Phiến quân Nigeria bắt cóc ít nhất 200 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em

(SeaPRwire) –   Ít nhất 200 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em bị di dời bởi bạo lực ở đông bắc Nigeria, đã bị bắt cóc bởi các nhóm cực đoan Hồi giáo khi họ đang tìm kiếm củi gần biên giới với Chad, văn phòng Liên Hợp Quốc ở Nigeria cho biết vào cuối ngày thứ Tư.

Nạn nhân đã rời khỏi một số trại di dời để tìm kiếm củi ở khu vực Gamboru Ngala thuộc bang Borno khi họ bị mai phục và bị bắt làm con tin, Liên Hợp Quốc cho biết, trong vụ tấn công mới nhất ở khu vực xung đột nơi việc di chuyển bị hạn chế do bắt cóc và giết người thường xuyên xảy ra.

“Số lượng chính xác của những người bị bắt cóc vẫn chưa rõ nhưng ước tính hơn 200 người”, Mohamed Fall, điều phối viên nhân đạo của Liên Hợp Quốc tại Nigeria cho biết trong một tuyên bố về các vụ tấn công, đã xảy ra trong vài ngày qua nhưng chi tiết mới được hé lộ bởi việc tiếp cận thông tin bị hạn chế ở khu vực.

“Trong khi một số phụ nữ lớn tuổi và trẻ em dưới 10 tuổi được cho là đã được thả, hàng chục người vẫn chưa được xác định danh tính, theo các đối tác bảo vệ”, Fall thêm.

Người dân địa phương đổ lỗi cho vụ tấn công này là do các phiến quân cực đoan Hồi giáo đã phát động cuộc nổi dậy ở Borno vào năm 2009 nhằm thiết lập giải thích cực đoan của họ về Hồi giáo trong khu vực. Ít nhất 35.000 người đã thiệt mạng và hơn 2 triệu người bị di dời do bạo lực của nhóm Boko Haram và một phần tách ra được hậu thuẫn bởi Nhà nước Hồi giáo.

Nhiều người trốn chạy bạo lực đang ở trong các trại di dời như những trại ở Gamboru Ngala nơi an ninh chỉ hạn chế ở khu vực gần trại, khiến họ phải chết đói trong các trại – giữa viện trợ giảm dần – hoặc đối mặt với nguy hiểm khi tìm kiếm thức ăn.

Vụ tấn công mới nhất là một “nhắc nhở gay gắt” rằng phụ nữ và trẻ em là những người chịu tác động nặng nề nhất bởi cuộc xung đột, Fall nói khi kêu gọi phóng thích ngay lập tức các nạn nhân. “Hành động bạo lực này chống lại công dân đã bị sang chấn là xúc phạm đến nhân phẩm chung của chúng ta”, ông nói.

Quân đội Nigeria đang chiến đấu chống lại phiến quân bị kéo dài bởi họ cũng phải đối phó với hàng chục nhóm vũ trang tấn công các cộng đồng xa xôi ở các khu vực phía bắc khác. Những cuộc khủng hoảng đã gia tăng áp lực lên Tổng thống Nigeria Bola Tinubu, người đã hứa sẽ chấm dứt bạo lực sau khi đắc cử năm ngoái.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.