Tổ chức từ thiện Đức phản đối hành động tịch thu tàu cứu hộ người di cư của Italia

(SeaPRwire) –   Nhóm cứu hộ từ thiện SOS Humanity đã phản đối việc chính quyền Ý bắt giữ tàu cứu hộ di dân Humanity 1 của họ hôm thứ Tư, ngay sau một cuộc giải cứu vào cuối tuần trong đó tổ chức từ thiện này cho biết những kẻ đã nã đạn thật và sử dụng bạo lực.

Tổ chức từ thiện của Đức cho biết Humanity 1 thực hiện đúng theo luật pháp quốc tế và không có lý do rõ ràng nào được đưa ra để giải thích cho vụ bắt giữ, diễn ra sau khi con tàu cập cảng Crotone phía nam và thả 77 người được giải cứu xuống bờ.

“Humanity 1 là tàu đầu tiên đến hiện trường nên có trách nhiệm giải cứu theo luật hàng hải”, thuyền trưởng cho biết, được xác định chỉ bằng tên riêng là Leo. “Nếu cái gọi là Lực lượng bảo vệ bờ biển Libya không xuất hiện để trả lại những người sống sót về Libya một cách phi pháp, thì chúng tôi đã tiến hành cuộc giải cứu một cách trật tự.”

SOS Humanity cho biết một số di dân trên ba chiếc thuyền không đủ tiêu chuẩn đi biển đã phải nhảy xuống biển trong quá trình cứu hộ ngày thứ Bảy. Tổ chức này cho biết họ đã cứu được 77 người, nhưng những người khác đã bị đưa lên một tàu tuần duyên, khiến các gia đình bị chia cắt. Ít nhất một người di cư được cho là đã chết đuối.

Chính quyền cực hữu của Ý đã bắt giữ các tàu không tuân thủ các quy tắc cứng rắn mới, bao gồm cả lệnh cho các tàu tiếp tục vào cảng mà không thực hiện thêm các hoạt động cứu hộ và chỉ định các cảng ở xa hơn về phía bắc. Nhưng tổ chức từ thiện cho biết không có cơ quan chức năng nào liên quan có thể giải thích chính xác lý do tại sao con tàu bị tịch thu.

Chính quyền Ý đã không công khai bình luận về vụ bắt giữ.

“Chính quyền Ý đã cố biện minh cho việc bắt giữ Humanity 1 với lý do rằng Humanity 1 sẽ gây ra một tình huống nguy hiểm cho những người gặp nạn trên biển. Trên thực tế, cái gọi là Lực lượng bảo vệ bờ biển Libya, được EU tài trợ, chính là những kẻ gây nguy hiểm đến tính mạng của những người dưới nước và đội cứu hộ của chúng tôi”, thuyền trưởng cho biết trong một tuyên bố. Ông cho biết mình có video sao lưu tài khoản của tổ chức từ thiện.

Kể từ năm 2015, Liên minh châu Âu đã tài trợ cho lực lượng bảo vệ bờ biển Libya như một phần trong những nỗ lực ngăn chặn dòng người di cư từ quốc gia Bắc Phi sang bờ biển Ý. Theo Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR), có đến 90% những người vượt Địa Trung Hải đến châu Âu khởi hành từ Libya.

Theo thỏa thuận, lực lượng bảo vệ bờ biển đã chặn những người di cư ở vùng biển Libya và quốc tế, đưa họ trở về Libya. Một dự án do Tổ chức Di cư quốc tế điều hành đã ghi nhận ít nhất 17.000 trường hợp tử vong và mất tích trên tuyến đường này kể từ năm 2014.

Trong những năm gần đây, Libya đã nổi lên như một điểm quá cảnh chủ yếu của những người dân chạy trốn khỏi chiến tranh và nghèo đói ở Châu Phi và Trung Đông. Quốc gia Bắc Phi này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn sau cuộc nổi dậy được NATO hậu thuẫn lật đổ và giết chết nhà độc tài lâu năm Muammar Gadhafi vào năm 2011.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.