Thái Lan sẽ cung cấp viện trợ nhân đạo cho Miến Điện đang trong chiến tranh

(SeaPRwire) –   Thái Lan sẽ mở một hành lang nhân đạo trong khoảng một tháng để cung cấp viện trợ cho các dân thường đang chịu đựng tại Miến Điện bị chiến tranh tàn phá, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara cho biết hôm thứ Năm sau khi kiểm tra khu vực triển khai dự kiến tại tỉnh Tak miền bắc Thái Lan.

Kế hoạch này, do Thái Lan khởi xướng với sự ủng hộ của Miến Điện và các thành viên khác của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á, có quy mô tương đối nhỏ và ban đầu chỉ đến được một tỷ lệ rất nhỏ trong số 2,6 triệu dân thường Liên Hợp Quốc ước tính bị di dời khắp Miến Điện.

Miến Điện bị tàn phá bởi một cuộc xung đột vũ trang toàn quốc bắt đầu sau khi quân đội lật đổ chính phủ dân cử của Aung San Suu Kyi vào tháng 2 năm 2021 và đàn áp các cuộc biểu tình bất bạo động rộng khắp yêu cầu trở lại chế độ dân chủ.

Nhiều khu vực trong nước, đặc biệt là khu vực biên giới, hiện đang bị tranh chấp hoặc do lực lượng chống quân đội, chiến binh ủng hộ dân chủ đồng minh với các tổ chức thiểu số sắc tộc vũ trang chiến đấu trong nhiều thập kỷ để đòi quyền tự trị lớn hơn kiểm soát.

Các quan chức Thái Lan cho biết họ dự kiến khoảng 20.000 người tị nạn sẽ hưởng lợi từ kế hoạch trong giai đoạn đầu. Hội Chữ thập đỏ Thái Lan và Miến Điện sẽ thực hiện việc phân phối, được giám sát bởi Trung tâm Điều phối Hỗ trợ Nhân đạo về Thiên tai của ASEAN.

Các chi tiết khác của kế hoạch viện trợ xuyên biên giới vẫn chưa hoàn thiện hoặc chưa tiết lộ, nhưng Parnpree mô tả nó tại họp báo ở Mae Sot, tỉnh Tak, là thỏa thuận chính phủ đối với chính phủ, nghĩa là các hoạt động phía bên kia biên giới Miến Điện sẽ do Hội đồng Quân sự cầm quyền của nước này xử lý.

Tuy nhiên, các hoạt động thù địch đang diễn ra khiến việc mở rộng dự án, hiện chỉ giới hạn ở một khu vực nhỏ bên kia sông biên giới với Thái Lan, trở nên khó khăn.

“Chúng tôi đã kêu gọi lâu nay một chương trình viện trợ trực tiếp xuyên biên giới cho người tị nạn và dân thường thực sự cần giúp đỡ,” ông Nay Phone Latt, người phát ngôn của Chính phủ Đoàn kết Quốc gia Miến Điện, cơ quan chính trị hàng đầu của phong trào chống quân đội, nói. Tuy nhiên, ông bác bỏ kế hoạch của Thái Lan, kêu gọi viện trợ thay vào đó nên đi qua các nhóm thiểu số kiểm soát phần lớn khu vực biên giới, và cáo buộc rằng các nỗ lực trợ giúp trước đây cho người tị nạn đã bị chuyển hướng để hỗ trợ quân đội.

Giáo sư phụ trách Surachanee Sriyai tại Viện ISEAS-Yusof Ishak ở Singapore cũng hoài nghi rằng chính phủ quân sự Miến Điện không có ý chí hoặc năng lực để điều hành một chương trình hỗ trợ chính đáng. Cả Hội Chữ thập đỏ Thái Lan và Miến Điện đều không có khả năng xử lý việc cung cấp hỗ trợ trong hoàn cảnh phức tạp như vậy, bà tin.

Tại họp báo ở Mae Sot, tỉnh Tak, Parnpree bảo vệ cách tiếp cận của Thái Lan, nói rằng: “Nếu chúng ta không bắt đầu với chính phủ, cuối cùng, nếu chúng ta bắt đầu với người khác, chúng ta sẽ phải quay lại bắt đầu với chính phủ một lần nữa.”

Tại các diễn đàn khác, ông thừa nhận rằng sáng kiến viện trợ của Thái Lan có nguồn gốc sâu xa trong địa chính trị khu vực. Nói tại Diễn đàn Đối thoại Ngoại giao về lề Davos hồi tháng trước, ông nói rằng khi không thấy hồi kết cho cuộc xung đột ở Miến Điện, “Nỗi sợ của các nước khu vực là Miến Điện ngày càng bị phân mảnh và trở thành địa bàn cạnh tranh của cường quốc lớn.”

Là nước láng giềng phía đông của Miến Điện, Thái Lan đặc biệt lo ngại làn sóng người tị nạn.

Parnpree cho biết ASEAN cần tích cực thúc đẩy thực hiện những gì mà họ gọi là Năm điểm thỏa thuận, mà ASEAN đã đồng ý chỉ vài tháng sau cuộc đảo chính quân sự năm 2021 ở Miến Điện.

Thỏa thuận kêu gọi ngừng bạo lực ngay lập tức, đối thoại giữa tất cả các bên liên quan, trung gian bởi một đặc phái viên đặc biệt của ASEAN, cung cấp viện trợ nhân đạo thông qua các kênh ASEAN và viếng thăm Miến Điện của đặc phái viên đặc biệt để gặp tất cả các bên liên quan.

Tuy nhiên, tướng Miến Điện, mặc dù ban đầu đồng ý với thỏa thuận, đã không hành động theo đó.

Tại Davos, Parnpree nói với khán giả rằng mặc dù mong muốn Miến Điện quay trở lại con đường dân chủ, song việc giải quyết nhu cầu nhân đạo của người dân Miến Điện lúc này là điều cấp bách.

Ông cho biết Thái Lan hy vọng kế hoạch viện trợ của mình sẽ là khối kiến tạo cho đối thoại và hợp tác xây dựng trong nội bộ Miến Điện cũng như giữa Miến Điện và cộng đồng quốc tế khi quá trình tiến hành.

Một nhân viên cứu trợ làm việc tại Mae Sot trong khoảng một thập kỷ qua trong các hoạt động nhân đạo liên quan đến người tị nạn ở bang Kayin của Miến Điện, nơi dự án sẽ được thực hiện, mô tả những gì ông biết cho đến nay về kế hoạch là một sáng kiến tốt nhưng quá hạn hẹp so với số lượng người tị nạn khổng lồ trên khắp Miến Điện.

Nói với điều kiện giấu tên vì sợ bị cơ quan chức năng can thiệp vào công việc của mình, ông đổ lỗi cho quân đội Miến Điện về cuộc khủng hoảng nhân đạo và cho rằng họ hoàn toàn không nên tham gia vào kế hoạch viện trợ. Ông cũng cho rằng chính quyền quân sự Miến Điện không có khả năng thực hiện chương trình như vậy, buộc tội họ đã không cung cấp được viện trợ cho người dân trong thời gian đại dịch COVID-19.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.