Ứng cử viên tổng thống Mexico muốn xích lại gần hơn với Mỹ trong khi đối thủ theo cánh tả lại thích Cuba

(SeaPRwire) –   ĐẦU TIÊN TRÊN FOX – một tổng thống mới vào tháng 6 và, lần đầu tiên cuộc chạy đua diễn ra giữa hai người phụ nữ, Xóchitl Gálvez Ruiz từ liên minh các đảng trung tả hữu, được coi là một liên minh chống cộng sản chưa từng có, và liên minh cánh tả của Claudia Sheinbaum Pardo. 

Sự khác biệt giữa hai người phụ nữ này rất lớn – Galvez muốn hợp tác với Hoa Kỳ với tư cách là đồng minh chính của nước này trong khi Sheinbaum dường như có ý định theo đuổi cách tiếp cận cực tả của Tổng thống sắp mãn nhiệm Andrés Manuel López Obrador (AMLO). )

Gálvez gần đây đã có mặt tại New York và Washington, D.C., để gặp gỡ các thành viên của Quốc hội, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và các quan chức từ Bộ Ngoại giao, nơi bà trình bày tầm nhìn của mình cho Mexico và cho tương lai của mối quan hệ với Hoa Kỳ

Trong chuyến thăm, bà đã giải quyết các vấn đề về biên giới, nhập cư, fentanyl, tội phạm có tổ chức, gần bờ và tương lai của thỏa thuận thương mại giữa Mexico, Hoa Kỳ và Canada (T-MEC). Bà nhắc nhở Hoa Kỳ rằng “theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học, tội phạm có tổ chức là nhà tuyển dụng lớn thứ năm ở Mexico.”

Sau khi trở lại Mexico, Gálvez đã trả lời các câu hỏi kỹ thuật số tại một cuộc họp báo về sự khác biệt rõ rệt giữa bà và đối thủ của mình. 

“Trong kịch bản đầu tiên, Mexico quay trở lại con đường dân chủ để củng cố pháp quyền, đối đầu trực tiếp với tội phạm có tổ chức, lấy lại lãnh thổ của mình, giảm bạo lực, loại bỏ tống tiền và cung cấp quyền hợp pháp cơ bản cho các doanh nghiệp. Trong kịch bản này, Mexico và Hoa Kỳ xây dựng mối quan hệ không chỉ mang lại sự thịnh vượng mà còn mang lại an ninh, sự an toàn và ổn định dân chủ cho Bắc Mỹ”, bà nói.

Bà tuyên bố rằng chiến thắng của đối thủ sẽ dẫn đến những vấn đề lớn. “Mexico tiếp tục hướng tới sự suy thoái dân chủ. Tội phạm có tổ chức lan rộng và quân đội đạt được quyền lực chính trị và không có khả năng đảm bảo an ninh. Người dân Mexico là nạn nhân của tình trạng bất an, tống tiền và bạo lực, những yếu tố cản trở sự tăng trưởng và phát triển ở toàn bộ các khu vực. Mexico tiếp tục là đối tác thương mại nhưng không phải là đồng minh về địa chính trị của Hoa Kỳ, chính phủ dân túy của Mexico ve vãn Nga và Trung Quốc. Và đe dọa sẽ xây dựng các mối quan hệ đối tác mới.”

Một số nhà phân tích tự hỏi tại sao mối quan hệ song phương không tiến triển trong suốt nhiệm kỳ của AMLO và chính quyền Biden. Câu trả lời của Gálvez: “Hôm nay chúng ta là đối tác, nhưng không phải là đồng minh.” 

Cô cho biết nếu đảng cánh tả cầm quyền chiến thắng trở lại, “cả vấn đề nhập cư, fentanyl hay bất kỳ vấn đề song phương nào khác cũng không thể tìm ra giải pháp lâu dài. Giải quyết các vấn đề nhập cư và fentanyl đòi hỏi ba giải pháp mà chính phủ của Mexico hiện tại và ứng cử viên của bà không có: chiến lược nhà nước, năng lực thể chế và thiện chí hợp tác thực sự.”

Bà nói, “ứng cử viên tổng thống Claudia Sheinbaum chỉ hứa hẹn sự tiếp nối và nói rằng Mexico tốt hơn bao giờ hết khi chúng ta biết với tất cả các bằng chứng là điều đó không đúng.” 

Hiện đang tụt lại trong một số cuộc thăm dò dư luận, Gálvez, người hy vọng sẽ thu hẹp khoảng cách khi cuộc bầu cử tháng 6 đến gần, nói với Digital, “Hoa Kỳ luôn lo lắng rằng các nhân viên hải quan của chúng tôi để fentanyl đi qua, và chúng tôi phàn nàn với họ rằng họ để cho vũ khí đi qua.”

