Geert Wilders bày tỏ nỗi thất vọng sau khi từ bỏ nỗ lực trở thành thủ tướng Hà Lan

(SeaPRwire) –   Hôm thứ Năm, nhà lập pháp phản đối Hồi giáo Geert Wilders nói rằng thật không công bằng và “vi hiến” khi ông phải từ bỏ nguyện vọng trở thành thủ tướng Hà Lan mặc dù đảng của ông giành được nhiều ghế nhất trong cuộc bầu cử để mở đường cho liên minh cầm quyền cánh hữu.

Đêm thứ Tư, Wilders tuyên bố rằng ông sẽ từ bỏ nguyện vọng trở thành thủ tướng, ít nhất là vào lúc này, vì ông không nhận được sự ủng hộ hoàn toàn của cả ba đảng mà ông đang đàm phán để thành lập liên minh cầm quyền.

Hôm thứ Năm, quan chức giám sát các cuộc đàm phán liên minh đã đề xuất cái mà ông gọi là “Nội các chương trình” do hỗn hợp đại diện của bốn đảng và các chuyên gia bên ngoài giới chính trị “có sự ủng hộ rộng rãi nhất có thể” trong quốc hội.

Ông gọi Nội các như vậy là “khả năng duy nhất hiện tại cho hợp tác chính trị hiệu quả”.

“Đã đến lúc đưa hình thức và nội dung lại với nhau và xem nó có thành công không”, Kim Putters, cầu nối điều tra các hình thức chính phủ khả thi, cho biết. Ông nói rằng mình đã loại trừ cả Nội các chiếm đa số lẫn Nội các thiểu số vì không khả thi trong bối cảnh chính trị phân mảnh hiện tại của Hà Lan.

Theo đề xuất của Putters, các nhà lãnh đạo của bốn đảng tham gia liên minh sẽ vẫn ở lại quốc hội và không tham gia Nội các.

Wilders có vẻ cay đắng khi ông có khả năng sẽ không trở thành thủ tướng mặc dù đảng của ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, bộc lộ những căng thẳng âm ỉ giữa các đối tác liên minh tiềm năng. Theo truyền thống, người lãnh đạo đảng lớn nhất trong quốc hội sẽ trở thành thủ tướng Hà Lan.

“Cuối cùng, bất kể điều đó tổn thương đến mức nào và bất kể tôi cảm thấy bất công đến mức nào và vi hiến đến mức nào, tôi vẫn đưa ra quyết định không chọn vị trí của riêng mình”, Wilders nói với các phóng viên. “Tôi đã tweet hôm qua rằng lợi ích quốc gia và tình yêu dành cho các cử tri của tôi và các cử tri của PVV, các cử tri của chúng ta, lớn hơn vị trí của riêng tôi.”

Putters từ chối bình luận về lời chỉ trích của Wilders về chính phủ kỹ trị được đề xuất. Các Nội các như vậy không phổ biến nhưng cũng chưa từng nghe thấy ở Hà Lan.

Với chiến dịch dựa trên chủ nghĩa dân túy, chống nhập cư, Đảng Tự do của Wilders đã giành được 37 ghế trong số 150 ghế ở hạ viện của quốc hội Hà Lan. Bốn đảng tham gia các cuộc đàm phán về chính phủ nắm giữ tổng cộng 88 ghế, mang lại cho họ đa số ghế thoải mái. Các cuộc thăm dò kể từ cuộc bầu cử cho thấy sự ủng hộ dành cho đảng của Wilders tiếp tục tăng.

Sau hai thập kỷ phản đối gay gắt, Wilders có vẻ như đã có một cơ hội lãnh đạo một quốc gia từ lâu tự hào về xã hội khoan dung của mình, nhưng ông đã từ bỏ để thúc đẩy hầu hết các mục tiêu của mình.

Ông cho biết nhiều người đã bỏ phiếu cho đảng của ông với kỳ vọng rằng ông sẽ trở thành thủ tướng nếu đảng của ông nổi lên là đảng lớn nhất đang tức giận “và tôi cũng tức giận như họ”.

Ông cho biết mình đã đưa ra lựa chọn đó để tạo điều kiện cho “một Nội các cánh hữu có thể đạt được nhiều thành tựu cho Hà Lan và những người ủng hộ của bạn”.

Putters, cựu thượng nghị sĩ của Đảng Lao động giám sát một tháng đàm phán giữa đảng của Wilders, Đảng Tự do và Dân chủ trung hữu, Phong trào Nông dân Công dân theo chủ nghĩa dân túy và Hợp đồng Xã hội Mới trung dung, cho biết ông tin tưởng rằng “những đảng này có thể cùng nhau thực hiện bước tiếp theo”.

Trong báo cáo của mình, ông cho biết rằng thủ tướng mới nên được bổ nhiệm “vào một ngày sau đó” mà không nêu chi tiết về thời gian hoặc cách thức xảy ra.

Wilders cho biết chỉ có bà Caroline van der Plas, lãnh đạo Phong trào Nông dân Công dân, bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với nguyện vọng trở thành thủ tướng của ông.

Các nhà lập pháp sẽ thảo luận về báo cáo của Putters vào thứ Tư trước khi quyết định bước tiếp theo trong quá trình thành lập liên minh.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.