Ở Sudan, 72 làng bị đốt cháy vào tháng trước khi lửa “được sử dụng một cách vô tổ chức như vũ khí chiến tranh”, nghiên cứu cho biết

(SeaPRwire) –   Các đám cháy do giao tranh tại Sudan đã phá hủy hoặc làm hư hại 72 làng và khu định cư vào tháng trước, một nhóm quyền lợi Anh cho biết vào thứ Hai, nhấn mạnh việc sử dụng lửa làm vũ khí chiến tranh trong xung đột tại Sudan.

Các nhà điều tra từ Sudan Witness, một dự án theo dõi nguồn mở do tổ chức phi lợi nhuận Center for Information Resilience điều hành, cho biết có nhiều đám cháy bùng phát hơn bất kỳ tháng nào kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào giữa tháng 4 năm 2023. Số lượng này cũng đưa tổng số đám cháy tại Sudan kể từ khi xung đột nổ ra giữa quân đội Sudan và lực lượng bán quân sự đối lập lên 201.

Phân tích không cung cấp bất kỳ số liệu thương vong nào từ các vụ cháy.

Trong cuộc chiến ở Sudan, lực lượng hỗ trợ nhanh thường sử dụng lửa, đốt cháy toàn bộ làng mạc, đặc biệt là ở khu vực Darfur phía tây Sudan.

Trung tâm Kháng cự Thông tin cho biết số lượng đám cháy gia tăng đặc biệt ở phía bắc và tây của el-Fasher, thủ phủ bang Darfur Bắc có nguy cơ bị tấn công sắp xảy ra.

El-Fasher chứng kiến giao tranh ác liệt vào thứ Sáu giữa quân đội Sudan và và đồng minh của họ. Ít nhất 27 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương, theo Văn phòng Liên Hợp Quốc về Điều phối các vấn đề nhân đạo, hoặc OCHA. Hơn 800 người bị di dời.

Quân đội Sudan tiến hành không kích vào ngày hôm sau đã đánh trúng gần một bệnh viện nhi khoa ở el-Fasher, khiến hai trẻ em và một người chăm sóc thiệt mạng, theo Tổ chức Y tế Không Biên giới.

Trong phân tích của mình, Trung tâm Kháng cự Thông tin ước tính có 31 khu định cư – làng mạc và thị trấn – bị phá hủy vào tháng 4, với tỷ lệ phá hủy trên 50%.

“Chúng tôi đã ghi nhận các mẫu hình đám cháy liên tục và sự tàn phá không ngừng đối với các khu định cư xung quanh Sudan phía tây, lớn nhỏ,” Anouk Theunissen, giám đốc dự án Sudan Witness, nói trong một thông cáo báo chí.

“Khi chúng tôi thấy các báo cáo về giao tranh hoặc không kích đồng thời với các đám cháy, điều đó cho thấy lửa đang được sử dụng một cách vô trách nhiệm như một vũ khí chiến tranh. Xu hướng này ngày càng trở nên tồi tệ và tiếp tục dẫn đến việc di dời hàng loạt người dân Sudan,” Theunissen nói thêm.

Xung đột ở Sudan bắt đầu khi căng thẳng giữa quân đội Sudan và Lực lượng hỗ trợ nhanh bùng phát thành giao tranh ác liệt tại Khartoum, thủ đô của đất nước vào tháng 4 năm ngoái. Xung đột nhanh chóng lan rộng sang các khu vực khác của Sudan, bao gồm Darfur, nơi đang chứng kiến các cuộc tấn công tàn bạo.

Phân tích của Sudan Witness cũng cho biết trong cuộc chiến ở Sudan, các đám cháy đã ảnh hưởng đến ít nhất 51 khu định cư cho người tị nạn hơn một lần.

Các nhà điều tra của dự án đã xem xét các mẫu hình đám cháy trên khắp đất nước đang bị chiến tranh tàn phá bằng cách sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, hình ảnh vệ tinh và dữ liệu theo dõi đám cháy công khai của NASA.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.