điền kinh. Sân vận động, hiện được gọi là Trung tâm thể thao và điền kinh Queensland, từng là địa điểm chính cho Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung năm 1982.

Australian Broadcasting Corp đưa tin tổng chi phí tân trang lại hai sân vận động đó sẽ là 66 triệu đô la. Ban tổ chức vẫn cần hoàn thiện địa điểm sẽ xây dựng một sân vận động trong nhà để tổ chức môn bơi trong Thế vận hội và sau đó được chuyển thành đấu trường trong nhà và địa điểm hòa nhạc.

Quirk trước đó đã nói với ABC rằng chi phí xây dựng một sân vận động mới trên sân golf cũ do hội đồng sở hữu “có thể sẽ tăng hơn một chút” so với 2 tỷ đô la để xây dựng lại toàn bộ Gabba nhưng “với hiệu quả vận hành và kết quả tốt hơn sẽ mang lại một địa điểm chuẩn quốc tế thực sự.”

“Nếu Gabba được xây dựng lại toàn bộ, bạn vẫn sẽ không có một sân vận động hàng đầu cấp độ một vì trên thực tế, nó bị giới hạn rất nhiều về không gian, và vì lý do đó, đó là lý do chúng tôi đặt tại Công viên Victoria”, ông nói hôm thứ Hai trên đài phát thanh ABC. “Đây là vấn đề xây dựng những gì cần thiết và một di sản cho người dân Queensland.

Cuộc tranh luận về kế hoạch phá dỡ và xây dựng lại sân vận động hiện có ở ngoại ô Woolloongabba, được xây dựng vào năm 1895 và gần đây nhất là vào năm 2005 đã diễn ra gay gắt kể từ khi kế hoạch được xác nhận vào tháng 11.

Tháng trước, chủ tịch Ủy ban Olympic Úc, Ian Chesterman cho biết rằng ông không thích ý tưởng xây dựng lại một sân vận động cũ kỹ làm một trong những địa điểm trọng tâm cho Thế vận hội 2032.

Phó chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế John Coates, người có công giúp bảo đảm Thế vận hội mùa hè cho, cũng đưa ra các lựa chọn thay thế cho Gabba.

“Chúng tôi đã trình bày trước ủy ban đánh giá rằng chúng tôi nên từ bỏ Gabba và chúng tôi nên tìm một địa điểm khác cho môn điền kinh”, Coates đã nói với các phương tiện truyền thông địa phương vào tháng trước.

Coates đề xuất tổ chức lễ khai mạc tại Sân vận động Suncorp 52.000 chỗ ngồi, trước đây được gọi là Công viên Lang, và điền kinh tại cơ sở QSAC 48.000 chỗ theo khái niệm “Tiêu chuẩn mới” của IOC nhằm tránh tình trạng chi phí vượt mức cho các thành phố đăng cai.

Chính quyền Miles dường như đã tiếp thu lời khuyên đó, mặc dù đánh giá của Quirk lưu ý rằng các vấn đề về giao thông và hậu cần có nghĩa là “Sân vận động QSAC không tương xứng với giá trị.”

Theo kế hoạch đấu thầu ban đầu, chính quyền bang Queensland đã công bố kế hoạch xây dựng lại Gabba trị giá 1,7 tỷ đô la, buộc đội cricket và đội bóng bầu dục theo luật của Úc Brisbane Lions phải di chuyển từ năm 2025 đến năm 2030.

Những người chỉ trích chỉ ra chi phí leo thang sau khi giá của kế hoạch tăng lên gần gấp ba lần.

Brisbane giành được quyền đăng cai năm 2032 vào tháng 7 năm 2021, khi cuộc đấu thầu được dẫn đầu bởi Thủ hiến tiểu bang Annastacia Palaszczuk. Thủ hiến lâu năm đã nghỉ việc vào tháng 12 trong bối cảnh các cuộc thăm dò dư luận đi xuống và được thay thế bởi phó thủ hiến trước đây của bà là Miles, người đã khởi xướng việc xem xét Olympic.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.