Sự thay đổi trong chính quyền Putin: từ dung thứ bất đồng chính kiến đến đàn áp bằng vũ lực

(SeaPRwire) –   Khi nhà lãnh đạo phe đối lập tài hoa Boris Nemtsov bị bắn chết trên một cây cầu gần Điện Kremlin vào tháng Hai năm 2015, hơn 50.000 người Moscow đã bày tỏ sự sốc và phẫn nộ vào ngày hôm sau trước vụ ám sát lộ liễu. Cảnh sát đứng ngoài khi họ tập hợp và hô vang các khẩu hiệu chống chính phủ.

Chín năm sau, người Nga sửng sốt và tức giận đổ xô ra đường vào đêm ngày 16 tháng Hai, khi họ nghe nói rằng chính trị gia phe đối lập nổi tiếng Alexei Navalny đã chết trong tù. Nhưng lần này, những người đặt hoa tại các đài tưởng niệm tự phát ở các thành phố lớn đã gặp cảnh sát chống bạo động, người đã bắt giữ và kéo hàng trăm người đi.

Trong những năm can thiệp đó, Nga đã phát triển từ một quốc gia dung thứ một số bất đồng chính kiến sang một quốc gia áp bức chúng một cách tàn nhẫn. Bắt giữ, xét xử và án tù dài hạn – một thời hiếm gặp – nay trở nên phổ biến, đặc biệt sau khi Moscow xâm lược Ukraine.

Cùng với đối thủ chính trị của mình, Kremlin hiện cũng nhắm mục tiêu vào các nhóm nhân quyền, truyền thông độc lập và các thành viên khác của tổ chức xã hội dân sự, những người hoạt động LGBTQ+ và một số tôn giáo nhất định.

“Nga không còn là một nhà nước độc tài – nó là một nhà nước toàn trị,” ông Oleg Orlov, đồng chủ tịch của Memorial, nhóm nhân quyền Nga theo dõi tù nhân chính trị, nói. “Tất cả những áp bức này nhằm vào việc ngăn chặn bất kỳ biểu hiện độc lập nào về hệ thống chính trị của Nga, về hành động của chính quyền, hoặc bất kỳ nhà hoạt động xã hội dân sự độc lập nào.”

Một tháng sau khi đưa ra bình luận đó với AP, người đàn ông 70 tuổi Orlov trở thành một trong những thống kê của nhóm của mình: Anh ta bị còng tay và kéo ra khỏi phòng xử án sau khi bị kết tội chỉ trích quân đội về Ukraine và bị kết án 2 năm rưỡi tù.

Memorial ước tính có gần 680 tù nhân chính trị ở Nga. Một nhóm khác, OVD-Info, nói vào tháng 11 rằng có 1.141 người bị giam giữ vì các cáo buộc chính trị, với hơn 400 người khác nhận các hình phạt khác và gần 300 người đang điều tra.

Từng có một thời sau sự sụp đổ của Liên Xô khi dường như Nga đã quay trang và sự đàn áp rộng rãi là điều thuộc quá khứ, ông Orlov, một nhà hoạt động nhân quyền từ những năm 1980, nói.

Trong khi có một số trường hợp cô lập trong những năm 1990 dưới thời Tổng thống Boris Yeltsin, ông Orlov nói rằng các cuộc đàn áp lớn bắt đầu chậm chạp sau khi Putin lên nắm quyền vào năm 2000.

Nhà tài phiệt dầu lửa lưu vong Mikhail Khodorkovsky, người đã dành 10 năm tù sau khi thách thức Putin, nói với AP trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng Kremlin bắt đầu ngăn chặn sự bất đồng ý kiến ngay cả trước khi ông bị bắt vào năm 2003. Nó thanh lọc kênh truyền hình độc lập NTV và đi sau các tỷ phú đối lập khác như Vladimir Gusinsky hoặc Boris Berezovsky.

Khi được hỏi liệu ông có nghĩ lúc đó rằng cuộc đàn áp sẽ đạt đến quy mô hiện tại với hàng trăm tù nhân chính trị và các vụ truy tố hay không, Khodorkovsky nói: “Tôi nghĩ nhiều hơn là anh ấy (Putin) sẽ bị kích động sớm hơn.”

