Tòa án tối cao Đức từ chối tài trợ cho đảng cực hữu sau khi phán quyết ý thức hệ bất hiến

(SeaPRwire) –   Tòa án Hiến pháp Liên bang Đức đã phán quyết vào thứ Ba rằng một đảng cực hữu nhỏ sẽ không nhận được bất kỳ khoản tài trợ nào từ nhà nước trong sáu năm tới bởi vì các giá trị và mục tiêu của nó là vi hiến và nhằm phá hoại nền dân chủ của đất nước.

Tòa án Hiến pháp Liên bang cho biết đảng Die Heimat, trước đây được gọi là Đảng Dân tộc Dân chủ Đức hoặc NPD, “tiếp tục bỏ qua trật tự cơ bản tự do dân chủ và, theo mục tiêu và hành vi của các thành viên và người ủng hộ của nó, nhằm loại bỏ nó.”

Chủ tọa thẩm phán Doris Koenig, phó chủ tịch tòa án, giải thích quyết định nhất trí bằng cách nói rằng khái niệm chính trị của đảng không tương thích với bảo đảm nhân phẩm được xác định bởi hiến pháp của Đức, Điều Luật Cơ Bản.

Die Heimat tuân theo một khái niệm dân tộc về bản sắc Đức và ý tưởng rằng “cộng đồng quốc gia” của đất nước dựa trên nguồn gốc, thẩm phán nói.

“Việc truyền bá cộng đồng được xác định dân tộc dẫn đến sự không tôn trọng người nước ngoài, người di cư và thiểu số vi phạm nhân phẩm và nguyên tắc bình đẳng pháp lý cơ bản,” Koenig nói.

Chính phủ Liên bang, cũng như hạ viện và thượng viện, đã đưa đảng ra tòa. Họ trình bày bằng chứng cho rằng họ chứng minh Die Heimat là một tổ chức phân biệt chủng tộc, bao gồm chủ nghĩa bài Hồi giáo và chống Do Thái của nó và việc từ chối người chuyển giới.

Chính phủ đã tạo ra khả năng từ chối tài trợ nhà nước cho một đảng chính trị sau hai nỗ lực không thành công để cấm Die Heimat. Cơ quan thông tấn Đức dpa đã báo cáo.

Lãnh đạo đảng Frank Franz đã làm nhẹ tầm quan trọng của phán quyết thứ Ba.

“Vâng, điều đó không vui với chúng tôi,” Franz nói theo dpa. “Nhưng bất cứ ai nghĩ điều này sẽ loại bỏ chúng tôi khỏi trò chơi và ngăn chúng tôi đều lầm lẫn rất nhiều.”

Các đảng chính trị ở Đức nhận được hỗ trợ tài chính chủ yếu dựa trên sự đại diện của họ trong các nghị viện tiểu bang, quốc gia và châu Âu.

Die Heimat không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào từ nhà nước kể từ năm 2021. Nó nhận được khoảng 370.600 euro (402.800 USD) vào năm 2016, khi nó nhận được 3,02% phiếu bầu trong một cuộc bầu cử tiểu bang ở bang Mecklenburg-Western Pomerania phía đông nước Đức, theo dpa.

Một đảng cực hữu khác, Alternative for Germany hoặc AfD, đang lên cao trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây. Các cuộc thăm dò gần đây đặt AfD ở vị trí thứ hai trên toàn quốc với sự hỗ trợ khoảng 23%, xa hơn nhiều so với 10,3% mà nó giành được trong cuộc bầu cử liên bang cuối cùng của Đức vào năm 2021.

Tại các thành trì phía đông của nước Đức là Brandenburg, Saxony và Thuringia, các cuộc thăm dò cho thấy AfD là đảng phổ biến nhất trước các cuộc bầu cử mùa thu này.

Các chính trị gia hàng đầu của Đức đã thảo luận về khả năng cố gắng cấm AfD hoặc loại nó khỏi việc nhận trợ cấp tài chính, nhưng không ai đã thực hiện một nỗ lực nghiêm túc để làm như vậy cho đến nay.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser hoan nghênh phán quyết của Tòa án Hiến pháp, nói rằng nó “gửi một tín hiệu rõ ràng: Nhà nước dân chủ của chúng tôi sẽ không tài trợ cho kẻ thù của hiến pháp.”

“Các lực lượng muốn làm mòn và phá hủy nền dân chủ của chúng ta không nên nhận được khoản tài trợ nhà nước nào cho mục đích này,” Faeser đã bổ sung. “Ngay cả khi các rào cản hiến pháp cho các thủ tục tương lai vẫn còn cao, bây giờ chúng ta có thêm một công cụ để bảo vệ nền dân chủ của chúng ta.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.