Quân đội Miến Điện, lực lượng nổi dậy dân tộc đồng ý ngừng bắn ngay lập tức

(SeaPRwire) –   Quân đội Miến Điện đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn với liên minh các nhóm nổi dậy dân tộc thiểu số mà họ đã chiến đấu ở phía đông bắc nước này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết vào thứ Sáu. Chính phủ quân sự Miến Điện xác nhận sự phát triển này.

Thỏa thuận được môi giới tại cuộc đàm phán do Trung Quốc tổ chức vào thứ Tư và thứ Năm tuần trước tại Côn Minh, một thủ phủ tỉnh Trung Quốc cách biên giới Miến Điện khoảng 250 dặm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mao Ninh nói.

“Trung Quốc hy vọng các bên liên quan ở Miến Điện sẽ thực hiện nghiêm túc thỏa thuận, thể hiện sự kiềm chế tối đa đối với nhau và giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại và tham vấn,” bà nói tại cuộc họp báo hàng ngày ở Bắc Kinh.

Thiếu tướng Zaw Min Tun, người phát ngôn của Hội đồng quân sự cầm quyền Miến Điện, nói trong một ghi âm gửi cho các nhà báo rằng hai bên đã gặp nhau tại Côn Minh và sau cuộc đàm phán, đồng ý về thỏa thuận ngừng bắn tạm thời.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để củng cố lệnh ngừng bắn.” Zaw Min Tun nói.

Một thỏa thuận ngừng bắn trước đó đạt được vào giữa tháng 12 không được tôn trọng bởi bất kỳ bên nào.

Người phát ngôn Trung Quốc Mao nói quân đội và Liên minh Ba Anh em – bao gồm Quân đội Dân chủ Quốc gia Miến Điện, Quân giải phóng Dân tộc Ta’ang và Quân đội Arakan – đồng ý ngừng bắn ngay lập tức, rút quân và giải quyết tranh chấp của họ thông qua đàm phán.

“Hai bên hứa sẽ không làm suy yếu an toàn của người dân Trung Quốc sống ở khu vực biên giới và dự án, nhân viên Trung Quốc ở Miến Điện,” bà nói.

và các phương tiện truyền thông nước ngoài đã báo cáo chi tiết tương tự, nhưng không có thông tin trực tiếp ngay lập tức từ liên minh về diễn biến ngừng bắn.

Các báo cáo truyền thông cho biết quân đội đồng ý ngừng oanh tạc bằng máy bay và pháo kích ở bang Shan phía bắc, giáp với Trung Quốc, và Liên minh Ba Anh em đồng ý ngừng tấn công và không cố gắng chiếm thêm thị trấn và doanh trại quân đội.

Các báo cáo cho biết lệnh ngừng bắn sẽ không áp dụng cho các cuộc giao tranh ở các khu vực khác của Miến Điện.

Miến Điện đã bị tàn phá bởi xung đột kể từ khi quân đội lật đổ chính phủ dân cử của Aung San Suu Kyi vào tháng 2 năm 2021. Liên minh Ba Anh em phát động tấn công chống lại quân đội vào tháng 10 và chiếm được Laukkaing, một thành phố then chốt biên giới với Trung Quốc, tuần trước.

Các cuộc tấn công của họ đã đặt ra thách thức chiến trường lớn nhất đối với các nhà cầm quyền quân sự Miến Điện kể từ cuộc đảo chính quân sự.

Phần lớn các cuộc giao tranh diễn ra dọc theo biên giới Miến Điện – Trung Quốc, chặn ngang thương mại xuyên biên giới và đe dọa ổn định chính trị tiếp theo của Miến Điện, một đồng minh chiến lược của Trung Quốc đang bị vướng vào cuộc nội chiến ở nhiều khu vực của đất nước.

Trung Quốc lo ngại về bạo lực leo thang và an toàn của công dân Trung Quốc ở miền bắc Miến Điện. Trung Quốc cũng đang siết chặt việc kiểm soát các hoạt động lừa đảo trực tuyến đã buôn bán lao động Trung Quốc vào Miến Điện và buộc họ phải làm việc, bao gồm ở Laukkaing.

Liên minh tuyên bố đạt được nhiều thắng lợi, bao gồm chiếm hơn 250 điểm quân sự, khoảng một chục thị trấn và năm điểm cửa khẩu biên giới quan trọng kiểm soát thương mại quan trọng với Trung Quốc.

Zaw Min Tun nói Miến Điện và Trung Quốc sẽ tiếp tục đàm phán mở cửa trở lại các cửa khẩu thương mại biên giới, đã bị đóng cửa sau khi giao tranh bắt đầu và hầu hết hoặc tất cả hiện nay đều nằm trong tay Liên minh Ba Anh em.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.