Trung Quốc tiến gần hơn tới chế độ Taliban trong bối cảnh tìm kiếm tài nguyên thiên nhiên

(SeaPRwire) –   Cuối tháng trước, đại sứ Taliban tại Trung Quốc, Bilal Karimi, đã trình thỉnh chức cho Tổng thống Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh, khiến Trung Quốc trở thành nước đầu tiên chấp nhận một đại sứ Taliban.

Đây là “một sắp xếp ngoại giao bình thường đối với Trung Quốc để tiếp nhận đại sứ mới”, theo lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Vương Văn Bân, nói với phóng viên. “Trung Quốc tin rằng Afghanistan không nên bị loại trừ khỏi cộng đồng quốc tế. …. Chúng tôi tin rằng sự công nhận ngoại giao của chính phủ Afghanistan sẽ đến tự nhiên khi các mối quan tâm của các bên liên quan được giải quyết một cách hiệu quả,” ông nói.

Bill Roggio, một chuyên gia cao cấp tại Quỹ Bảo vệ Nền Dân chủ, cho biết ông coi mối quan hệ giữa Trung Quốc và Taliban là “hoàn toàn giao dịch”. Ông nói hai bên đang bế tắc vì Taliban không thể hỗ trợ sự đàn áp người Duy Ngô Nhĩ Hồi giáo của Trung Quốc và Taliban đang chứa chấp các phiến quân Duy Ngô Nhĩ thuộc Đảng Hồi giáo Turkistan (TIP) có liên kết với al-Qaeda bất chấp Trung Quốc yêu cầu TIP sẽ không được phép hoạt động trong lãnh thổ Afghanistan

Một phát ngôn viên Taliban, đại sứ quán Trung Quốc và Bộ Ngoại giao Trung Quốc đều không trả lời các câu hỏi của Digital về tình trạng quan hệ giữa hai nước hoặc các hạn chế đa dạng của Taliban đối với phụ nữ Afghanistan.

Jason Howk, giám đốc Toàn cầu bạn bè Afghanistan, cho biết Digital rằng hành động của Trung Quốc là một hình thức “công nhận mềm” được sử dụng bởi một số quốc gia “hợp pháp hóa Taliban và nhóm Haqqani mà không … hoàn toàn công nhận những kẻ khủng bố này là chính phủ hợp pháp”.

Howk nói rằng “phụ nữ và trẻ em gái ở Afghanistan đang ở vị trí tồi tệ nhất khi nói đến … trao địa vị hợp pháp cho những kẻ khủng bố”. Nếu không bị các đối tác bên ngoài lên án, Taliban và Mạng lưới Haqqani có thể sử dụng “bạo lực không giới hạn để dập tắt mọi sự phản đối chính sách của chế độ họ đối với phụ nữ, để họ không có đường lối nào để đảo ngược sự đau khổ của họ trong một nhà tù ngoài trời.”

Trả lời các câu hỏi báo chí về sự phát triển ngoại giao, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng “tôi sẽ để chính phủ Trung Quốc nói về mối quan hệ của họ và liệu họ có chính thức công nhận Taliban hay không”, thêm rằng Mỹ đã thông báo cho lãnh đạo Taliban rằng “chúng tôi sẽ theo dõi xem họ có thay đổi hướng đi hay không”, đặc biệt là liên quan đến các hạn chế của Taliban đối với phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan.

Những lo ngại về việc Trung Quốc công nhận Taliban đang gia tăng do quan hệ kinh doanh ngày càng tăng giữa Kabul và Bắc Kinh. Trong năm qua, Afghanistan đã thu hút nhiều khoản đầu tư trăm triệu và hàng tỷ USD từ các công ty Trung Quốc quan tâm đến các khoáng sản của nước này như đồng, coban, vàng, sắt và liti có giá trị khoảng 1 nghìn tỷ USD. Trung Quốc cũng đồng ý vào tháng 5/2023 mở rộng Hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan, một phần của Sáng kiến Vành đai và Con đường gây tranh cãi của họ, sang Afghanistan.

Một số dự án kinh doanh đã được tiến hành. Sau khi ký hợp đồng trị giá 540 triệu USD với Công ty Dầu khí và Khí đốt Trung Á Trung Quốc vào tháng 1/2023, Sinopec của Trung Quốc đã tăng sản lượng dầu thô của Afghanistan lên 300% vào tháng 12. Phát ngôn viên Bộ Khoáng sản và Dầu khí Taliban cho biết với Bloomberg rằng Trung Quốc đã khoan khoảng 10 giếng ở Afghanistan và sản xuất khoảng 5.000 thùng dầu mỗi ngày.

Một số dự án khác gặp trở ngại. Các nhà đầu tư Trung Quốc đã mua hợp đồng khai thác mỏ đồng Mes Aynak của Afghanistan hơn một thập kỷ trước nhưng vẫn chưa bắt đầu công việc. Mỏ đồng nằm giữa di tích của một thành phố cổ từ 1000-2000 năm tuổi. Mặc dù khai thác mở của Mes Aynak là phương án kinh tế hơn để khai thác tài nguyên của nó, nhưng việc làm điều đó sẽ làm ảnh hưởng đến di tích khảo cổ học khu vực.

Một liên kết Trung Quốc-Taliban tiềm năng trong tương lai có thể gây rắc rối cho kẻ thù của Taliban. Reuters đưa tin vào tháng 9/2023 rằng Taliban đang tìm cách xây dựng một “mạng lưới giám sát camera quy mô lớn” ở các thành phố Afghanistan, với công ty Trung Quốc Huawei đồng ý hỗ trợ một hợp đồng lắp đặt “miệng lưỡi”.

Sản phẩm của Huawei bị cấm ở Mỹ và nhiều nước phương Tây. Tờ Washington Post phát hiện rằng công nghệ nhận diện khuôn mặt của Huawei đã được sử dụng để theo dõi dân tộc Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc. Roggio nói rằng Taliban “sẽ sử dụng công nghệ như vậy để thúc đẩy lợi ích của họ với Trung Quốc, bao gồm gián điệp các yếu tố gây rối Duy Ngô Nhĩ tìm nương náu ở Afghanistan”. Công nghệ này cũng đe dọa đến dân số khoảng 3.000 người Duy Ngô Nhĩ đã chạy trốn sang Afghanistan để trốn khỏi sự đàn áp ở Trung Quốc, theo Dự án Trung Quốc.

Đối với người dân Afghanistan đã lo sợ rằng các thành viên Taliban được cho là sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt tại một số chốt kiểm soát, mạng lưới giám sát đề xuất này có thể mang đến mối quan ngại mới.

Dù Trung Quốc có chính thức công nhận Taliban hay không, mối quan hệ ngày càng phát triển của nước này với đảng cầm quyền Afghanistan là “một viên thuốc đắng phải nuốt” đối với Mariam Solaimankhil, một nghị sĩ cũ của chính phủ Afghanistan. Solaimankhil nói với Digital rằng cô cảm thấy người Trung Quốc “đang nói với phụ nữ Afghanistan rằng những nỗ lực và khẩn cầu của chúng tôi vì tự do không đáng giá bằng lợi ích chính trị và kinh tế. Thông điệp rất rõ ràng: quyền lợi của phụ nữ Afghanistan có thể bán được, và người Trung Quốc sẵn sàng làm một thương vụ.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.