Phéo động Myanmar: Lực lượng phiến quân Karen bảo vệ thị trấn biên giới chặn bước tiến của quân đội

(SeaPRwire) –   Một nhóm kháng chiến chống lại chế độ cai trị quân sự của Miến Điện hôm Chủ Nhật cho biết các chiến binh của nhóm đã đẩy lùi một nỗ lực của quân đội chính quyền tiến vào thị trấn trọng điểm Myawaddy dọc biên giới Thái Lan vào hôm trước.

Người phát ngôn của Liên minh Quốc gia Karen (KNU), Saw Taw Nee, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng quân tiếp viện của chính quyền đã cố gắng tiến vào Myawaddy trong nhiều ngày, nhưng đã bị đẩy lui trong một trận chiến cách đó khoảng 40 km.

“Đến đây không dễ dàng. Họ phải đối mặt với nhiều khó khăn”, người này nói với Reuters và cho biết lực lượng của KNU đã “chặn và đánh chặn” quân đội chính quyền.

Không thể xác nhận thông tin về KNU một cách độc lập. Người phát ngôn của chính quyền quân sự đã nắm quyền từ chính phủ được bầu chọn năm 2021 đã không trả lời các cuộc gọi từ Reuters.

Thị trấn biên giới Myawaddy giáp Thái Lan đã bị một liên minh các lực lượng chống chính quyền do KNU dẫn đầu giành lại quyền kiểm soát từ tay quân đội vào hôm thứ năm.

Người phát ngôn của KNU cho biết, giao tranh đã nổ ra vào hôm thứ sáu giữa các làng Kawkareik và Kaw Nwet dọc theo Đường cao tốc chính số 1 của Châu Á dẫn về phía tây từ biên giới Thái Lan.

Người phát ngôn của KNU cho biết thông tin nhận được từ tiền tuyến cho biết số người chết và bị thương của chính quyền trong các cuộc giao tranh là khoảng 100 người. “Chúng tôi biết rằng họ đã mất một xe bọc thép và một xe tải quân sự”, ông nói.

Miến Điện rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ năm 2021, khi quân đội hùng mạnh lật đổ chính phủ dân sự được bầu cử, dẫn đến các cuộc biểu tình trên diện rộng mà họ tìm cách đàn áp bằng vũ lực.

Cơn tức giận sôi sục đối với chính quyền đã chuyển thành một phong trào kháng chiến vũ trang trên toàn quốc hiện đang nổi dậy cùng với các nhóm phiến quân dân tộc đã thành lập để thách thức quân đội ở nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn của Miến Điện.

Saw Taw Nee cho biết cuộc kháng chiến “sẽ mất thời gian”. Ông nói: “Chúng tôi cần phải có sự phối hợp với các nhóm khác … để đánh bại quân đội”.

Người phát ngôn của KNU cho biết cũng có những thách thức khi làm việc trong một liên minh chống chính quyền rộng lớn.

“Chúng tôi vẫn đang trong quá trình đàm phán, hợp nhất lại với nhau và các nhóm người Karen của chúng tôi sẽ tiến lên như thế nào”, ông nói và đề cập đến các thành viên của nhóm dân tộc chủ yếu cư trú tại bang Kayin.

Saw Taw Nee cho biết mối quan tâm trước mắt của KNU là hơn một triệu người phải di dời trong lãnh thổ của mình và kêu gọi cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Liên Hợp Quốc, hỗ trợ.

“Chúng ta thực sự cần phải làm việc cùng nhau nhiều hơn nữa trong tương lai về vấn đề này”, ông nói.

Ông cũng hối thúc chính quyền Miến Điện coi các thất bại quân sự gần đây của họ như một dấu hiệu cho thấy họ nên trao trả quyền lực lại cho người dân.

“Đừng lãng phí thời gian nữa”, ông phát biểu. “Đây là thời điểm quan trọng và là cơ hội tốt để lắng nghe người dân trước tiên”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.