Ursula von der Leyen được đảng lớn nhất EU ủng hộ để tái tranh cử làm người đứng đầu ủy ban

(SeaPRwire) –   Đảng chính trị lớn nhất hôm thứ năm đã xác nhận bà Ursula von der Leyen ứng cử nhiệm kỳ thứ hai kéo dài năm năm tại vị trí lãnh đạo Ủy ban của Hội đồng châu Âu.

Việc đề cử bà Von der Leyen tại một cuộc họp của Đảng Nhân dân châu Âu trung hữu mà bà tham gia tại Bucharest, thủ đô Romania, diễn ra trước cuộc bầu cử Quốc hội Châu Âu diễn ra từ ngày 6-9 tháng 6, thể chế được bầu cử dân chủ duy nhất của EU. Quyết định xác nhận bà chính thức trở thành ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí hàng đầu của khối 27 quốc gia.

EPP dự kiến sẽ vẫn là đảng lớn nhất trong cơ quan lập pháp của khối sau cuộc bỏ phiếu diễn ra vào tháng 6, nhưng để bà von der Leyen nhậm chức thì vẫn cần phải có sự chấp thuận của các nhà lãnh đạo các quốc gia thành viên EU. Gần một nửa trong số 27 nhà lãnh đạo quốc gia của EU là thành viên của EPP.

Khi cuộc họp hai ngày của EPP kết thúc vào thứ Năm, bà von der Leyen đã cảnh báo về sự trỗi dậy được dự đoán của những người theo chủ nghĩa dân túy trong cuộc bầu cử sắp tới của khối và nỗ lực “xóa sổ Ukraine khỏi bề mặt trái đất” của Nga.

“Châu Âu hòa bình và thống nhất của chúng ta đang phải đối mặt với thách thức chưa từng có từ những người theo chủ nghĩa dân túy, theo chủ nghĩa dân tộc và những kẻ kích động, dù là cực hữu hay cực tả”, bà nói. “Tên gọi có thể khác nhau, nhưng mục tiêu thì giống nhau. Họ muốn chà đạp các giá trị và phá hủy Châu Âu của chúng ta … EPP sẽ không bao giờ để điều đó xảy ra

Kể từ khi bà von der Leyen được bầu vào năm 2019 với tư cách là cơ quan điều hành của Ủy ban đại diện cho 450 triệu công dân EU, bà đã điều hướng khối này vượt qua hàng loạt cuộc khủng hoảng. Bao gồm cả cuộc ly khai của Anh khỏi EU, đại dịch COVID-19 và cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Bà cũng thúc đẩy một Thỏa thuận Xanh với mục tiêu biến EU trở thành khối trung hòa carbon vào năm 2050.

Bà Von der Leyen lưu ý đến nỗ lực của châu Âu nhằm giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga sau khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh tấn công Ukraine cách đây hai năm.

“Chúng ta đã chống lại sự tống tiền của Putin bằng than, dầu mỏ và khí đốt bẩn của ông ta. Chúng ta đã loại bỏ sự phụ thuộc này”, bà nói. “Chúng ta đang đầu tư mạnh vào năng lượng sạch. Lần đầu tiên chúng ta sản xuất nhiều điện từ năng lượng gió và mặt trời ở châu Âu hơn là từ khí đốt. Điều này tạo ra những công việc tốt ở ngay chính quê hương của chúng ta, giúp giảm giá và giảm ô nhiễm. Và điều đó mang lại cho chúng ta an ninh năng lượng”.

Vào năm 2022, năng lượng gió và mặt trời đã tạo ra một kỷ lục 22% lượng điện của EU, lần đầu tiên vượt qua khí đốt hóa thạch ở mức 20% và tiếp tục vượt qua điện than ở mức 16%, theo một báo cáo gần đây của Ember, một tổ chức tư vấn về năng lượng.

Cơ quan điều hành của EU, với khoảng 32.000 nhân viên, chịu trách nhiệm đề xuất luật về các chính sách từ nông nghiệp, năng lượng và y tế đến giao thông. Cơ quan này giám sát xem các quốc gia thành viên có tôn trọng các quy tắc cơ bản của khối thương mại lớn nhất thế giới hay không. Ủy ban này cũng hoạt động như một cơ quan quản lý chống độc quyền mạnh mẽ để đảm bảo cạnh tranh công bằng.

Trong những năm gần đây, Ủy ban đã giành được nhiều quyền hạn đáng kể, đáng chú ý là dẫn đầu nỗ lực chung của EU nhằm đảm bảo vaccine cho gần nửa tỷ công dân châu Âu trong thời kỳ đại dịch và giải quyết hậu quả kinh tế sau những biện pháp để chống lại sự lây lan của dịch bệnh.

Một thành viên trong nhóm của bà von der Leyen, Ủy viên Việc làm và Quyền Xã hội Nicolas Schmit đến từ Luxembourg, đã được chọn vào cuối tuần trước tại Rome làm ứng viên hàng đầu cho nhóm lớn thứ hai trong hội đồng, là Đảng Xã hội và Dân chủ.

Cả bà von der Leyen và ông Schmit đều sẽ không ứng cử vào vị trí trong .

Trong số các nhóm khác đã hoàn thành việc đề cử, nhà lập pháp EU người Đức Terry Reintke và người đồng cấp người Hà Lan Bas Eickhout sẽ dẫn đầu danh sách ứng cử của Đảng Xanh, và chính trị gia người Áo Walter Baier sẽ đại diện cho Đảng Cánh tả châu Âu.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.