Một thị trấn Ấn Độ áp đặt lệnh giới nghiêm sau các cuộc đụng độ tại nhà thờ Hồi giáo, cảnh sát được lệnh bắn những người vi phạm

(SeaPRwire) –   Cơ quan chức năng tại một thị trấn đã áp đặt lệnh giới nghiêm không xác định và ra lệnh cho cảnh sát bắn những người vi phạm sau các vụ xung đột về việc xây dựng một trường Hồi giáo và một nhà thờ Hồi giáo đã khiến ít nhất năm người thiệt mạng và hơn 150 người bị thương, các quan chức cho biết vào thứ Sáu.

Sự bạo lực vào Thứ Năm cũng khiến cơ quan chức năng phải đóng cửa dịch vụ internet và các trường học tại Haldwani, bang Uttarakhand, quan chức chính phủ bang Radha Raturi cho biết.

Tình hình đã được kiểm soát với gần 4.000 sĩ quan cảnh sát được điều đến khu vực, thiếu tá cảnh sát A.P. Anshuman cho biết. Ông cho biết cảnh sát đã được ra lệnh bắn những người biểu tình vi phạm lệnh giới nghiêm.

Vào Thứ Năm, người dân đã cố gắng ngăn các quan chức chính phủ và cảnh sát đến phá dỡ trường Hồi giáo và nhà thờ Hồi giáo sau một phán quyết tòa án rằng các cấu trúc này đang được xây dựng trên đất công cộng mà không có sự chấp thuận của chính quyền địa phương, Anshuman cho biết.

Khi bạo lực leo thang, cảnh sát đã bắn đạn thật và hơi cay để giải tán những người biểu tình sử dụng bom xăng và đá tấn công trạm cảnh sát và đốt cháy nhiều phương tiện, Anshuman cho biết.

Thủ trưởng cảnh sát bang Abhinav Kumar cho biết năm người đã thiệt mạng trong vụ bạo lực. Ông không nêu chi tiết nhưng nói rằng không có bạo lực mới được báo cáo vào Thứ Sáu.

Quản trị viên Vandana Singh Chauhan cho biết hơn 150 sĩ quan cảnh sát bị thương và nhiều người phải nhập viện.

Anshuman không nói liệu hỏa lực cảnh sát có giết chết các người biểu tình hay không. Ông cũng không xác định tôn giáo của các nạn nhân.

Haldwani cách New Delhi khoảng 170 dặm về phía đông bắc.

Các nhóm Hồi giáo và tổ chức nhân quyền đã buộc tội chính phủ dân tộc Hindu của Ấn Độ đã phá hủy nhà cửa và doanh nghiệp của họ trong quá khứ. Các quan chức đã biện hộ hành động của mình, nói rằng họ chỉ nhắm vào các tòa nhà bất hợp pháp, nhưng các nhà phê bình gọi đó là một mô hình ngày càng lan rộng của “công lý bằng máy xúc” nhằm trừng phạt các nhà hoạt động từ các nhóm thiểu số.

Trong một báo cáo được công bố tuần này, Tổ chức Ân xá Quốc tế lên án một số trường hợp máy xúc san bằng nhà cửa, doanh nghiệp và nơi thờ tự của người Hồi giáo, mà theo tổ chức này thường được thực hiện dưới vỏ bọc chiếm đất trái phép và không có thông báo đầy đủ.

“Việc phá hủy bất hợp pháp các tài sản của người Hồi giáo bởi cơ quan chức năng Ấn Độ, được quảng bá là ‘công lý bằng máy xúc’ bởi các nhà lãnh đạo chính trị và truyền thông, là điều tàn nhẫn và đáng kinh ngạc. Sự di dời và tước đoạt tài sản như vậy là sâu sắc bất công, bất hợp pháp và phân biệt đối xử”, bà Agnès Callamard, Tổng thư ký nhóm nhân quyền cho biết.

Nhóm nghiên cứu của tổ chức đã phát hiện rằng từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2022, cơ quan chức năng ở năm bang đã sử dụng các vụ phá dỡ như hình phạt sau các sự cố bạo lực tôn giáo hoặc biểu tình, và ghi nhận ít nhất 128 vụ phá dỡ trong giai đoạn này.

Các nhà phê bình và đối thủ đã lâu nay buộc tội Ấn Độ đã quay đi nhìn theo chiều hướng khác và đôi khi tạo điều kiện cho ngôn ngữ thù hận chống Hồi giáo, người Hồi giáo chiếm 14% dân số 1,4 tỷ người của Ấn Độ.

Đảng Bharatiya Janata cầm quyền của Modi bác bỏ cáo buộc.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.