Khoảng 340 quân đội Myanmar chạy trốn sang Bangladesh sau cuộc đụng độ với quân nổi dậy, theo Bộ Quốc phòng

(SeaPRwire) –   Khoảng 340 thành viên của Cảnh sát Biên phòng và quân đội Miến Điện đã chạy trốn vào Bangladesh cùng với một đội quân của nhóm thiểu số, Bộ trưởng Ngoại giao Bangladesh cho biết vào thứ Năm.

Hasan Mahmud cho biết 340 nhân viên an ninh đã nhập cảnh vào Bangladesh vào thứ Tư. Ông cho biết Bangladesh đang có các cuộc thảo luận với chính phủ Miến Điện về vấn đề này và họ sẵn sàng đưa họ trở lại.

Ông Mahmud đưa ra các bình luận trong chuyến thăm Ấn Độ, chuyến thăm đầu tiên của ông kể từ khi nhậm chức ngoại trưởng vào tháng trước.

Đầu tuần này, cơ quan biên giới Bangladesh cho biết một số binh sĩ Miến Điện đã nhập cảnh trong những ngày gần đây trong cuộc giao tranh với Quân đội Arakan ở bang Rakhine của Miến Điện giáp với Bangladesh. Đây là lần đầu tiên quân đội Miến Điện bỏ chạy vào Bangladesh kể từ khi liên minh các đội quân của các nhóm thiểu số ở Miến Điện phát động cuộc tấn công nhằm vào chính quyền quân sự vào cuối năm ngoái.

Các quan chức cho biết những binh sĩ nhập cảnh đã bị tước vũ khí và đưa đến nơi an toàn.

Ông Mahmud cho biết ông cũng đã nêu vấn đề này, nơi có đường biên giới dài 1.020 dặm với Miến Điện và là nơi sinh sống của hàng nghìn người tị nạn từ Miến Điện ở các tiểu bang khác nhau. Vào tháng 11, các quan chức Ấn Độ ước tính rằng hàng nghìn người đã nhập cảnh vào các tiểu bang đông bắc của Ấn Độ để chạy trốn khỏi cuộc giao tranh ác liệt ở bang Chin phía tây của Miến Điện.

Riêng vào thứ năm, Bộ Nội vụ Ấn Độ tuyên bố sẽ chấm dứt việc đi lại miễn thị thực giữa Ấn Độ và Miến Điện “để đảm bảo an ninh nội bộ của đất nước.” Chế độ Di chuyển tự do, như tên gọi của nó, là một thỏa thuận giữa hai nước cho phép người dân sống dọc biên giới đi lại trong phạm vi 10 dặm vào bên trong nước kia mà không cần thị thực.

Quân đội Arakan là lực lượng vũ trang của nhóm dân tộc thiểu số Rakhine, những người tìm kiếm quyền tự chủ từ chính quyền trung ương của Miến Điện. Họ đã tấn công các tiền đồn quân đội ở bang phía tây kể từ tháng 11.

Đây là một phần của liên minh các đội quân của các nhóm thiểu số có tên gọi Liên minh Ba anh em, đã phát động cuộc tấn công vào tháng 10 và giành được lãnh thổ chiến lược ở đông bắc Miến Điện. Thành công của liên minh này được coi là thất bại lớn đối với chính quyền quân sự, nơi đã nắm quyền từ chính quyền dân cử của Aung San Suu Kyi vào tháng 2 năm 2021 và hiện đang chìm trong cuộc nội chiến trên diện rộng.

Bangladesh có chung đường biên giới dài 168 dặm với Miến Điện theo đạo Phật và là nơi sinh sống của hơn 1 triệu người tị nạn Rohingya theo đạo Hồi, nhiều người trong số họ đã chạy trốn khỏi Miến Điện bắt đầu từ tháng 8 năm 2017 khi quân đội Miến Điện phát động một “chiến dịch thanh trừng” tàn bạo chống lại họ sau các cuộc tấn công của một nhóm phiến quân.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.