Bộ trưởng Bộ Người bản địa Brazil về Quyền đất đai, Tình trạng khẩn cấp khí hậu và Trao quyền cho Phụ nữ

Sonia Guajajara

Trong vài tuần gần đây, Sônia Guajajara đã rất bận rộn. Khi Bộ trưởng Bộ Người bản địa đầu tiên của Brazil gặp gỡ TIME vào tháng 9, bà đang tham gia một hội thảo tại câu lạc bộ riêng có tiếng ở London là Annabel’s cùng với nhà hoạt động Txai Suruí, sau khi vừa ở New York cho Tuần lễ khí hậu New York. Hội thảo Voices of Indigenous được tổ chức bởi Quỹ Gia đình Chăm sóc, một nhà tài trợ lớn cho các nỗ lực trồng rừng tái sinh ở Brazil.

Guajajara, 49 tuổi, xuất hiện tràn đầy năng lượng sau chiến thắng lớn nhất cho quyền của người bản địa kể từ khi bà được bổ nhiệm vào tháng 1 bởi Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva. Vào tháng 9, chín trong số mười một thẩm phán của Tòa án Tối cao Brazil đã bỏ phiếu chống lại nỗ lực đặt giới hạn thời gian đối với yêu sách của người bản địa đối với đất tổ tiên.

Guajajara mô tả phán quyết mang tính bước ngoặt này là một thắng lợi to lớn. “Tòa án Tối cao Brazil đã quyết định chống lại luận điệu về khung thời gian. Một luận điệu khiến chúng tôi rất lo lắng”, bà nói. “Đó là một nỗ lực nhằm ngăn cản việc phân định đất đai của người bản địa ở Brazil”, bà thêm, đề cập đến quá trình đặt ra ranh giới bảo vệ trong rừng mưa để ngăn chặn khai thác gỗ bất hợp pháp.

Vài ngày sau sự kiện ở London, Thượng viện Brazil đã thông qua dự luật một cách không suy nghĩ, và vào ngày 20/10 Tổng thống đã sử dụng quyền phủ quyết của mình đối với các khía cạnh cốt lõi của dự luật.

“Tổng thống Lula ủng hộ rất nhiều quyền của người bản địa”, Guajajara nói. “Bây giờ, thay vì quay lại, chúng ta có thể tiến lên phía trước.”

Đây là sự khác biệt rõ rệt so với con đường mà Brazil đã đi theo dưới thời chính quyền trước. Trong vòng tám tháng kể từ khi nhậm chức lịch sử của mình, Guajajara cho biết, bộ của bà đã ký và phân định nhiều đất hơn so với 8 năm qua, bao gồm cả nhiệm kỳ bốn năm của cựu Tổng thống cực hữu Jair Bolsonaro.

Guajajara cũng nhấn mạnh rằng việc đối phó với chăn nuôi bò và khai thác vàng bất hợp pháp là một phần quan trọng của khủng hoảng khí hậu. “Chỉ bảo vệ không đủ, chúng ta phải trả lại cho rừng mọi thứ chúng ta lấy đi từ rừng”, bà nói với các khách tham dự. Điều này bao gồm việc bảo vệ người Yanomami đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo và sức khỏe khiến nhiều người, kể cả thanh thiếu niên, dễ bị bệnh.

Sự nghiệp của Guajajara được định nghĩa bởi một số lần đầu tiên đáng chú ý. Sinh ra trong một gia đình người bản địa mù chữ ở Araribóia, bang Maranhão, đông bắc Brazil, Guajajara rời thành phố để học và tốt nghiệp văn học và điều dưỡng. Kể từ đó, bà trở thành biểu tượng của sự kháng cự chống lại sự áp bức của người bản địa, và năm 2018, bà trở thành người phụ nữ bản địa đầu tiên ở Brazil xuất hiện trong lá phiếu tổng thống.

Guajajara đã nói chuyện với TIME thông qua phiên dịch viên về tiến trình của bộ mới cho đến nay, và những ưu tiên của bà trong tương lai.

Cuộc phỏng vấn này đã được rút gọn và chỉnh sửa lại cho rõ ràng hơn.

Bà đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Người bản địa đầu tiên của Brazil vào đầu năm nay. Việc này có ý nghĩa gì đối với bà và những ưu tiên hàng đầu của bà trong vai trò này là gì?

Việc làm Bộ trưởng là cơ hội tuyệt vời để người bản địa thực sự tham gia vào cuộc tranh luận chính trị nhưng cũng là cửa sổ mở ra để phá vỡ những quan niệm sẵn có, phá bỏ định kiến và có thể giúp đỡ. Về các ưu tiên, trước hết là bảo đảm lãnh thổ của người bản địa. Bảo vệ lãnh thổ cũng như môi trường, và đảm bảo an ninh cho người bản địa trong lãnh thổ cũng như quản lý các thực tiễn mà chúng tôi đã có.

Việc có sự đại diện tăng lên ở cấp chính trị đã có ý nghĩa gì đối với cộng đồng bản địa?

Ngày nay chúng tôi có sự đại diện tối đa mà chúng tôi mong muốn ở các cơ quan quyền lực. Và tôi thực sự cảm thấy rằng sự công nhận này khiến mọi người tin tưởng vào điều đó. Do đó, điều này tạo ra kỳ vọng tốt về việc thực hiện đầy đủ các quyền.

Liệu bà và các nhân vật bản địa khác có phải đấu tranh để được coi trọng trong các lĩnh vực chính trị? Liệu những rào cản như vậy vẫn còn tồn tại không?

Những rào cản như vậy đối với sự tham gia của người bản địa luôn tồn tại lịch sử và chúng tôi đang nỗ lực khắc phục và tăng cường tham gia ở những không gian khác nhau. Nhưng điều đó không có nghĩa là dễ dàng, vẫn còn nhiều sự kháng cự và thiếu hiểu biết, đặc biệt là ở các nhà hoạch định chính sách. Quá trình tham gia vẫn là một cuộc đấu tranh, vẫn gặp rất nhiều sự kháng cự. Nhiều người vẫn chưa hiểu tầm quan trọng của người bản địa như một giải pháp cho cuộc khủng hoảng khí hậu. Chúng tôi có một bộ ở Brazil, nhưng không phải tất cả các nước đều có. Chúng tôi đang cố gắng làm việc để có vai trò ở các khu vực khác trên thế giới, để thực sự nhấn mạnh tầm quan trọng của người bản địa và lãnh thổ như một giải pháp cho cuộc khủng hoảng khí hậu.

Như chúng ta biết, bà được kết nối với Quỹ Chăm sóc, vai trò của việc hợp tác với các tổ chức rộng lớn hơn trong công việc của bà là gì?

Loại hỗ trợ nà