Tổng thống Namibia Hage Geingob qua đời ở tuổi 82

(SeaPRwire) –   Tổng thống và thủ tướng sáng lập quốc gia Namibia là Hage Geingob đã qua đời vào Chủ Nhật ở tuổi 82 khi đang điều trị bệnh ung thư, và quốc gia này nhanh chóng bổ nhiệm phó tổng thống kế nhiệm để hoàn thành nhiệm kỳ còn lại.

Geingob đóng vai trò trung tâm trong quá trình hình thành nên một trong những nền dân chủ ổn định nhất châu Phi sau khi trở về từ nhiều năm lưu vong tại Botswana và Hoa Kỳ với tư cách là một nhà hoạt động chống chế độ apartheid. Ông là tổng thống thứ ba của đất nước kể từ khi độc lập vào năm 1990 sau hơn một thế kỷ chịu sự cai trị của Đức và sau đó là Nam Phi theo chế độ apartheid.

Ông giữ chức tổng thống từ năm 2015 và dự kiến sẽ hoàn thành nhiệm kỳ thứ hai và nhiệm kỳ cuối cùng của mình vào năm nay. Phó Tổng thống Nangolo Mbumba, cũng là phó tổng thống của ông, đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống tạm quyền tại thủ đô Windhoek để hoàn thành nhiệm kỳ theo quy định của hiến pháp.

Cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 11. Một tuyên bố của chính phủ cho biết Mbumba sẽ lãnh đạo Namibia cho đến ngày 21 tháng 3 năm sau, khi người chiến thắng nhậm chức.

Phủ tổng thống cho biết Geingob đã qua đời tại một bệnh viện địa phương khi gia đình ông ở bên cạnh. Ông đã trở về Namibia vào tháng trước từ Hoa Kỳ, nơi ông đã trải qua thử nghiệm “phương pháp điều trị mới đối với tế bào ung thư” trong hai ngày, theo thông tin từ văn phòng của ông. Vào năm 2014, ông cho biết mình đã sống sót sau căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Điềm đạm nhưng quyết đoán trong việc thúc đẩy chương trình nghị sự của Châu Phi với tư cách là một bên liên quan quan trọng trong các vấn đề thế giới — “việc loại trừ Châu Phi khỏi Hội đồng Bảo an là một sự bất công”, ông đã từng phát biểu trong một bài phát biểu tại Liên hợp quốc – Geingob duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Hoa Kỳ. và các nước phương Tây khác nhưng cũng như nhiều nhà lãnh đạo châu Phi khác, ông cũng thiết lập mối quan hệ nồng ấm với các cường quốc khác.

Tổng thống Nga Vladimir Putin là một trong những nhà lãnh đạo đã gửi lời chia buồn vào Chủ Nhật, ông nói rằng ông sẽ “mãi trân trọng” những kỷ niệm khi gặp Geingob. “Thật khó có thể đánh giá quá cao đóng góp cá nhân của ông trong việc phát triển quan hệ hữu nghị giữa Namibia và Nga”, một tuyên bố cho biết.

Geingob đã tiếp đón đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Jill Biden vào năm ngoái khi bà đến thăm trước chuyến đi dự kiến ​​của chồng bà đến Châu Phi vào năm 2023. Chuyến đi đó đã không diễn ra.

Namibia, với hơn 2,5 triệu người, rất giàu khoáng sản như kim cương, vàng và urani. Ngân hàng Thế giới cho biết bất chấp việc được phân loại là quốc gia thu nhập trung bình khá, tình trạng bất bình đẳng kinh tế xã hội vẫn còn phổ biến.

Quốc gia nằm ở bờ biển tây nam của Châu Phi này có nền chính trị ổn định và kinh tế ổn định trong một khu vực từ lâu đã chứng kiến ​​xung đột và các cuộc bầu cử gây tranh chấp. Đảng đối lập của Namibia từng chỉ trích Geingob vào năm ngoái vì đã tán thành các cuộc bầu cử gây tranh cãi ở Zimbabwe.

Nhưng hôm Chủ Nhật, nhà lãnh đạo đối lập McHenry Venaani đã bày tỏ sự kính trọng.

“Thật vậy, sự ra đi của Tổng thống Geingob không chỉ là mất mát to lớn đối với Namibia mà còn đối với toàn bộ châu Phi”, Venaani cho biết. “Đó chính là tầm cỡ của nhà đàm phán và chính khách tài ba này, ngọn hải đăng của nền lãnh đạo kiên định trong thời kỳ hỗn loạn.”

Geingob, người từng là thủ tướng đầu tiên của Namibia từ năm 1990 đến năm 2002 và giữ chức vụ này từ năm 2008 đến năm 2012, có thể đưa ra những phát ngôn thẳng thắn về các vấn đề trong và ngoài nước. Vào tháng 1, ông đã chỉ trích Đức, nước chiếm đóng trước đây, về việc ủng hộ Israel sau khi Nam Phi đệ đơn kiện Israel lên Tòa án Công lý Quốc tế cáo buộc nước này diệt chủng người Palestine ở Gaza.

“Đức không thể về mặt đạo đức thể hiện cam kết với công ước chống diệt chủng, bao gồm cả việc chuộc lỗi cho tội diệt chủng ở Namibia, trong khi vẫn ủng hộ hành động tương đương với thảm sát diệt chủng ở Gaza”, Geingob cho biết.

Ông đang đề cập đến các sự kiện diễn ra từ năm 1904 đến năm 1908 khi lực lượng an ninh thuộc địa ở Namibia đã giết hàng chục nghìn người khi đàn áp một cuộc nổi dậy. Vào năm 2021, Đức đã thừa nhận rằng các hành động này tương đương với tội diệt chủng và cam kết hơn 1 tỷ đô la cho các dự án cơ sở hạ tầng tại quốc gia này.

Các nhà lãnh đạo Châu Phi đã gửi lời chia buồn vào Chủ Nhật.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa mô tả Geingob là “một cựu chiến binh sừng sững trong cuộc chiến giải phóng Namibia khỏi chế độ thực dân và chế độ apartheid.”

Tổng thống Kenya William Ruto cho biết Geingob “đã mạnh mẽ thúc đẩy tiếng nói và khả năng hiện diện của lục địa này trên đấu trường toàn cầu”.

Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa đã đăng trên X rằng “năng lực lãnh đạo và sự kiên cường của Geingob sẽ được ghi nhớ”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.