Rio de Janeiro đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp sức khỏe về sốt rét ngày trước khi lễ hội Carnival sắp bắt đầu

(SeaPRwire) –   RIO DE JANEIRO (AP) — Rio de Janeiro đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng vì dịch sốt xuất huyết do muỗi truyền, chính quyền thành phố cho biết theo công báo chính thức vào thứ Hai, chỉ vài ngày trước khi lễ hội Carnival diễn ra trên khắp cả nước.

Tuy nhiên, dịch bệnh này không được dự kiến sẽ gây gián đoạn lễ hội Carnival, chính thức bắt đầu vào tối thứ Sáu và diễn ra cho đến ngày 14 tháng 2.

Tòa thị chính Rio thông báo mở 10 trung tâm chăm sóc, thành lập một trung tâm điều hành khẩn cấp và phân bổ các bệnh viện cho bệnh nhân sốt xuất huyết. Chính quyền cũng sẽ sử dụng “xe khói” tại các khu vực có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất, phát một loại thuốc diệt côn trùng trong không khí.

Kể từ đầu năm 2024, thành phố này đã ghi nhận hơn 10.000 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết. Con số này chỉ dưới một nửa tổng số ca — 23.000 — được ghi nhận trong cả năm 2023.

Thông báo được đưa ra khi khách du lịch và người vui chơi đang đổ về Rio để tham gia các lễ hội đường phố và xem các cuộc diễu hành rực rỡ của các trường samba.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm do vi-rút lây truyền cho người thông qua muỗi đốt và phổ biến hơn ở các vùng nhiệt đới. Mưa thường xuyên và nhiệt độ cao làm đẩy nhanh quá trình nở của trứng muỗi và phát triển của ấu trùng, khiến thành phố Rio nóng nổi tiếng dễ bùng phát dịch sốt xuất huyết.

Tuy nhiên, vấn đề này mang tính quốc gia. Sự gia tăng các trường hợp mắc sốt xuất huyết đã khiến ít nhất bốn tiểu bang — Acre, Minas Gerais và Goias, cùng với Đặc khu Liên bang — phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng.

Vào thứ Hai, lực lượng không quân đã thành lập bệnh viện dã chiến 600 bệnh tại Đặc khu Liên bang ở Ceilandia để bắt đầu điều trị cho bệnh nhân.

“Mục tiêu của chúng tôi là giảm tải cho các đơn vị cấp cứu trong khu vực, vì hiện nay Đặc khu Liên bang chiếm khoảng 20% các trường hợp mắc sốt xuất huyết trên cả nước”, tư lệnh không quân Chuẩn tướng Marcelo Kanitz Damascene cho biết trong một tuyên bố.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, phần lớn những người mắc bệnh sốt xuất huyết đều không có triệu chứng, nhưng nếu có thì những triệu chứng này có thể bao gồm sốt cao, đau đầu, đau mình, buồn nôn và phát ban. Mặc dù phần lớn sẽ khỏi bệnh sau một tuần hoặc lâu hơn, nhưng một số người sẽ phát triển thành dạng bệnh nặng và cần phải nhập viện. Trong những trường hợp như vậy, bệnh sốt xuất huyết có thể gây tử vong.

Tổ chức Y tế thế giới cho biết vào tháng 12 rằng biến đổi khí hậu dẫn đến nhiệt độ tăng cao và lượng mưa lớn có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết cao hơn.

Thị trưởng Rio Eduardo Paes kêu gọi “cariocas” — cách gọi của người dân Rio — loại bỏ các nguồn nước đọng mà muỗi dùng làm nơi sinh sản.

“Không giống như đại dịch COVID-19, khi mà người dân không thể làm gì hơn ngoài việc yêu cầu chính quyền cung cấp vắc xin, thì trong trường hợp bệnh sốt xuất huyết, hành động của mỗi công dân đóng vai trò rất lớn”, Paes cho biết.

Theo Bộ Y tế, vào tháng 3 năm 2023, Brazil đã phê duyệt vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết và trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cung cấp vắc xin sốt xuất huyết thông qua hệ thống y tế công cộng. Hơn 3 triệu người đã được tiêm vắc xin vào năm 2024.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.