Thẩm phán Belfast nói rằng một số phần của luật di dân của Vương quốc Anh không nên áp dụng cho Bắc Ireland

(SeaPRwire) –   Luật trục xuất người nhập cư bất hợp pháp không nên áp dụng ở Bắc Ireland, bởi một số phần của nó vi phạm bảo vệ nhân quyền, Thẩm phán Michael Humphreys của Belfast phán quyết hôm thứ Hai.

Đạo luật Di cư Bất hợp pháp không tương thích với Công ước châu Âu về Nhân quyền và làm suy yếu các quyền lợi được cung cấp trong thỏa thuận hòa bình Belfast năm 1998, Thẩm phán Michael Humphreys nói.

Chính phủ nói rằng họ sẽ kháng cáo phán quyết.

Luật này là trung tâm của kế hoạch gây tranh cãi của Sunak trục xuất một số người nhập cư đến Rwanda, nhưng chưa rõ việc phán quyết này sẽ ảnh hưởng thế nào đến sáng kiến đó.

Mặc dù văn phòng thủ tướng nói phán quyết này sẽ không làm lệch hoặc trì hoãn các cuộc trục xuất sang Rwanda mà chính phủ Anh cho rằng sẽ bắt đầu vào tháng Bảy, luật sư đại diện cho bên thắng kiện cho rằng luật này sẽ không áp dụng ở Bắc Ireland.

“Đây là một chướng ngại lớn đối với chính phủ,” luật sư Sinéad Marmion nói. “Có một chướng ngại lớn trên đường họ có thể thực hiện điều đó ở Bắc Ireland bây giờ.”

Luật này được tạo ra nhằm răn đe hàng ngàn người nhập cư đã rủi ro mạng sống khi vượt biên để xin tị nạn ở Anh bằng cách tạo ra khả năng họ có thể bị gửi đến đất nước châu Phi Đông. Nó cho phép những người đến bất hợp pháp có thể bị trục xuất sang một quốc gia “an toàn” nơi yêu cầu của họ có thể được xử lý.

Mặc dù Tòa án Tối cao Anh đã bác bỏ các chuyến bay đến Rwanda vì cho rằng quốc gia này không an toàn, một đạo luật sau đó tuyên bố Rwanda là an toàn, và điều đó khiến cho việc thách thức trục xuất của người nhập cư trở nên khó khăn hơn. Nó cũng cho phép chính phủ Anh bỏ qua lệnh cấm của Tòa án Nhân quyền châu Âu nhằm ngăn chặn các cuộc trục xuất.

Humphreys phát hiện rằng một số phần của luật vi phạm bảo vệ nhân quyền trong thỏa thuận sau Brexit đã được ký kết giữa Anh và Liên minh châu Âu vào năm ngoái. Thỏa thuận đó, được biết đến với cái tên Khuôn khổ Windsor, nói rằng nó phải tôn trọng hiệp định hòa bình đã kết thúc phần lớn bạo lực giữa các nhà bảo thủ liên minh và dân tộc Ireland – 30 năm bạo lực.

Lãnh đạo Đảng Liên minh Dân chủ cho biết chính phủ Anh đã nhiều lần cảnh báo rằng chính sách nhập cư của họ sẽ không áp dụng ở Bắc Ireland, bởi nó không tương thích với thỏa thuận sau Brexit với Liên minh châu Âu.

“Mặc dù phán quyết hôm nay không đến như một sự ngạc nhiên, nó đã phá vỡ hoàn toàn những tuyên bố vô lý của chính phủ rằng chương trình Rwanda có thể mở rộng ngang bằng đến Bắc Ireland,” Lãnh đạo Đảng Liên minh Dân chủ Gavin Robinson nói.

Sunak nói rằng Thỏa thuận Thứ Sáu Tốt không được dự định “mở rộng để bao gồm các vấn đề như di cư bất hợp pháp.”

Luật đã bị thách thức bởi Ủy ban Nhân quyền Bắc Ireland và một cậu bé người Iran 16 tuổi đã vượt biển Anh mà không có bất kỳ người cha mẹ nào và xin tị nạn ở Anh. Cậu bé, hiện đang sống ở Bắc Ireland, nói rằng nếu bị trả về Iran, anh sẽ bị giam giữ hoặc bị giết.

Thẩm phán đặt lệnh hoãn tạm thời cho phán quyết cho đến cuối tháng này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.