Sự cố thù địch Do Thái trên khắp châu Âu, Canada đạt mức kỷ lục 5 tháng sau vụ thảm sát người Do Thái Israel của Hamas

(SeaPRwire) –   Kể từ vụ thảm sát người Do Thái Israel của Hamas vào ngày 7 tháng 10, Mỹ đã chứng kiến mức độ sự cố bài Do Thái kỷ lục. Trong khi các cơ quan đang nỗ lực xử lý hiệu quả vấn đề này, các nền dân chủ phương Tây cũng đang phải đối mặt với làn sóng bài Do Thái chưa từng có kể từ thời Holocaust.

Bên kia Đại Tây Dương, Vương quốc Anh đã chứng kiến mức độ bài Do Thái chưa từng có.

“Trong 68 ngày kể từ vụ tấn công khủng bố của Hamas vào Israel (ngày 7 tháng 10) cho đến ngày thứ Tư ngày 13 tháng 12, CST ghi nhận ít nhất 2.093 vụ việc bài Do Thái xảy ra tại Vương quốc Anh,” theo CST, tổ chức chịu trách nhiệm về an ninh người Do Thái Anh.

“Đây là tổng số vụ việc báo cáo cao nhất cho CST trong một khoảng thời gian 68 ngày. CST đã ghi nhận các vụ việc bài Do Thái kể từ năm 1984.”

“Tôi nghĩ mọi người đang cảm thấy căng thẳng và lo lắng, đặc biệt với các cuộc biểu tình diễn ra mỗi thứ Bảy,” Jake Wallis Simons, tổng biên tập của tờ báo Do Thái London Jewish Chronicle, cho biết với Digital từ Anh.

Các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine đã lan rộng khắp trung tâm London.

“Các cuộc biểu tình có rất nhiều yếu tố bài Do Thái và hành vi phạm tội, và có biểu ngữ ủng hộ Hamas,” Wallis Simons nói.

Cựu Bộ trưởng Nội vụ Anh Suella Braverman lên án các cuộc biểu tình đại chúng này là “cuộc biểu tình căm thù” và muốn cấm các cuộc biểu tình đại chúng gây bài Do Thái. Thủ tướng Rishi Sunak đã sa thải Braverman sau khi bà kêu gọi cần kiềm chế sự công khai căm thù người Do Thái, theo Reuters.

Các cuộc biểu tình tại Vương quốc Anh chủ yếu do người cánh tả và người Hồi giáo Anh tham gia.

“Cảnh sát không kiềm chế được tình trạng bài Do Thái,” Wallis Simons nói. Ông lưu ý rằng cảnh sát cho rằng “nếu họ thực thi pháp luật, điều đó sẽ dẫn đến bạo loạn.” Ông nhấn mạnh sự vô lý của lập luận của cảnh sát bởi “điều đó cho phép không gian cho sự căm thù bài Do Thái lan tràn.” Đã có một số vụ bắt giữ.

Ông mô tả cuộc biểu tình vào cuối tháng 2 bên ngoài quốc hội, nơi khẩu hiệu bài Do Thái “từ sông đến biển” được chiếu trên Big Ben, là “biểu hiện thực sự của quyền lực đám đông và chính trị gia bị uy hiếp.”

Toàn bộ khẩu hiệu này thường được hiểu là mong muốn xóa bỏ nhà nước Do Thái và thay thế bằng quốc gia Palestine.

Chỉ tuần trước, Hội đồng Phó của người Do Thái Anh đã viết trên X về việc bầu chọn các chính trị gia ủng hộ Hamas và cực đoan George Galloway vào Quốc hội.

“George Galloway là một kẻ kích động và lý thuyết âm mưu, người đã mang chính trị chia rẽ và hận thù đến mọi nơi ông ta từng ra tranh cử Quốc hội. Việc ông ta đắc cử là một ngày đen tối đối với cộng đồng Do Thái ở nước này và chính trị Anh nói chung.”

“Đây là cho Gaza,” Galloway nói về chiến thắng bầu cử đặc biệt của ông.

“Trẻ em Do Thái đang bị yêu cầu che giấu áo đồng phục trường học, sinh viên Do Thái đang kinh hoàng trên các khuôn viên trường đại học, nhà thờ Do Thái đang được canh gác, cửa hàng bán hàng kosher đang bị tấn công, chủ doanh nghiệp đang bị đe dọa,” người phát ngôn của Chiến dịch Chống Chủ nghĩa bài Do Thái tại Vương quốc Anh nói với Digital.

