XEM: Tội phạm nổi tiếng Colombia có thể đã chủ mưu, trốn thoát trong vụ trốn tù hàng loạt

(SeaPRwire) –   Một trong những tội phạm nổi tiếng nhất của Colombia được báo cáo đã trốn thoát khỏi nhà tù trong một vụ trốn thoát hàng loạt, có thể đã trốn khỏi đất nước trong quá trình đó.

“Đây là tình huống rất kỳ lạ, mọi thứ có thể chỉ ra hành vi tham nhũng, không hiểu tại sao ông ấy vẫn bị giam giữ tại một trạm với hồ sơ tội phạm của mình,” theo nguồn cảnh sát.

Đại tá Quân đội hồi hưu Juan Carlos Rodriguez, còn được gọi là “Zeus”, đang bị giam giữ trong hai tuần trước khi thoát khỏi nhà tù một cách liều lĩnh vào ngày 21 tháng 4. Cảnh sát địa phương tuyên bố rằng 21 tù nhân khác cũng đã trốn thoát trong vụ trốn thoát hàng loạt nhà tù, bắt đầu khi một tù nhân giả vờ ốm để thu hút các nhân viên gác vào phòng và sau đó phục kích họ.

Các tù nhân đã sử dụng cơn bão nhiệt đới để che giấu sự trốn thoát của họ khỏi cơ sở, và video cho thấy Rodriguez đã che mặt mình bằng khăn khi anh ta vội vàng rời khỏi phòng và ra đường. Ít nhất 10 sĩ quan đã có mặt khi sĩ quan gác đầu tiên mở phòng để kiểm tra tù nhân, theo Jam Press.

“Với tư cách là Giám đốc điều hành của Cảnh sát quốc gia, tôi xin lỗi vì: Đã có một loạt sai sót là một phần của cuộc điều tra do Thanh tra Cảnh sát thực hiện,” William Salamanca, tổng giám đốc Cảnh sát Quốc gia, đã nói sau khi trốn thoát.

Một phần thưởng trị giá 50 triệu peso Colombia (khoảng 12.000 USD) đã được công bố cho việc bắt giữ Rodriguez.

Tổng thống Colombia Gustavo Petro đã lên án Rodriguez là tổ chức tội phạm “phải được giải thể càng sớm càng tốt.”

Cảnh sát đã khởi xướng một chiến dịch quy mô lớn, bao gồm việc đóng cửa tất cả các tuyến đường ra khỏi thành phố Cucuta, nhằm bắt giữ lại các tù nhân đào tẩu. Các báo cáo cho rằng có tới 50 tù nhân hiện đang lẩn trốn sau vụ trốn thoát.

Một số tù nhân đã trở lại sau khi bị thương trong vụ trốn thoát nhà tù, bao gồm một tù nhân bị mắc kẹt dưới hàng rào bao quanh bãi đậu xe sau khi nó sụp đổ dưới trọng lượng của các tù nhân cố gắng leo qua.

Một người cho rằng Rodriguez chính là người đã lên kế hoạch toàn bộ vụ trốn thoát.

Ba sĩ quan cảnh sát đã bị bắt vì vai trò của họ trong vụ trốn thoát, mặc dù chi tiết vẫn còn mơ hồ về cách họ có thể đã hỗ trợ các tù nhân.

Rodriguez bị bắt và kết án buôn bán vũ khí và phục vụ trong nhóm vũ trang cho băng đảng ma túy Norte del Valle, được coi là đồng minh lớn của tên buôn ma túy Diego Montoya, biệt danh Don Diego, người buôn bán cocaine. Cảnh sát đã bắt giữ bốn người khác cùng với Rodriguez lúc đó.

Anh ta cố gắng giới thiệu bản thân và đồng minh của mình là thành viên của Đơn vị Bảo vệ Quốc gia và đề nghị “một khoản tiền triệu” cho các sĩ quan để cho anh ta đi tự do. Cảnh sát đã tịch thu một đội quân nhỏ của vũ khí, bao gồm súng lục 9 mm, Glocks, lựu đạn, pháo phản lực và hai thanh C4.

Cảnh sát cũng nghi ngờ Rodriguez thực hiện các vụ giết người ngoài pháp luật thay mặt cho các đồng phạm tội phạm của mình, bao gồm vụ giết người của một nhà báo. Trước đây ông ta đã phục vụ thời gian tù và có “nhiều tiền án”, với lần bắt giữ đầu tiên vào năm 2005.

Việc bắt giữ gần đây nhất của ông kết thúc với việc được tại ngoại vào năm 2021, sau khi đồng ý hợp tác với cơ quan thẩm quyền và cung cấp thông tin về mối liên hệ giữa quân đội quốc gia, các nhóm bán quân sự và tổ chức buôn bán ma túy trên khắp đất nước.

Rodriguez đã cung cấp thông tin về cách Quân đội Quốc gia đã hỗ trợ một thành viên băng đảng đối thủ để gây ra một cuộc nội chiến ở Norte del Valle.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.