Khi Nadya Tolokonnikova và các thành viên khác của Pussy Riot bị bắt vào năm 2012 vì biểu diễn một bài hát chống Putin trong nhà thờ chính tòa Chính thống giáo ở Moscow, án tù hai năm của họ khiến mọi người sửng sốt, cô nhớ lại trong một cuộc phỏng vấn.

“Lúc đó, nó dường như là một thời hạn tù không tưởng. Tôi không thể tưởng tượng mình sẽ bao giờ ra tù,” cô nói.

Khi Putin giành lại chức tổng thống vào năm 2012 sau khi tránh giới hạn nhiệm kỳ bằng cách giữ chức thủ tướng trong bốn năm, ông đã đối mặt với các cuộc biểu tình phản đối lớn. Ông coi chúng là do ảnh hưởng phương Tây và muốn dập tắt chúng ngay từ đầu, theo bà Tatiana Stanovaya của Trung tâm Carnegie Nga-Á-Âu.

Nhiều người bị bắt giữ, và hơn một chục người nhận án tù lên đến bốn năm sau các cuộc biểu tình đó. Nhưng chủ yếu, Stanovaya nói, chính quyền “tạo ra điều kiện mà phe đối lập không thể phát triển”, chứ không phải là phá vỡ nó.

Một loạt luật đã theo sau để siết chặt quy định về biểu tình, trao quyền rộng rãi hơn cho cơ quan chức năng để chặn website và theo dõi người dùng trực tuyến. Chúng áp nhãn “đại lý nước ngoài” cho các nhóm để loại bỏ ảnh hưởng nước ngoài mà Kremlin coi là có hại gây bất đồng chính kiến.

Navalny vào năm 2013-14 đã bị kết án hai lần về tham nhũng và gian lận, nhưng chỉ nhận án treo. Anh trai ông bị giam cầm trong một động thái nhằm gây áp lực lên nhà lãnh đạo phe đối lập.

Việc Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 từ Ukraine đã tạo ra làn sóng yêu nước và tăng cường sự ủng hộ cho Putin, khiến Kremlin trở nên tự tin hơn. Các cơ quan chức năng hạn chế các tổ chức phi chính phủ và nhóm nhân quyền được tài trợ nước ngoài, cấm một số là “không mong muốn”, và nhắm mục tiêu vào các nhà phê bình trực tuyến bằng các vụ truy tố, phạt tiền và đôi khi tù giam.

Trong khi đó, sự dung thứ đối với các cuộc biểu tình ngày càng mỏng. Các cuộc biểu tình do Navalny dẫn đầu vào năm 2016-17 đã dẫn đến hàng trăm vụ bắt giữ; các cuộc biểu tình quần chúng vào mùa hè năm 2019 đã khiến thêm một vài người biểu tình bị kết án và bỏ tù.

Chính quyền sử dụng đại dịch COVID-19 vào năm 2020 là cái cớ để cấm các cuộc biểu tình. Cho đến nay, cơ quan chức năng thường từ chối cho phép tụ tập, viện dẫn “hạn chế do coronavirus”.

Sau khi Navalny bị đầu độc, hồi phục và bị bắt khi trở về Nga vào năm 2021, các vụ trấn áp gia tăng. Toàn bộ cơ sở hạ tầng chính trị của ông bị cấm với tư cách là cực đoan, khiến các đồng minh và người ủng hộ của ông phải đối mặt với việc truy tố.

Open Russia, một nhóm đối lập được hậu thuẫn từ nước ngoài bởi Khodorkovsky, cũng phải đóng cửa, và nhà lãnh đạo của nó, Andrei Pivovarov, bị bắt.

Tổ chức Memorial của Orlov bị Tòa án Tối cao đóng cửa vào năm 2021, năm trước khi giành giải Nobel Hòa bình là biểu tượng hy vọng của một nước Nga hậu Xô viết.

Ông nhớ lại sự không tin tưởng về phán quyết của tòa án.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Chúng tôi không thể tưởng tượng tất cả các giai đoạn tiếp theo của xoáy nước, rằng chiến tranh sẽ nổ ra v