Trung Quốc theo đuổi tăng trưởng mạnh mẽ để ngăn chặn sự suy giảm tàn khốc: chính phủ đặt mục tiêu ‘chuyển đổi’ nền kinh tế

(SeaPRwire) –   Trung Quốc đang thực hiện một loạt cải cách tham vọng cho nền kinh tế nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong bối cảnh suy thoái – chủ yếu là tăng trưởng kinh tế “khoảng 5%” trong năm nay.

“Đạt được mức tăng trưởng 5% sẽ là thách thức lớn,” Elaine Dezenski, giám đốc cao cấp và trưởng phòng Trung tâm về Quyền lực Kinh tế và Tài chính tại Quỹ Bảo vệ Nền Dân chủ, cho biết Digital.

“Dữ liệu tài chính của Trung Quốc ngày càng không đáng tin cậy, vì vậy thậm chí tin tức kinh tế được công bố sau khi sự kiện xảy ra cũng thường bị nghi ngờ,” bà nói. “Thất nghiệp ở Trung Quốc đã chứng tỏ là vấn đề lớn đối với Bắc Kinh, tăng lên mức kỷ lục 21,3% đối với những người từ 16 đến 24 tuổi – buộc chính phủ phải ngừng ghi nhận và thay đổi cách ghi nhận thất nghiệp thanh niên.”

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khương, nhà lãnh đạo có quyền lực thứ hai ở Trung Quốc sau Chủ tịch Tập Cận Bình, đã trình bày báo cáo công việc tại cuộc họp thường niên của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc vào thứ Ba, nêu chi tiết một số cải cách mà chính phủ sẽ theo đuổi.

“Chúng ta không nên,” Lý tuyên bố tại Đại sảnh Nhân dân ở Quảng trường Thiên An Môn. “Chúng ta phải đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng, điều chỉnh cấu trúc, nâng cao chất lượng và hiệu quả.”

Trung Quốc đạt được tăng trưởng 5,2% trong năm ngoái, làm ngạc nhiên các nhà phân tích. Sự tăng trưởng xảy ra theo những cơn bùng phát không đều, cho thấy điểm yếu cấu trúc trong nền kinh tế và thúc đẩy hành động từ chính phủ trong năm 2024.

Lý thừa nhận mục tiêu sẽ khó đạt được, nhưng vẫn lạc quan rằng thái độ “chủ động” và chính sách “thận trọng” là cần thiết. Các cải cách nhằm mục đích “thúc đẩy việc làm và thu nhập, ngăn chặn rủi ro bị phân tán.”

Các quan chức đã thừa nhận rằng , nhưng việc đạt được mức tăng trưởng 5% vào cuối năm đã cung cấp nhiều lạc quan về khả năng tiếp tục chống lại những gì có thể chứng minh là sự suy giảm tăng trưởng nghiêm trọng.

Nhưng Bắc Kinh đã không đạt được mục tiêu tăng trưởng trong năm 2022, chỉ đạt 3% sau khi đặt mục tiêu 5,5% sau suốt năm. Việc kết thúc các chính sách như vậy có thể tiếp tục thấy Trung Quốc đạt được tăng trưởng.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo rằng Trung Quốc sẽ đạt được tăng trưởng 4,2% trong năm 2024, hơi thấp hơn so với dự báo được đưa ra vào tháng 7 năm 2023, theo hãng tin Associated Press. Đầu tư vào phát triển bất động sản giảm 7,9% trong nửa đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm trước.

“Nền kinh tế Trung Quốc đang gặp rất nhiều rắc rối – kết hợp giữa tăng trưởng toàn cầu chậm lại, nhu cầu tiêu dùng trong nước yếu, tỷ lệ thất nghiệp thanh niên cao và sự mong manh nghiêm trọng trong lĩnh vực bất động sản,” Dezenski lập luận.

“Một cách có thể Trung ương Đảng Cộng sản sẽ nhìn nhận để giải quyết nền kinh tế chậm chạp của họ là tăng xuất khẩu,” bà nói. “Việc làm đó sẽ tạo ra tăng trưởng, nhưng tăng trưởng đó không có khả năng đủ để vượt qua những trở ngại lớn họ đang phải đối mặt.”

“Trung Quốc đang đối mặt với những thách thức kinh tế lớn và thậm chí máy xuất khẩu khổng lồ của họ cũng sẽ không thể cứu vãn họ lần này,” bà bổ sung. “Điều đó cũng tạo ra rủi ro mới đối với hai thị trường xuất khẩu chính của Trung Quốc – Hoa Kỳ và Châu Âu: Xả hàng như xe điện và tấm năng lượng mặt trời có thể làm giảm chi phí cho người tiêu dùng, nhưng đồng thời cũng sẽ làm suy yếu các nhà sản xuất Hoa Kỳ và Châu Âu trong thời điểm mà các ngành công nghiệp này mới bắt đầu phát triển.”

Sự suy giảm chung đã làm thay đổi kỳ vọng, với các nhà phân tích không còn tự tin rằng nền kinh tế Trung Quốc có thể vượt qua nền kinh tế Hoa Kỳ: Gần đây, dự kiến cho rằng Trung Quốc sẽ đạt được vị trí số một vào một thời điểm nào đó trong những năm 2030, nhưng bây giờ nhiều người hoài nghi liệu điều đó có thực sự xảy ra hay không.

Lý nói Trung Quốc muốn hạn chế sản xuất thừa, dành nhiều nguồn lực hơn cho đổi mới công nghệ và sản xuất tiên tiến – một phần của nỗ lực đẩy mạnh của Tập Cận Bình.

Reuters đã đóng góp cho báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.