Gấu quý hiếm từ sở thú bị chiến tranh tàn phá ở Ukraine tìm được nhà mới ở Scotland

(SeaPRwire) –   Một người tị nạn bất thường từ cuộc chiến ở Ukraine – một con gấu đen hiếm – đã đến nhà mới của nó ở Scotland vào thứ Sáu và nhanh chóng thưởng thức một bữa ăn gồm dưa chuột và dưa hấu.

Con gấu 12 tuổi Yampil được đặt tên theo một ngôi làng ở khu vực Donetsk, nơi nó là một trong số ít người sống sót được tìm thấy trong đống đổ nát của một sở thú tư nhân bị bom phá bởi quân đội Ukraine.

Yampil, trước đây được gọi là Borya, đã được phát hiện bởi những người lính Ukraine đã tái chiếm thành phố bị tàn phá Lyman trong cuộc phản công Kharkiv vào mùa thu năm 2022, theo lời Yegor Yakovlev của Save Wild, người đã dẫn đầu con gấu đến một cuộc sống mới.

Con gấu được tìm thấy trong một sở thú đã bị bỏ rơi lâu ngày bởi chủ sở hữu của nó. Gần như tất cả các loài động vật khác đã chết đói, khát hoặc bị trúng đạn hoặc mảnh vỡ.

“Con gấu kỳ diệu sống sót,” theo lời Yakovlev, người cũng là giám đốc của White Rock Bear Shelter, nơi con gấu hồi phục. “Lính của chúng tôi không biết phải làm gì với nó, vì vậy họ bắt đầu tìm kiếm cứu trợ.”

Sau đó là một chuyến đi oanh liệt mà hầu hết các con gấu hiếm khi có, khi nó được chuyển đến Kiev để chăm sóc thú y và phục hồi, sau đó được vận chuyển đến một sở thú ở Ba Lan, rồi đến một trung tâm cứu hộ động vật ở Bỉ, nơi nó đã dành bảy tháng qua, trước khi đến Vương quốc Anh.

Brian Curran, chủ sở hữu của Five Sisters Zoo ở West Calder, Scotland, nói trái tim anh tan nát khi biết đến cảnh ngộ của con gấu đen Á Âu đang bị đe dọa.

“Nó ở trong tình trạng rất tệ; năm ngày nữa và họ sẽ không thể cứu nó được,” Curran nói. “Chúng tôi chỉ ngạc nhiên khi nó vẫn còn sống và khỏe mạnh.”

Con gấu gầy nhưng không suy dinh dưỡng khi được tìm thấy, theo lời Frederik Thoelen tại Trung tâm Cứu trợ Thiên nhiên ở Bỉ. Hiện tại nó được ước tính nặng khoảng 440 pound, Thoelen nói.

Trung tâm thiên nhiên ở Bỉ, thường chữa trị động vật hoang dã bị thương và trả lại môi trường tự nhiên, đã tiếp nhận một số động vật được cứu thoát từ cuộc chiến ở Ukraine, bao gồm một con sói, một con mèo caracal và bốn con sư tử, mặc dù những động vật đó không trải qua cảnh ngộ như Yampil.

Điều đáng ngạc nhiên là Yampil rất bình tĩnh khi đến Bỉ, theo lời Thoelen.

Trong hai tuần qua, con gấu được huấn luyện để di chuyển từ chuồng ra thùng vận chuyển sẽ chở nó từ Bỉ sang Calais, Pháp, rồi qua eo biển Anh trên phà đến Scotland.

“Chúng tôi muốn sử dụng thức ăn mà nó thích nhất, và đối với hầu hết các con gấu – và đối với con người cũng vậy – đó là thực phẩm ngọt, không lành mạnh,” Thoelen nói.

Thoelen có cảm giác về trọng lượng của con gấu khi lái thùng chở nó đến cảng.

“Mỗi khi chúng tôi gặp đèn đỏ hoặc tắc đường, khi con gấu di chuyển một chút, bạn có thể cảm thấy xe van cũng di chuyển. Bạn có thể cảm nhận đó là một con vật nặng ở phía sau xe.”

Yampil đến sở thú cách Edinburgh khoảng 15 dặm và ngay lập tức làm quen với nơi ở mới. Nó ăn no dưa chuột – được cho là thức ăn yêu thích – và dưa hấu, theo lời Adam Welsh làm việc tại Five Sisters.

Gấu đen Á Âu được liệt kê trong Danh sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế về các loài dễ bị tuyệt chủng trong tự nhiên, nơi chúng có thể được tìm thấy ở trung và nam Á, Nga và Nhật Bản. Nó được biết đến với đặc điểm dải trắng hình lưỡi liềm trên ngực mang biệt danh gấu trăng. Nó có thể sống đến 30 năm trong vườn thú.

Chưa rõ liệu con gấu có vào ngủ đông hay không. Mùa đông năm nay ấm hơn bình thường nhưng những ngày lạnh hơn đang đến.

Vườn thú có những con gấu khác, nhưng Yampil là con gấu Á Âu duy nhất và độc đáo ở những khía cạnh khác.

“Chúng tôi đã từng nuôi những con gấu xiếc, ví dụ,” Welsh nói. “Chúng tôi đã cứu những con gấu bị bóc lột từ những nơi như nhà hàng ven đường, nơi chúng được sử dụng như hình thức thu hút khách du lịch và được nuôi trong điều kiện dưới tiêu chuẩn. Nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi làm việc với một động vật được cứu thoát từ một khu vực chiến tranh.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.