Những người chỉ trích Sheinbaum cảnh báo rằng bà đã nói rõ rằng, dưới sự lãnh đạo của bà, Mexico sẽ tuân thủ các nguyên tắc “tự quyết tự do của nhân dân, không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác và giải quyết xung đột một cách hòa bình”, điều này khiến bà hứa sẽ tiếp tục theo đuổi “chiến lược ôm hôn không đạn súng” để tránh đối đầu với . 

Không giống như Galvez, người tin rằng mối quan hệ giữa Mexico và Hoa Kỳ là mối quan hệ quan trọng nhất, Sheinbaum muốn tập trung nhiều hơn vào Mỹ Latinh, nơi bà đã thể hiện sự thông cảm to lớn đối với các chế độ của Cuba, Venezuela và Nicaragua. Bà thậm chí còn tuyên bố: “Mexico không bao giờ được có mối quan hệ phục tùng với Hoa Kỳ, không bao giờ.”

Nhà kinh tế học và nhà phân tích chính trị Alfredo Velasco nói với Digital, “Để đánh giá một ứng cử viên và chương trình chính phủ của ứng cử viên đó, chúng ta cần biết sự chuẩn bị, kinh nghiệm và thành tích của ứng cử viên đó ở các vị trí hoặc hoạt động trước đó”. Thay vì gán giá trị cho những lời hứa trong chiến dịch của bà, điều quan trọng là phải biết những thành tựu của bà. Trong số các ứng cử viên trong chiến dịch tranh cử, người chuẩn bị tốt nhất với các chương trình thạc sĩ và tiến sĩ là Claudia Sheinbaum Pardo. Người có nhiều kinh nghiệm nhất trong quản lý công và người đã chứng minh được những thành tựu quan trọng cũng là Sheinbaum “. Sheinbaum là cựu thị trưởng thành phố Mexico.

Ông tiếp tục, “Theo tôi, điểm khác biệt đáng kể nằm ở cách tiếp cận của các chiến dịch. Trong khi Claudia Sheinbaum có chẩn đoán và chương trình 100 điểm để giải quyết các vấn đề cơ bản của đất nước, Xóchitl Gálvez tập trung chiến dịch của mình vào vấn đề bất ổn về an ninh công cộng, đây có lẽ là điều khiến người dân lo lắng nhất.”

Nhà phân tích chính trị Juan Hernández, cựu thành viên nội các dưới thời Tổng thống Vicente Fox, tin rằng Gálvez đã rất rõ ràng trong chuyến thăm Hoa Kỳ và nếu bà thắng cử, bà sẽ hợp tác với Washington để ngăn chặn tiền chảy vào tay các trùm ma túy và vũ khí đi vào Mexico. “Bà không đổ lỗi cho Hoa Kỳ mà muốn đảm bảo rằng, để ngăn chặn căn bệnh ung thư này, cả hai quốc gia cần hợp tác theo một cách thức mới. Bà cho biết bà sẽ là một nhà đàm phán tuyệt vời và nhấn mạnh rằng bà biết và quan tâm đến số người đã chết ở Hoa Kỳ do tiêu thụ fentanyl.”

Hernández tiếp tục, “Có nhiều hơn một cuộc họp với các nhà lập pháp. Các câu hỏi của họ rất chân thành, và bà đã có cuộc trò chuyện thẳng thắn với họ. Họ hỏi bà: Bà có sẽ cứng rắn trong việc ngăn chặn ở Mexico không? Bà đảm bảo với họ rằng bà sẽ làm điều đó và rằng cả hai bên cần hợp tác theo một cách thức mới. Bà nhấn mạnh rằng họ cần thực hiện nghĩa vụ của mình với tư cách là nhà lập pháp, vì Mexico không thể đơn phương thực hiện những điều này.”

Ildefonso Guajardo, cựu bộ trưởng kinh tế và liên lạc quốc tế của Gálvez, nói với Digital rằng chuyến lưu diễn này về cơ bản là để “Đánh thức Washington!” 

Ông cho biết, “Gálvez đã chia sẻ tầm nhìn của bà về vị thế của Mexico trong mối quan hệ quan trọng nhất mà họ có ở Bắc Mỹ và vị thế của Mexico trên thế giới.”

“Bà ấy nêu rõ rằng tầm nhìn của bà tập trung vào thời điểm chúng ta quay trở lại tình trạng phân cực toàn cầu theo hai la bàn: một la bàn do các giá trị của bà định nghĩa, nơi bà đồng nhất với các chính phủ bảo vệ nhân quyền, thúc đẩy tự do và dân chủ, nơi mà rõ ràng lợi ích của Mexico là không liên quan đến các quốc gia độc tài hoặc do một người cai trị. Còn la bàn kia của bà là Mexico có chung đường biên giới lớn với Hoa Kỳ, nơi mà hầu hết lợi ích kinh tế của Mexico gắn liền với thị trường này và đó là lý do tại sao mối quan hệ này có tầm quan trọng to lớn đến vậy.”

Các câu hỏi được gửi đến chiến dịch tranh cử tổng thống của Claudia Sheinbaum vẫn chưa có hồi âm. 

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.