Vương quốc Anh sẽ trục xuất nhà ngoại giao Nga để đáp trả các hoạt động liều lĩnh và nguy hiểm của Moscow

(SeaPRwire) –   Vương quốc Anh sẽ trục xuất một nhà ngoại giao Nga vì cáo buộc gián điệp như một phần trong một số biện pháp mà chính phủ công bố hôm thứ Tư nhằm mục đích đối phó với các hoạt động thu thập thông tin của Nga tại Anh.

Bộ trưởng Nội vụ James Cleverly cho biết các biện pháp nhằm mục đích đối phó với những hành động liều lĩnh và nguy hiểm của chính phủ Nga.

Biện pháp mới nhất sẽ trục xuất Maxim Elovik, một đại tá quân đội Nga được chính phủ mô tả là một sĩ quan tình báo quân sự không công khai. Nó cũng sẽ thu hồi đặc quyền ngoại giao của một số bất động sản thuộc sở hữu của Nga vì người ta tin rằng chúng đã được sử dụng cho mục đích tình báo, và áp đặt các hạn chế mới đối với thị thực và chuyến thăm ngoại giao của Nga.

“Trong những ngày tới, chúng ta nên mong đợi cáo buộc Nga-phó, các lý thuyết âm mưu và hoảng loạn từ chính phủ Nga”, Cleverly nói trong Quốc hội. “Điều này không phải là mới và người dân và chính phủ Anh sẽ không bị lừa và không bị Putin, các bot, troll và kẻ hầu cận lừa dối.”

Maria Zakharova, người phát ngôn Bộ Ngoại giao, nói với hãng tin AP rằng “Nga sẽ đáp trả theo cùng một cách.”

Vương quốc Anh đã có mối quan hệ không thoải mái với Nga trong nhiều năm, buộc tội các điệp viên của họ thực hiện các vụ ám sát và gián điệp nhắm mục tiêu, bao gồm các cuộc tấn công mạng nhằm vào các nghị sĩ Anh và tiết lộ và làm nổi bật thông tin nhạy cảm nhằm phục vụ lợi ích của Nga. Sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, Anh cũng đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với hàng trăm người Nga giàu có và siết chặt việc rửa tiền thông qua thị trường bất động sản và tài chính của London.

Chính phủ cho biết các hành động hôm thứ Tư đã đi sau các vụ án hình sự tại London cáo buộc gián điệp và phá hoại bởi những người hành động thay mặt cho Nga.

Nó cũng trích dẫn cáo buộc rằng chính phủ Nga đã lên kế hoạch phá hoại viện trợ quân sự cho Ukraine ở Đức và Ba Lan và tiến hành gián điệp ở Bulgaria và Ý, cũng như các hoạt động mạng và thông tin sai lệch, vi phạm không phận và gây nhiễu tín hiệu GPS nhằm cản trở giao thông hàng không dân dụng.

“Kể từ cuộc xâm lược bất hợp pháp, các nỗ lực của Nga nhằm làm suy yếu an ninh của Anh và châu Âu ngày càng trở nên lạm dụng”, Bộ trưởng Ngoại giao David Cameron nói. “Những biện pháp này là một thông điệp không thể hiểu lầm gửi tới nhà nước Nga rằng hành động của họ sẽ không bị bỏ qua.”

Elovik đã có mặt tại Anh kể từ ít nhất năm 2020. Cơ quan thông tấn nhà nước Nga Tass cho biết ông đã bị triệu tập đến Bộ Quốc phòng Anh vào ngày Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Ông sau đó đã được chụp hình đặt hoa cho các binh sĩ Liên Xô đã hy sinh trong Thế chiến II cả ở London và Manchester.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.