Tòa án Anh giữ nguyên quyết định tước quyền công dân của một phụ nữ đi Syria gia nhập ISIS

(SeaPRwire) –   Một phụ nữ từng đi du lịch khi còn là một thiếu niên để tham gia nhóm Nhà nước Hồi giáo đã để vuột mất đơn kháng cáo của mình vào thứ sáu phản đối quyết định của chính phủ Anh thu hồi quyền công dân Anh của cô, các thẩm phán cho biết rằng không phải nhiệm vụ của họ để phán quyết liệu việc làm như vậy có “khắc nghiệt” hay không.

Shamima Begum, hiện 24 tuổi, khi đó 15 tuổi khi cô cùng hai cô gái khác chạy trốn khỏi London vào tháng 2/2015 để kết hôn với các chiến binh Nhà nước Hồi giáo ở Syria vào thời điểm chương trình tuyển quân trực tuyến của nhóm này đã thu hút nhiều thanh thiếu niên dễ bị tác động đến cái gọi là vương quốc hồi giáo của nhóm này. Begum đã kết hôn với một người đàn ông Hà Lan chiến đấu cho IS và có ba người con, tất cả đều đã chết.

Các nhà chức trách đã tước quyền công dân của cô ngay sau khi cô xuất hiện tại một trại tị nạn ở Syria vào năm 2019, nơi cô đã sống kể từ đó. Năm ngoái, Begum đã để vuột mất đơn kháng cáo chống lại quyết định này tại Ủy ban Kháng cáo Di trú Đặc biệt, một tòa án xử các vụ kháng cáo quyết định tước quyền công dân Anh của ai đó vì lý do an ninh quốc gia.

Luật sư của cô đã đưa ra thêm một nỗ lực nữa để lật ngược quyết định đó tại Tòa Phúc thẩm, trong khi Bộ Nội vụ của Anh phản đối vụ kiện.

Cả ba thẩm phán đều bác bỏ vụ kiện của cô.

Khi truyền đạt phán quyết, Chánh án Sue Carr nói rằng không phải là nhiệm vụ của tòa án để quyết định xem quyết định tước quyền công dân Anh của Begum có “khắc nghiệt” hay không hay cô có phải là “tác giả của số phận bất hạnh của chính mình” hay không.

Bà cho biết nhiệm vụ duy nhất của tòa án là đánh giá xem quyết định tước quyền công dân của Begum có bất hợp pháp hay không.

“Vì nó không phải là bất hợp pháp nên đơn kháng cáo của cô Begum đã bị bác bỏ,” vị thẩm phán nói thêm.

Carr cho biết bất kỳ lập luận nào liên quan đến hậu quả của bản án nhất trí, có thể bao gồm cả nỗ lực kháng cáo lên Tòa án Tối cao của Anh, sẽ bị hoãn lại trong bảy ngày.

Luật sư của Begum cho biết rằng một kháng cáo nữa đang được cân nhắc.

“Tôi nghĩ điều duy nhất mà chúng tôi thực sự có thể nói chắc chắn là chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh”, Daniel Furner nói bên ngoài Royal Courts of Justice.

“Tôi muốn nói rằng tôi xin lỗi Shamima và gia đình cô ấy rằng sau năm năm đấu tranh, cô ấy vẫn chưa nhận được công lý tại một tòa án của Anh và xin hứa với cô ấy và chính phủ rằng chúng tôi sẽ không ngừng đấu tranh cho đến khi cô ấy nhận được công lý và được an toàn trở về quê nhà,” anh ấy nói thêm.

Begum lập luận rằng quyết định cấm cô nhập cảnh vào Anh của Bộ trưởng Nội vụ Anh khi đó Sajid Javid, đã khiến cô trở thành người không quốc tịch và rằng cô nên được đối xử như một nạn nhân của nạn buôn bán trẻ em, không phải là mối đe dọa an ninh.

Chính phủ Anh tuyên bố cô có thể xin hộ chiếu Bangladesh dựa trên mối quan hệ gia đình. Nhưng gia đình Begum lập luận rằng cô đến từ Vương quốc Anh và không bao giờ sở hữu hộ chiếu Bangladesh.

Javid cho biết ông hoan nghênh phán quyết “duy trì” quyết định của mình.

“Đây là một vụ việc phức tạp nhưng các Bộ trưởng Nội vụ nên có quyền ngăn chặn bất kỳ ai vào nước chúng ta nếu được đánh giá là gây ra mối đe dọa cho đất nước,” ông nói.

Một số nhà vận động đã bày tỏ sự thất vọng sau phán quyết.

“Quyền trục xuất một công dân như thế này đơn giản là không tồn tại trong thế giới hiện đại, chưa nói đến khi chúng ta đang nói về một người đã bị bóc lột nghiêm trọng khi còn là trẻ em,” Steve Valdez-Symonds, giám đốc quyền di cư và người tị nạn của Tổ chức Ân xá Quốc tế Anh Quốc cho biết.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.