Tòa án cấp cao Malaysia bãi bỏ luật Sharia của tiểu bang

(SeaPRwire) –   Tòa án tối cao Malaysia hôm thứ Sáu đã bác bỏ các luật hình sự dựa trên luật Hồi giáo của bang, cho rằng chúng xâm phạm quyền hạn liên bang. Các nhà Hồi giáo lên án quyết định và nói rằng nó có thể làm suy yếu các tòa án tôn giáo trên cả nước theo đa số Hồi giáo.

Trong một phán quyết 8-1, bảy thành viên của bảy thành viên của hội đồng chín người đã bác bỏ 16 luật do chính quyền bang Kelantan ban hành, áp đặt hình phạt dựa trên Hồi giáo đối với các tội như quan hệ đồng tính, quấy rối tình dục, loạn luân, ăn mặc trái giới tính và phá hoại hoặc làm hỏng nơi thờ tự.

Tòa án nói rằng bang không thể ban hành luật Hồi giáo về những chủ đề này bởi vì chúng đã được quy định trong luật liên bang Malaysia.

Malaysia có hệ thống pháp luật kép, với cả luật chính phủ và luật Hồi giáo – luật Hồi giáo dựa trên Kinh Quran và một bộ sách thánh được gọi là Hadith – điều chỉnh các vấn đề cá nhân và gia đình đối với người Hồi giáo. Người Mã Lai, tất cả đều được coi là người Hồi giáo theo luật Malaysia, chiếm hai phần ba dân số Malaysia là 33 triệu người. Dân số cũng bao gồm các thiểu số Trung Quốc lớn.

Vụ án quyết định vào thứ Sáu được đệ trình vào năm 2022 bởi hai phụ nữ Hồi giáo từ bang Kelantan, một bang nông thôn phía đông bắc với dân số 97% là người Hồi giáo. Đảng Hồi giáo Pan-Malaysia, hoặc PAS, đã cai trị bang từ năm 1990.

Luật sư Nik Elin Nik Abdul Rashid, người đã đưa ra thách thức đối với luật bang cùng con gái, nói rằng phán quyết của tòa án xác nhận Hiến pháp Malaysia là luật tối cao của đất nước.

Hàng trăm người ủng hộ Đảng Hồi giáo Pan-Malaysia tụ tập bên ngoài Tòa án Liên bang kêu gọi bảo vệ luật Hồi giáo.

“Chúng tôi rất buồn hôm nay. Đây là một thứ Sáu đen tối đối với luật Hồi giáo Shariah”, Takiyuddin Hassan, Tổng thư ký PAS, nói với phóng viên. “Khi luật Hồi giáo ở một địa phương trở nên không hợp lệ, điều này có nghĩa là luật Hồi giáo ở các bang khác có thể phải đối mặt với rủi ro tương tự.”

Truyền thông Malaysia dẫn lời Chánh án Tòa án Tối cao Maimun Tuan Mat nói rằng phán quyết này không tranh luận về tôn giáo Hồi giáo là tôn giáo chính thức và bác bỏ cáo buộc rằng tòa án đang cố gắng hạn chế quyền lực của tòa án Hồi giáo.

PAS là thành viên của khối đối lập nhưng là đảng lớn nhất được đại diện trong Quốc hội. Nó cũng điều hành chính phủ ở bốn trong số 13 bang của Malaysia.

Đảng ủng hộ các tiêu chuẩn pháp lý Hồi giáo nghiêm ngặt và từng tìm cách thực hiện một mã hình sự được gọi là “hudud”, quy định hình phạt như cắt cụt tay vì trộm cắp và tử hình bằng đá đối với ngoại tình. Chính phủ liên bang đã chặn động thái này.

Bộ trưởng Mohamad Na’im Mokhtar, chịu trách nhiệm về các vấn đề tôn giáo, hứa rằng phán quyết tòa án sẽ không ảnh hưởng đến vị thế của tòa án Hồi giáo. Ông kêu gọi người Hồi giáo bình tĩnh và nói rằng các nỗ lực tiếp tục tăng cường quyền lực của tòa án Hồi giáo sẽ tiếp tục.

Vấn đề này có thể đặt thủ tướng Anwar Ibrahim trước thách thức, người đang nỗ lực giành lại sự ủng hộ của người Mã Lai sau khi nhậm chức sau cuộc tổng tuyển cử năm 2022.

Anwar cũng bác bỏ luận điệu của PAS rằng vụ án là một cuộc tấn công vào luật Hồi giáo. Ông nói vấn đề cốt lõi là về thẩm quyền của bang và vấn đề này không nên bị chính trị hóa.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.