Thủ tướng Singapore từ chức sau 2 thập kỷ, trao quyền cho phó thủ tướng

(SeaPRwire) –   Thủ tướng Singapore Lee Hsien Loong cho biết vào thứ Hai rằng ông sẽ từ chức vào ngày 15 tháng 5 sau hai thập kỷ nắm quyền và trao quyền cho phó thủ tướng Lawrence Wong.

Văn phòng của ông cho biết ông Lee, 72 tuổi, sẽ chính thức đề nghị tổng thống Singapore bổ nhiệm ông Wong, hiện là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính, kế nhiệm ông, theo một tuyên bố ngắn. Ông Wong, người được sự ủng hộ nhất trí của các nhà lập pháp trong Đảng Hành động Nhân dân nắm quyền lâu năm, sẽ tuyên thệ nhậm chức tại hoàng cung vào cuối ngày hôm đó, tuyên bố cho biết.

Ông Lee đã giữ chức thủ tướng kiêm chủ tịch Đảng Hành động Nhân dân kể từ tháng 8 năm 2004.

Ông Lee tuyên bố vào tháng 11 năm ngoái rằng ông sẽ nghỉ hưu vào năm nay và đã chỉ định ông Wong là người kế nhiệm. Ông Lee ban đầu có kế hoạch từ chức trước khi bước sang tuổi 70, nhưng kế hoạch đó đã bị hoãn lại vì đại dịch COVID-19.

“Đối với bất kỳ quốc gia nào, quá trình chuyển giao lãnh đạo là một thời điểm quan trọng. Lawrence và nhóm 4G (thế hệ thứ tư) đã làm việc chăm chỉ để giành được niềm tin của người dân, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch”, ông Lee cho biết trong bài đăng trên Facebook vào thứ Hai. “Tôi yêu cầu tất cả người dân Singapore ủng hộ hết mình cho Lawrence và nhóm của anh ấy, và cùng họ tạo ra một tương lai tươi sáng hơn cho Singapore”.

Ông Lee cho biết không có lý do gì để trì hoãn quá trình chuyển giao chính trị và việc trao quyền cho ông Wong trước cuộc bầu cử quốc gia dự kiến diễn ra vào năm tới sẽ cho phép chính trị gia 51 tuổi này giành được nhiệm vụ của riêng mình và đưa đất nước tiến lên.

Ông Wong nổi bật khi giúp điều phối cuộc chiến chống lại COVID-19 của Singapore. Ông sẽ là nhà lãnh đạo thứ tư của thành phố này kể từ khi giành độc lập vào năm 1965.

Đảng Hành động Nhân dân, một trong những đảng lâu đời nhất trên thế giới, đã duy trì thế đa số tuyệt đối của mình với 83 trong số 93 ghế trong quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử năm 2020. Nhưng đó là kết quả tồi tệ nhất của đảng sau khi mất một số ghế và sự ủng hộ giảm.

Ông Lee là con trai cả của Lee Kuan Yew, người trở thành thủ tướng đầu tiên của Singapore và đã xây dựng nên thành phố này từ một nơi nghèo tài nguyên trở thành một trong những quốc gia giàu nhất thế giới trong 31 năm tại vị. Tuy nhiên, Singapore cũng bị chỉ trích vì kiểm soát chặt chẽ của chính phủ, kiểm duyệt phương tiện truyền thông và sử dụng luật pháp áp bức và các vụ kiện dân sự đối với những người bất đồng chính kiến.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.