Ủy ban Liên Hợp Quốc chỉ trích nỗ lực thay đổi chương trình giảng dạy của Nga

(SeaPRwire) –   Một hội đồng gồm các chuyên gia được Liên Hợp Quốc hậu thuẫn, tập trung vào quyền trẻ em đã kêu gọi vào thứ Năm để ngăn chặn các nỗ lực viết lại chương trình giảng dạy của trường học và sách giáo khoa nhằm phản ánh “chương trình nghị sự chính trị và quân sự” của chính phủ, bao gồm cả cuộc chiến ở Ukraine.

Ủy ban về Quyền trẻ em đã tổ chức hai ngày điều trần tại Geneva vào tháng trước trước khi trình bày phát hiện của mình về các điều kiện ở Nga. Cuộc kiểm tra này là một phần của đánh giá thường xuyên mà tất cả các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc đều nhận được.

Bragi Gudbrandsson, phó chủ tịch ủy ban, cho biết hội đồng này đã nhấn mạnh đến việc giết hại và làm bị thương hàng trăm trẻ em thông qua “các cuộc tấn công bừa bãi” của Nga vào Ukraine bằng vũ khí nổ. Ông dẫn chứng các biện pháp tước quốc tịch trẻ em Ukraine bị trục xuất và cấp quốc tịch Nga cho các em.

Ông nói rằng Ủy ban và “các nguồn khác” cho biết khoảng 20.000 trẻ em Ukraine đã bị trục xuất cưỡng bức, mặc dù rất khó để xác định con số chính xác. “Nga đã phủ nhận điều này”, ông nói thêm.

“Chúng tôi kết luận rằng có bằng chứng về việc trẻ em bị cưỡng bức đưa từ Ukraine đến Nga”, Gudbrandsson, cựu Tổng giám đốc cơ quan bảo vệ trẻ em của Iceland, cho biết.

Các quan chức Nga đã tham dự các phiên điều trần của ủy ban vào ngày 22-23 tháng 1. Phái bộ ngoại giao Nga tại Geneva đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của The Associated Press, nhưng cho biết sẽ có phản hồi từ Moscow.

Hội đồng gồm 18 chuyên gia độc lập lần cuối xem xét hồ sơ của Nga về quyền trẻ em cách đây một thập kỷ. Hội đồng này cũng thúc giục chính phủ Nga điều tra các cáo buộc tội ác chiến tranh đối với uỷ viên về quyền trẻ em của Tổng thống Vladimir Putin.

Vào tháng 3 năm 2023, Tòa án Hình sự Quốc tế đã ban hành lệnh bắt giữ đối với Putin và Maria Lvova-Belova, uỷ viên về quyền trẻ em của ông, cáo buộc họ bắt cóc trẻ em từ Ukraine.

Ủy ban Liên Hợp Quốc, trong các bình luận kết luận của mình, cho biết họ “rất quan ngại” về các cáo buộc về trách nhiệm của Lvova-Belova và kêu gọi chính quyền Nga “điều tra các cáo buộc về tội ác chiến tranh do bà gây ra”. Ủy ban không đề cập đến các cáo buộc đối với Putin.

Chính phủ Nga đã phải đối mặt với sự lên án quốc tế khi trục xuất các gia đình Ukraine, bao gồm cả trẻ em, sang Nga sau khi Putin ra lệnh cho quân đội Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Chính phủ này cũng đã bị giám sát gần đây về nghi án can thiệp của đảng cầm quyền của Putin vào các trường học và các chính sách đánh giá tích cực nỗ lực chiến tranh của Nga.

Phái đoàn Nga do Alexey Vovchenko, Thứ trưởng Bộ Lao động và Bảo trợ Xã hội đứng đầu, đã phủ nhận trong các phiên điều trần vào tháng trước rằng có bất kỳ người Ukraine nào bị trục xuất cưỡng bức khỏi đất nước của họ. Ông cho biết 4,8 triệu cư dân Ukraine – trong đó có 770.000 trẻ em – đã được Nga tiếp nhận.

Ủy ban cũng lên án “tuyên truyền của nhà nước lan rộng và có hệ thống trong các trường học về cuộc chiến ở Ukraine”, bao gồm cả việc ban hành một cuốn sách giáo khoa lịch sử mới và một cuốn sổ tay đào tạo mới để giảng dạy các lập trường của chính phủ về cuộc xung đột.

Hội đồng Liên Hợp Quốc kêu gọi chính quyền “ngăn chặn mọi nỗ lực viết lại chương trình giảng dạy của trường học và sách giáo khoa để phản ánh các lập trường chính trị và của chính phủ”.

Ann Skelton, Chủ tịch Ủy ban cho biết rằng họ nhấn mạnh đến “sự chính trị hóa và quân sự hóa các trường học”, và nói thêm: “Chúng tôi coi đó là một rủi ro rất lớn đối với tương lai của những đứa trẻ này… những đứa trẻ đang được nhồi nhét các giáo lý cơ bản”.

Ủy ban cũng bày tỏ lo ngại về bạo lực tình dục và các loại bạo lực khác của binh lính Nga đối với trẻ em ở Ukraine. Năm ngoái, Liên Hợp Quốc đã đưa Nga vào danh sách đen các quốc gia vi phạm quyền trẻ em trong xung đột, với lý do các bé trai và bé gái bị giết trong các cuộc tấn công vào trường học và bệnh viện ở Ukraine.

Quyền trẻ em ở Bulgaria, Congo, Litva, Senegal và Nam Phi cũng được ủy ban xem xét trong các phiên điều trần vào tháng 1.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.