“Tác động là đa số người Do Thái ở đất nước này đang sợ hãi khi thể hiện bản sắc Do Thái của mình công khai, và chúng tôi biết một số người Do Thái đã rời khỏi đất nước. Đây không phải là Vương quốc Anh khoan dung mà chúng ta yêu mến. Đây là Vương quốc Anh đang phải chịu sự thống trị của đám đông căm thù chủng tộc.”

Người phát ngôn của Chiến dịch Chống Chủ nghĩa bài Do Thái thêm, “Ở tâm điểm của thảm họa xã hội này là các cuộc biểu tình chống Israel hàng tuần, trong đó có biểu ngữ, lời nói mang tính diệt chủng và sự uy hiếp. Chúng đã khiến London trở thành khu vực cấm địa đối với người Do Thái. Các sĩ quan dũng cảm bị áp đảo số lượng và không thể kiểm soát đúng cách các cuộc biểu tình này, do đó chúng vẫn tiếp tục lây lan tư tưởng độc hại trong xã hội. Đất nước chúng ta đang ở ngưỡng cửa. Tình hình đối với người Do Thái ở Anh đang rất tuyệt vọng.”

Ideology căm thù người Do Thái của phong trào khủng bố Hamas đã lan rộng sang nhiều lĩnh vực trong xã hội các nước dân chủ tiên tiến trên thế giới.

“Hamas đang thua trên chiến trường, nhưng thông điệp của họ đã được xuất khẩu thành công từ những hầm ngầm ở Dải Gaza sang Đức, Pháp, Vương quốc Anh, Úc, Mỹ và Canada, chỉ để kể một vài nước,” Rabbi Abraham Cooper, phó hiệu trưởng Viện Simon Wiesenthal tại Los Angeles, nói với Digital.

“Vụ giết người hàng loạt người Do Thái lớn nhất sau chiến tranh dẫn đến chiến dịch bài Do Thái toàn cầu lớn nhất,” tác giả và nhà báo Henryk M. Broder, chuyên gia hàng đầu của Đức về chủ nghĩa bài Do Thái, nói trên X “Điều đó không thể giải thích bằng lý trí.”

Trong khi Vương quốc Anh được coi là một trong những tâm điểm của phong trào bài Do Thái đang bùng nổ, láng giềng Bắc Mỹ của Anh, Canada, đã bị tàn phá bởi có lẽ là làn sóng bài Do Thái tồi tệ nhất trong lịch sử đất nước.

“Đã có nhiều trường hợp các trường Do Thái ở Montreal bị bắn súng, kêu gọi công khai giết người Israel, nhà cửa và nhà thờ Do Thái bị hư hại, graffiti mang tính bài Do Thái, các vụ làm náo loạn lớn trên các khuôn viên trường đại học danh tiếng và những vụ việc bài Do Thái kinh khủng bên ngoài bệnh viện Do Thái nổi tiếng nhất đất nước, trong số rất nhiều điều khác,” Casey Babb nói với Digital.

Babb giảng dạy các khóa học về khủng bố và an ninh quốc tế tại Trường Norman Paterson về Các vấn đề quốc tế tại Ottawa.

“Theo thống kê, tội ác thù ghét ở Canada đã tăng hơn 132%, với phần lớn các vụ án nhắm vào cộng đồng Do Thái,” Babb thêm. “Thực sự, đây có thể là thời kỳ bài Do Thái tồi tệ nhất trong lịch sử đất nước chúng tôi. Tôi sẽ nói Canada hiện là một trong những quốc gia thù địch nhất ở phương Tây đối với người Do Thái.”

Chỉ tuần trước, hàng trăm người biểu tình chống Israel đã bao vây Bảo tàng Holocaust Montreal và chặn đường vào cho nhóm các sĩ quan dự bị quân đội Israel dự định phát biểu. Đám đông bài Do Thái được báo cáo đã hô vang khẩu hiệu “Chết cho Israel, chết cho người Do Thái”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Đức là một trong những tâm điểm khác của làn sóng bài Do Thái sau ngày 7 tháng 10 ở châu Âu. Tháng trước, liên