Lời khai mở đầu vụ kiện dân sự tại Nhật Bản cáo buộc cảnh sát phân biệt đối xử theo chủng tộc

(SeaPRwire) –   Một vụ kiện dân sự cáo buộc cảnh sát Nhật Bản phân biệt đối xử đã mở phiên hôm Thứ Hai với lời khai đầy cảm xúc của những người nguyên đơn cho biết họ liên tục bị dừng xe và tra hỏi mà không có lý do chính đáng.

Vụ kiện, được đệ trình vào tháng 1 bởi ba cư dân Nhật Bản có tổ tiên ở nước ngoài, bao gồm cả một người Mỹ, tuyên bố cách đối xử của cảnh sát cấu thành hành vi phân biệt đối xử và vi phạm quyền con người của họ.

Nhật Bản không có luật chống phân biệt đối xử nào, cũng không có luật hoặc hướng dẫn nào nhằm mục đích ngăn chặn hành vi phân bổ chủng tộc, nhưng chính phủ và cảnh sát phủ nhận việc phân biệt đối xử và nói rằng họ chỉ làm nhiệm vụ của mình. Họ vẫn chưa nêu bật những điểm cụ thể về lập luận của mình, dự kiến sẽ được đưa ra trong phiên tòa tiếp theo vào tháng 7. Phán quyết dự kiến sẽ có trong khoảng một năm nữa.

“Chúng tôi đang truyền đạt cảm xúc, kinh nghiệm và quan điểm của mình”, nguyên đơn Syed Zain, một công dân Nhật Bản gốc Pakistan, nói với các phóng viên sau khi xuất hiện tại Tòa án Quận Tokyo.

Zain cho biết anh bị đối xử như một tên tội phạm, mặc dù đã sống ở Nhật Bản hai thập kỷ, học các trường Nhật Bản khi còn nhỏ và nói lưu loát tiếng Nhật. Anh muốn được công nhận là người Nhật và giúp Nhật Bản trở thành một nơi tốt hơn.

Anh và hai nguyên đơn đồng hành đang kiện chính phủ và cảnh sát quốc gia, cũng như cảnh sát cấp tỉnh Tokyo và Aichi.

Vụ kiện, có thể tạo nên dấu mốc cho Nhật Bản, đã thu hút sự ủng hộ và chú ý rộng rãi ở một quốc gia nổi tiếng với “an ninh cộng đồng” thân thiện và tỷ lệ tội phạm tương đối thấp.

Vụ kiện cũng nêu bật cách một nền văn hóa tự hào về tính biệt lập của mình đang vật lộn với làn sóng người dân từ nước ngoài gần đây. Số lượng người không phải công dân sống ở Nhật Bản đã đạt mức cao kỷ lục gần đây, với hơn 3,2 triệu người.

Vụ kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại trừng phạt khoảng 20.000 đô la cho mỗi nguyên đơn như là khoản bồi thường cho hành vi đối xử “vi hiến và bất hợp pháp”, cộng với 300.000 yên (khoảng 2.000 đô la) cho mỗi nguyên đơn tiền phí luật sư.

Motoki Taniguchi, một trong những luật sư của nguyên đơn, cho biết cảnh sát thường xuyên ngăn chặn hoặc thẩm vấn các cá nhân dựa trên chủng tộc, màu da hoặc nguồn gốc dân tộc, chứ không phải dựa trên bằng chứng khách quan.

Một cuộc khảo sát của Hiệp hội Luật sư Tokyo năm 2022 đối với hơn 2.000 người gốc nước ngoài sống ở Nhật Bản cho thấy 62,9% số người được hỏi đã bị cảnh sát thẩm vấn trong vòng năm năm trước đó. Một số người nói rằng cảnh sát đã đưa ra những bình luận về kiểu tóc hoặc trang phục “đáng ngờ”.

Dữ liệu gần đây của chính phủ không cho thấy sự khác biệt về tỷ lệ tội phạm giữa người Nhật Bản và người nước ngoài.

Maurice Shelton, nguyên đơn người Mỹ, cho biết anh đã bị cảnh sát chặn lại khoảng 17 lần trong 10 năm sống ở Nhật Bản, mặc dù anh là thường trú nhân và có gia đình Nhật Bản.

“Là một người Mỹ gốc Phi đến đây… biết rằng tôi phải đối mặt với những cuộc chiến và cuộc chiến tương tự quả thực là điều đáng thất vọng”, anh nói. “Nhưng tôi nghĩ rằng khả năng của xã hội Nhật Bản vượt qua thử thách này là rất cao. Và tôi không đến đây để thất vọng”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.