Tòa án Nhật Bản lần thứ hai tuyên bố cấm kết hôn đồng giới là ‘vi hiến’

(SeaPRwire) –   Tòa án cao cấp Nhật Bản hôm thứ Năm cho biết lệnh cấm kết hôn đồng giới ở nước này là “vi hiến”, phán quyết về một vấn đề đã chia rẽ các cấp độ tư pháp thấp hơn và đặt chính phủ bảo thủ trong tình thế mâu thuẫn với quan điểm công chúng đang thay đổi.

Nhật Bản là thành viên duy nhất trong nhóm bảy nền công nghiệp hàng đầu thế giới không cung cấp bảo vệ pháp lý cho các liên minh đồng giới. Các nhóm quyền lợi cho rằng sự thiếu sót này là phân biệt đối xử và làm giảm sức hấp dẫn của Nhật Bản như một trung tâm kinh doanh toàn cầu.

Mặc dù các cuộc thăm dò cho thấy 70% sự hỗ trợ của công chúng đối với các liên minh đồng giới, chúng bị Đảng Dân chủ Tự do của Thủ tướng Fumio Kishida phản đối.

Tòa án Sapporo cho rằng các quy định hạn chế hôn nhân chỉ dành cho những người khác giới là “vi hiến” và “phân biệt đối xử”, nhưng bác bỏ yêu cầu bồi thường từ chính phủ của các nguyên đơn.

“Việc thực hiện hôn nhân đồng giới dường như không gây bất lợi hoặc tác hại”, tòa án cho biết.

“Đây là một phán quyết đáng chờ đợi, tuyệt vời khiến tôi phải khóc”, nguyên đơn Eri Nakaya nói với phóng viên sau phán quyết.

Các nguyên đơn đang cân nhắc kháng cáo lên Tòa án Tối cao để làm rõ tính vi hiến của luật hiện hành, luật sư Fumiyasu Tsunamori cho biết tại cuộc họp báo.

Chính phủ sẽ theo dõi các quyết định tòa án sắp tới, người phát ngôn hàng đầu Yoshimasa Hayashi nói tại cuộc họp báo.

Masakazu Yanagisawa, giám đốc cao cấp của Marriage for All Japan, một tổ chức bảo vệ quyền lợi đồng tính, cho biết nước này có nguy cơ bị bỏ lại phía sau nếu không sửa đổi bộ luật dân sự của mình.

“Có nguy cơ ngày càng lớn rằng Nhật Bản sẽ bị bỏ lại phía sau xu hướng quốc tế và loại khỏi là một lựa chọn làm việc”, Yanagisawa nói.

“Chúng tôi đang ở ngã rẽ quan trọng để xem liệu Nhật Bản sẽ trở thành một xã hội chấp nhận sự đa dạng hay không.”

Cuộc tranh luận về lệnh cấm kết hôn đồng giới đã chia rẽ các tòa án cấp dưới, với một tòa án quận xem lệnh cấm là hiến pháp nhưng những tòa án khác lại cho rằng nó vi hiến, ở mức độ khác nhau.

Cũng trong sáng thứ Năm, một phán quyết của tòa án quận Tokyo mô tả tình trạng không có hôn nhân đồng giới ở Nhật Bản là “trạng thái vi hiến”.

Đại sứ Mỹ tại Nhật Rahm Emanuel đã ca ngợi phán quyết đó.

“Một hành trình 1.000 dặm bắt đầu bằng một bước đi. Vui mừng khi thấy tòa án Tokyo đang tiến thêm một bước nữa hướng tới bình đẳng hôn nhân ở khắp Nhật Bản”, ông đã đăng trên nền tảng mạng xã hội X.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.